svasdssvasds

จีน เปิดทางด่วนข้ามทะเลทรายสายแรก ที่ซินเจียง ผ่านความแห้งแล้งถึง 150 กม.

จีน เปิดทางด่วนข้ามทะเลทรายสายแรก ที่ซินเจียง ผ่านความแห้งแล้งถึง 150 กม.

เส้นทางทุรกันดาร ความเวิ้งว้างของทะเลทราย ในซินเจียงอุยกูร์ ของจีน กำลังจะถูกเชื่อมโยงถึงกัน ด้วยการคมนาคมที่สะดวกขึ้น เมื่อจีน เปิดทางด่วนตัดผ่าทะเลทราย ระยะทางมากกว่า 150 กิโลเมตร

ช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบนี้ ประเทศจีนเพิ่งมีข่าวดีในด้านการสัญจรและคมนาคม เพราะในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา จีนเพิ่งเปิด ทางด่วนสุดพิเศษ ที่มีความ ที่สุดของที่สุด 
.
โดยทางด่วนสายนี้ ที่เพิ่้งเปิดใช้ งาน เป็นทางด่วนข้ามทะเลทราย สายแรกของในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์  ซึ่งอยู่ในเขตสุดขอบตะวันตกของจีน ใกล้ๆกับ มองโกเลีย , คีร์กีซสถานและ ทาจิกิสสถาน 
.
สำหรับ ทางด่วนสายนี้ มีข้อมูลสุดว้าวคือ มีระยะทางทอดยาวถึง 343 กิโลเมตร และ มีส่วนที่ตัดผ่านความทุรกันดารของทะเลทราย กู๋เอ่อปานทงกู่เท่อ ซึ่งเป็นทะเลทรายที่มีความใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ  เป็นระยะทางมากกว่า 150 กิโลเมตร 

จีน เปิดทางด่วนข้ามทะเลทรายสายแรก ที่ซินเจียง ผ่านความแห้งแล้งถึง 150 กม. Credit Xinhua

จีน เปิดทางด่วนข้ามทะเลทรายสายแรก ที่ซินเจียง ผ่านความแห้งแล้งถึง 150 กม. Credit Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางด่วนเส้นนี้ มีประโยชน์อย่างมาก เพราะมันเป็นเหมือนเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงการคมนาคมในถิ่นชนบท ในเขตซินเจียงอุยกูร์ สามารถประหยัดเวลา ในการเดินทาง ในเขตทางตอนเหนือของซินเจียงอุยกูร์ ที่กว้างใหญ่ไพศาล ได้หลายชั่วโมง โดยจากข้อมูลพบว่า ทางด่วนสายนี้จะช่วยลดเวลาการเดินทางจาก อาเล่อไท ไปยัง อุรุมชี ลงครึ่งหนึ่ง  จากเดิม 7ชั่วโมง จะเหลือเพียง 3 ชั่วโมงครึ่ง เท่านั้น เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดๆง่ายๆ คือ เหมือนขับรถจากกรุงเทพไปเพชรบูรณ์ แบบเส้นตรง ไม่มีรถติด ด้วยเวลา 3 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น
.
โดย ทางด่วน ออกแบบมาให้ผู้ที่ใช้เส้นทาง เพลิดเพิลนกับวิวสองข้างทาง ที่เต็มไปด้วย ภาพหาดูยาก...ภาพความเวิ้งว้าง...เปล่าเปลี่ยว 
.
ในความเป็นจริงแล้ว ประเทศจีนที่กว้างใหญ่ไพศาล มีทางด่วนเชื่อมแต่ละภูมิภาคเต็มไปหมด โดยในช่วงกลางเดือนธันวามคมที่ผ่านมา ซีกตะวันออกของจีน ก็เพิ่งเปิด ทางด่วนใหม่ เช่นกัน โดยเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อทุกอำเภอ ในเขตอันหุย เป็นเส้นทางที่งดงาม ด้วยธรรมชาติ ระยะทางราวๆ 116 กิโลเมตร และทางด่วนเส้นนี้ เชื่อมต่อระหว่างอำเภอจิงเซี่ยน กับ จิงเตอ และนั่นทำให้ เขตอันหุย โบกมือลาการเป็นเมืองที่ไม่มีทางด่วนเชื่อมต่อไปเรียบร้อยแล้ว
จีน เปิดทางด่วนข้ามทะเลทรายสายแรก ที่ซินเจียง ผ่านความแห้งแล้งถึง 150 กม. Credit Xinhua

ถึงจะมีทางด่วนเต็มไปหมดทั่วประเทศ แต่ทุกๆเส้นทาง ทุกๆงานสร้าง จีนก็พยายามสร้าง-ออกแบบ ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
.
ทางด่วนจำนวนมากมายที่ตัดผ่าน แต่ละพื้นที่ของจีนนั้น ในหลายๆจุด ก็ผ่านการคิด ดีไซน์ มาเพื่ออยู่ ร่วมกันกับสิ่งแวดล้อม ที่เคยมีอยู่เดิมด้วย โดยเส้นทางด่วนเป่าคัง - เสิ่นหนงเจี้ย ที่ในช่วงต้นปี 2021 ที่กำลังก่อสร้างนั้น ต้องตัดผ่านต้นไม้โบราณ 2 ต้น อายุ 700 ปี และ 800 ปี และ ทางการจีนก็เลือกที่จะเก็บต้นไม้โบราณไว้  และ เลือกช้อยส์ ปรับเปลี่ยนเส้นทาง  และนั่นทำให้ทางการ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มถึง 46 ล้านบาท แต่ก็คุ้มค่ากับการ เก็บมรดกทางสิ่งแวดล้อมไว้ต่อไป

จีน เปิดทางด่วนข้ามทะเลทรายสายแรก ที่ซินเจียง ผ่านความแห้งแล้งถึง 150 กม. Credit Xinhua
ทั้งนี้ นอกจาก สร้างทางด่วน แบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว จีนยังใช้เทคโนโลยี โชว์ความไฮเทค ใช้รถไร้คนขับ ช่วยสร้างทางด่วนด้วย สำหรับ จีนขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยี ที่ไม่น้อยหน้าใครในโลก  ในการก่อสร้างทางด่วน จีนก็ได้ใช้เทคโนโลยี ล้ำๆ มาใช้เช่นกัน โดยในเมืองที่พัฒนาไปไกลขั้นสุดแล้ว อย่างยูนนาน 
.
มีการใช้ กองทัพรถปูถนนและรถบดถนนขับเคลื่อนแบบ อัตโนมัติ แบบไร้คนขับ ถึง 7 คัน มาช่วยปูยางมะตอย 
.
ขบวนรถปูถนนไร้คนรขับนั้น ใช้ระบบดาวเทียมนำทาง  และ นวัตกรรมนี้ ถือเป็นการยกระดับการสร้างถนนให้มีความอัจฉริยะ มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้นไปด้วย

related