svasdssvasds

จีนยังดันโควิดเป็นศูนย์ ล็อกดาวน์หยูโจว เมืองที่ 2 ต่อจากล็อกดาวน์ซีอาน

จีนยังดันโควิดเป็นศูนย์ ล็อกดาวน์หยูโจว เมืองที่ 2 ต่อจากล็อกดาวน์ซีอาน

โควิดโอไมครอนกำลังทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องเจอกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งในประเทศที่มีนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างจีน ทำให้มีคำสั่งล็อกดาวน์เมือง หยูโจว เป็นเมืองที่ 2 แล้ว ต่อจากเมืองซีอาน ที่ปิดตายเมืองมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

มาตรการ "โควิดเป็นศูนย์" ของทางการจีนกำลังส่งผลกระทบต่อประชาชนในประเทศแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ ณ เวลานี้ จีนเพิ่งมี ล็อกดาวน์เมืองหยูโจว มณฑลเหอหนาน เป็น เมืองที่ 2 ต่อจากเมืองซีอาน ในมณฑลส่านซี โดยเมืองหยูโจว เจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ 3 คนเท่านั้น
.
คำสั่งล็อกดาวน์หยูโจว ครั้งนี้ของทางการจีน ทำให้ ประชาชนราว 1.2 ล้านคน ต้องกักขังล็อกตายตัวเองอยู่กับ  เพื่อตัดการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อสกัดการระบาดโควิด-19 และต้องทำให้ "โควิดเป็นศูนย์

จีนยังดัน โควิดเป็นศูนย์ สั่งล็อกดาวน์ หยูโจว เมืองที่ 2 ต่อจากซีอาน Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากประชาชนในพื้นที่จะต้องห้ามออกนอกบ้านแล้ว ทุกหมู่บ้านในหยูโจว จะต้องจัดเวรยามตรวจตราควบคุมตามทางเข้าชุมชนต่างๆ เป็นการมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ไม่แตกต่างอะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองซีอาน 
.
และแน่นอนว่า ทั้งการล็อกดาวน์ซีอาน และ ล็อกดาวน์หยูโจว ณ เวลานี้ รถบัสโดยสาร รถแท็กซี่หยุดวิ่งให้บริการไปแล้ว และสั่งปิดห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆไปหมดแล้ว 
.
ภาพความเดือดร้อนของเมืองหยูโจวของประชาชน กับคำสั่งล็อกดาวน์เมือง อาจจะยังไม่มีออกมา เพราะคำสั่งล็อกดาวน์นี้เพิ่งมีออกมาไม่นาน
จีนยังดัน โควิดเป็นศูนย์ สั่งล็อกดาวน์ หยูโจว เมืองที่ 2 ต่อจากซีอาน Credit ภาพ Xinhua

แต่ในทางกลับกัน การล็อกดาวน์ที่เมืองซีอาน ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ในช่วงที่โควิดโอไมครอนกำลังเป็นตัวแปรสำคัญ ในการเล่นงานชาวโลก ก็มีภาพที่กลายเป็นไวรัลต่างประเทศไปทั่วโลกแล้ว กับการที่ประชาชนบางคน ขาดแคลนอาหาร โดย ชาวเมืองซีอานประมาณ 13 ล้านคน ต้องกักตัวอยู่ในบ้านภายใต้การล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ทำให้ไม่สามารถออกไปซื้ออาหารได้ 
.
ขณะที่ ชาวเมืองบางส่วนโพสต์ความเดือดร้อนบนสังคมออนไลน์ อย่าง Weibo โดยระบุว่า พวกเขาต้องแลกเปลี่ยนสิ่งของกับอาหาร มีทั้งการแลกบุหรี่กับกะหล่ำปลี, น้ำยาล้างจานกับแอปเปิ้ล และแลกผ้าอนามัยกับผักกองเล็ก ๆ  ไม่เว้นแม้แต่ ต้องแลกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างคอนโซล Nintendo Switch กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและซาลาเปาสองลูก

จีนยังดัน โควิดเป็นศูนย์ สั่งล็อกดาวน์ หยูโจว เมืองที่ 2 ต่อจากซีอาน ส่งผลให้ประชาชนต้องใช้ชีวิตด้วยความลำบาก
ภาพที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า เสบียงอาหารที่รัฐบาลจีนจัดหาไม่พอ และที่สำคัญ การจะทำให้ "โควิดเป็นศูนย์" ยังเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ?  เพราะการล็อกดาวน์ แทบจะหยุดชะงักกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด หรือว่า ควรอยู่รวมกับโควิด-19 ไปให้ได้ แบบที่หลายๆประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย หรืออีกหลายๆประเทศ ที่กำลังเดินนโยบายไปจุดนั้น... 

related