svasdssvasds

15 ม.ค 2009 ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน การจอดเครื่องบินฉุกเฉินที่รอดทุกคน

15 ม.ค 2009 ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน การจอดเครื่องบินฉุกเฉินที่รอดทุกคน

15 มกราคม 2009 ครบรอบเหตุการณ์ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน เหตุการณ์ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็น การจอดเครื่องบินฉุกเฉินบนน้ำ หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน เพราะผู้คนที่อยู่บนเครื่องบิน 155 คน ปลอดภัยทั้งหมด

วันที่ 15 มกราคม 2009 นับเป็นวันที่สหรัฐฯ มีข่าวมีข่าวดีในข่าวร้าย...ให้ผู้คนได้มีกำลังใจ ได้มีรอยยิ้มบนใบหน้าอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกๆ ที่คนสหรัฐฯ ได้มีข่าวดี จากเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับ "เครื่องบิน" กับ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน นับตั้งแต่เจอเหตุการณ์เลวร้ายในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเครื่องบิน  จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม 9/11 ที่เครื่องบินชนตึกแฝดเวิลด์เทรด และทำให้ผู้คนจมทุกข์กันมาอย่างยาวนาน 
.
เหตุการณ์ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน เกิดอะไรขึ้นบ้าง ?
.
ช่วงบ่าย วันที่ 15 มกราคม ปี 2009 เครื่องบินแอร์บัส A320-200 ซึ่งกำลังจะบินจากนิวยอร์ก ไป ชาร์ล็อตส์  ได้ไปบวกกับฝูงห่านแคนาดา หลังจากเพิ่งออกจากท่าอากาศยานลากวาร์เดีย LaGuardia Airport ในนครนิวยอร์กได้ไม่นาน 
.
อุบัติเหตุครั้งนี้ ส่งผลให้ เครื่องยนต์ทั้งสองดับสนิทที่ความสูง 2,800 ฟุต เครื่องบินที่บรรทุกคน 155 คน  แบ่งเป็นผู้โดยสาร 150 คน ลูกเรือรวมกับกัปตัน อีก 5 คน ชีวิตทุกคนแขวนอยู่บนเส้นด้ายทันที และความเป็นความตาย ใน เสี้ยววินาทีนั้น อยู่ใกล้แค่เอื้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ด้วยการตัดสินอันเด็ดขาด และการแก้ปัญหาอย่างดีเยี่ยมจากชั่วโมงบินที่สั่งสมมายาวนานของ "กัปตันซัลลี่" Chesley 'Sully' Sullenberger บนวัย 57 ปี ที่เลือกจะใช้ "ความเป็นมนุษย์" ที่มีทั้งเหตุและผล และลึกซึ้งความเครื่องนำทาง โดย กัปตันซัลลี่ เลือกทำในสิ่งที่ขัดกับคำแนะนำของหอบังคับการบินที่คอยให้ความช่วยเหลือ 
.
เครื่องบินแอร์บัส A320-200  ลงจอดฉุกเฉินด้วยวิธีการ "ร่อน" ลงกลางแม่น้ำฮัดสันที่หนาวเย็น ซึ่งนับเป็นภาพที่แตกตื่นไปทั้งเมืองนิวยอร์ก 
15 มกราคม 2009 ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน การจอดเครื่องบินฉุกเฉินบนน้ำ ที่ประสบความสำเร็จที่สุด
การใช้ประสบการณ์และสัญชาตญาณเป็นเครื่องตัดสินใจในช่วงเวลา 208 วินาที หรือ 3 นาทีเศษๆ เท่านั้น หลังเกิดเหตุของกัปตันซัลลี่ ช่วยให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดรอดชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จากแรงกระแทก และแน่นอนว่า ภายหลังเหตุการณ์ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน กัปตันซัลซี่ ย่อมถูกสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯ ซึ่งเขาก็ไม่มีความผิดใดๆ เพราะเขาในฐานะกัปตันเครื่องบินลำนั้น โดนปัจจัยเร่งให้ต้องตัดสินใจอย่างเร่งด่วน ภายในเวลาแค่ไม่ถึง 4 นาที  และทางเลือก ในการ "ร่อน" ลงจอดบนแม่น้ำ คือทางที่ดีที่สุดในเวลานั้น 
.
และเรื่องราวของ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน ยังถูกบันทึกไว้ในรูปแบบ ภาพยนตร์ “Sully” ซัลลี่ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน กำกับโดยผู้กำกับมือทองระดับตำนาน อย่าง คลินต์ อีสต์วูด และมี ทอม แฮงก์ นักแสดงชั้นนำของโลก เป็นกัปตันซัลลี่

เรื่องราว ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน และ ความเป็นอเมริกันฮีโร่ของ กัปตันซัลลี่  ยังมีมุมที่เป็นแง่บวก แง่ดีอีกมากมาย อาทิ การถ่อมตัวของฮีโรแห่งแม่น้ำฮัดสัน ของกัปตันซัลลี่  ที่บอกว่าเขาไม่ได้อยากเป็นฮีโรเขาแค่ทำสิ่งที่ควรทำให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง 
.
กัปตันซัลลี่ ให้เครดิตการลงจอดฉุกเฉินที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์การบินว่า มาจากความร่วมมือของผู้ช่วยนักบิน เจฟฟรี สไคลส์ (Jeffrey Skiles) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกคน เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศที่ให้คำแนะนำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกคน ทีมดำน้ำ คนขับเรือข้ามฟากในแม่น้ำฮัดสันที่มาถึงอย่างรวดเร็วจากการประสานงาน รวมไปจนถึงผู้โดยสารทุกคน ที่ต่างคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด และทำให้ไม่มีใครเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

15 มกราคม 2009 กัปตันซัลลี่ ฮีโร่ จาก ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน การจอดเครื่องบินฉุกเฉินบนน้ำ Credit sullysullenberger.com
 Credit youtube : Warner Bros. Pictures

related