svasdssvasds

ญี่ปุ่น เตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสให้เจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุต้นปีหน้า

ญี่ปุ่น เตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสให้เจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุต้นปีหน้า

ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เผยว่า ท่ามกลางการระบาดของโควิดโอไมครอน (โอมิครอน) รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับทุกคนให้มากที่สุด โดยจะเริ่มฉีดให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตามด้วยผู้สูงอายุในต้นปีหน้า

ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับทุกคนให้มากที่สุด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน)

นายกฯคิชิดะ กล่าวว่า เขาจะทำให้มาตรการป้องกันโควิดของญี่ปุ่น "ทำงานได้อย่างสมบูรณ์" เพื่อให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยในเวลาที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับโควิดโอไมครอน โดยประเทศจะเริ่มฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตามด้วยผู้สูงอายุในต้นปีหน้า

ญี่ปุ่น ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดโอไมครอนเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลกำลังตื่นตัว โดยสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงได้มีการตรวจ PCR และแอนติเจนฟรีในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในชุมชนที่ได้รับการยืนยันการแพร่กระจายของโควิดโอไมครอน

"นอกจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้สูงอายุกว่า 31 ล้านคนแล้ว เรายังอยากพิจารณานำ (กำหนดการสำหรับเข็มที่สาม) ไปข้างหน้าให้มากที่สุด" นายกฯคิชิดะ กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ประชากรกว่า 77% ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วสองเข็ม แต่รัฐบาลกำลังลดช่วงเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนเข็มที่สองและเข็มที่สามลง จากแปดเดือนเป็นหกเดือนสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพและผู้สูงอายุ

วัคซีนรูปแบบ mRNA จากทั้งของไฟเซอร์และโมเดอร์นา บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้รับการอนุมัติในญี่ปุ่นแล้วว่าเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น (วัคซีนบูสเตอร์โดส) ซึ่งทางผู้ผลิตวัคซีน กล่าวอ้างว่า วัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มการป้องกันต่อโควิดโอไมครอนได้

กระทรวงสาธารณสุขอนุมัติยารักษาโรคโควิด-19 ของบริษัท Merck & Co. ในสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นยาชนิดแรกที่ใช้ในญี่ปุ่น

นายกฯคิชิดะ กล่าวว่า มีความจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์กรณีเลวร้ายที่สุด และมาตรการควบคุมชายแดนของประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่เข้มงวดที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว จะยังคงมีผลบังคับใช้ในขณะนี้

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า มีการยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 385 ราย เมื่อวานนี้ (28 ธ.ค. 64) โดยโอซาก้ารายงานมากที่สุดในบรรดาพื้นที่ทั้งหมด 51 ราย รองลงมาคือโตเกียว 46 ราย และโอกินาว่า 29 ราย โดย 69 ราย มาจากต่างประเทศ

จำนวนผู้ป่วย 51 รายในโอซากะถูกยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยโควิดโอไมครอน 5 ราย ซึ่งติดภายในบ้านพักคนชราถือเป็นคลัสเตอร์แรกของโควิดโอไมครอนในญี่ปุ่น

ทีมงานที่นำโดยฮิโรชิ นิชิอุระ ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยเกียวโต ประมาณการว่าโควิดโอไมครอนจะมีสัดส่วนมากกว่า 90% ของการติดเชื้อใหม่ในโอซากะภายในกลางเดือนหน้า

ในระหว่างการสัมภาษณ์ นายกฯคิชิดะ กล่าวว่า เขาต้องการตรวจสอบสถานการณ์การติดเชื้ออย่างรอบคอบในช่วงเทศกาลสิ้นปีและวันขึ้นปีใหม่

"จากนั้นผมจะตัดสินว่าต้องทำอย่างไร" เขากล่าวพร้อมแสดงความหวังว่าแนวโน้มจะเป็นไปในเชิงบวก

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม นายกฯคิชิดะ ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการตอบสนองต่อโควิด-19 ในขณะที่พยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่

related