12 มกราคม 2022 วันใช้บันไดแห่งชาติ ของสหรัฐฯ ค่อยๆไปแต่ไม่หยุด กี่ชั้นก็ถึง

11 ม.ค. 2565 เวลา 9:28 น. 203

ทุกวันพุธที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี จะถือว่าเป็นวัน ใช้บันไดแห่งชาติ ของสหรัฐฯ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 12 มกราคม 2022

ทุกวันพุธที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี จะถือว่าเป็นวัน ใช้บันไดแห่งชาติ ของสหรัฐฯ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 12 มกราคม 2022 
.
สำหรับ วันใช้บันไดแห่งชาติ มีขึ้นมาไม่นาน ในสหรัฐฯ กล่าวคือเพิ่งมีการจุดประกายให้มีวันนี้ มีความสำคัญ เมื่อปี 2016 เป็นต้นมา โดยกำหนดให้เป็นวันพุธที่ 2 ของเดือนมกราคม โดยในวันนี้ ผู้คนจะพยายามใช้ "บันได" ในการขึ้นอาคารให้มากที่สุด แทนที่ของลิฟท์ 
.
โดยปัจจุบัน มีผู้คนอเมริกัน 3.7 ล้านคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของปอด และการ ใช้บันได ในชีวิตประจำวัน เช่นการเดินขึ้นอาคารสำนักงาน หรือ การขึ้นลงบันไดในบ้าน ในอพาร์ทเมนต์ หอพัก 
12 มกราคม 2022 วัน ใช้บันไดแห่งชาติ ของสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ ในสหรัฐฯ การรณรงค์ให้ใช้บันได เพื่อให้ผู้คนสุขภาพแข็งแรง ปอดแข็งแรงขึ้นแล้ว ดินแดนแห่งเสรีภาพยังรณรงค์ให้ใช้การเดิน หรือการปั่นจักรยาน ในการเดินทางระยะใกล้ๆด้วย  ส่วนหนึ่งก็เพื่อลดมลพิษ และ อีกปัจจับหนึ่งก็เพื่อให้ประชาชนมีความแข็งแรง สุขภาพดี
.
ตัดภาพมาที่ สภาพแวดล้อมใกล้ตัว อย่างในประเทศไทยของเรา แม้สภาพอากาศที่ร้อบอบอ้าวจนไม่หมาะกับการ ใช้บันได ในอาคารสถานที่ต่างๆ ...แต่กับใครและใครก็ตาม ที่มีใจรัก ในการออกกำลังกาย รักสุขภาพ การใช้บันได เดินขึ้นเดินลง 2-3 ชั้นก็เป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพและควรทำบ่อยๆ ตราบเท่าที่โอกาสจะเอื้ออำนวย (หรือต้องขึ้นตึกสูง 6-7 ชั้น ก็สามารถ ใช้บันไดได้ ถ้าใจมันรักในการออกกำลังกายจริงๆ) 

12 มกราคม 2022 วัน ใช้บันไดแห่งชาติ ของสหรัฐฯ

โดย ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่า การเดินขึ้นบันได ช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดีขึ้น กล้ามเนื้อหัวใจจะแข็งแรงขึ้น และจัดเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคชนิดหนึ่ง จากการสำรวจประเมินการใช้พลังงานเฉลี่ยพบว่า การเดินขึ้นบันได 1 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 10 กิโลแคลอรี่ ช่วยให้กล้ามเนื้อตั้งแต่บริเวณช่วงล่างของร่างกาย ได้แก่ ช่วงสะโพก ก้น ต้นขา น่อง กระชับและแข็งแรงที่สำคัญ
.
ในแต่ละวัน หากหาเวลาสำหรับการเดินขึ้นบันไดประมาณ 15 นาที ซึ่งจะเทียบเท่ากับการช้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรี่ต่อครั้ง ก็จะช่วยให้เป้าหมายการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ทุก วันหรืออย่างน้อย 3-4 วันต่อสัปดาห์ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นนั่นเอง
.
ดังนั้น การใช้บันไดของมนุษย์เรา ในวันที่โลกมี "ลิฟท์" ให้ขึ้นตึกสูงๆแล้ว  ก็ไม่ต่างอะไรกับการเลือกทางเดินที่แตกต่างจากคนอื่นๆ
.
สำหรับ คนที่รักการใช้บันได ขอเพียงอย่าหวั่นไหว ..."เราควรเป็นอิสระจากการเปรียบเทียบ-ในทุกกรณี แล้วชีวิตเราจะมีความสุขในชีวิตมากขึ้น  ขอเพียง "ค่อยๆไปแต่ไม่หยุด" สุดท้าย ตึกไม่ว่าจะสูงกี่ชั้น มันก็เดินไปถึงเหมือนกัน!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ