svasdssvasds

ศรีสุวรรณ ร้องเอาผิดบิ๊กป้อม ฐานรับรองให้สิระ เจนจาคะ ลงเลือกตั้ง

ศรีสุวรรณ ร้องเอาผิดบิ๊กป้อม ฐานรับรองให้สิระ เจนจาคะ ลงเลือกตั้ง

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. เพื่อเอาผิดบิ๊กป้อม หัวหน้าพลังประชารัฐ และ ผู้อำนวยการเลือกตั้ง กกต. กรณีรับรองคุณสมบัติ สิระ เจนจาคะ ให้สมัคร ส.ส. อันเป็นเท็จ

วันนี้ (28 ธ.ค.) ที่ สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. อาคาร บี ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้อง ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้เอาผิดกับบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รองนายกฯ และผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำ กทม. กรณีรับรองคุณสมบัติของ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ให้สมัคร ส.ส. อันเป็นเท็จ

ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้สมาชิกความเป็น ส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวันว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามมาตรา 341 ประมวลกฎหมายอาญา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 นายสิระ เจนจาคะ จึงเป็นบุคคลที่ต้องห้ามมิให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

ศรีสุวรรณ ร้องเอาผิดบิ๊กป้อม ฐานรับรองให้สิระ เจนจาคะ ลงเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่การที่นายสิระ เจนจาคะ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้ ชี้ให้เห็นว่านายทะเบียนของพรรค บกพร่องตอนการตรวจสอบคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้าม ตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ 52 (3) หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้การรับรองลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 9 กทม. ตาม ม.56 ยอมเป็นเท็จ จึงอาจเป็นความผิดตาม พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มอจุด 120 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และจะต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์ในการเลือกตั้ง 5 ปี

ศรีสุวรรณ ร้องเอาผิดบิ๊กป้อม ฐานรับรองให้สิระ เจนจาคะ ลงเลือกตั้ง

ส่วนผู้อำนวยการเลือกตั้ง กกต.ประจำ กทม. นั้น อยากให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ในเรื่องการส่งเอกสารและหลักฐานของการที่ผู้สมัครผู้ใดไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครมีระยะเวลามากพอให้ตรวจโดยละเอียดรอบคอบ แต่ก็เพิกเฉย จนกระทั่งมีผู้ไปร้องเรียนจนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนนายสิระ เจนจาคะ ให้พ้นจากสภาพการเป็น ส.ส. ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำ กทม. ย่อมต้องมีส่วนรับผิดชอบในความบกพร่องดังกล่าวด้วย

related