svasdssvasds

สีแดงตรุษจีนพ่นพิษ ทำชาวจีนขวัญผวานึกว่าติดโควิด-19

สีแดงตรุษจีนพ่นพิษ ทำชาวจีนขวัญผวานึกว่าติดโควิด-19

รถไฟใต้ดินจีนต้องการเฉลิมฉลองตรุษจีน เปลี่ยนสี QR Code จากดำเป็นแดง ทำเอาชาวจีนขวัญผวา เหตุจีนใช้ระบบสุขภาพสี โดยสีแดงหมายถึงคุณติดโควิด-19 หรือต้องสงสัยว่าติดโควิด-19

ความพยายามของระบบรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้ในการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้เปลี่ยนรหัส QR Code ของผู้โดยสารเมื่อสแกนเข้า-ออกจากสถานี จากปกติที่เป็นสีดำเปลี่ยนเป็นสีแดงเพื่อให้เข้ากับธีมสีหลักของเทศกาลตรุษจีน ทว่าทำให้ผู้โดยสารหลายคนตกใจและหวาดกลัว เนื่องจากในช่วงสองปีที่ผ่านมา QR code สีแดงในจีนหมายความว่าคุณติดโควิด-19 หรือต้องสงสัยว่าติดโควิด-19

ผู้ใช้รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นบนเว่ยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มที่คล้ายกันกับ Twitter ว่า "เมื่อฉันเห็นมันเมื่อเช้านี้ ฉันคิดว่ารหัสสุขภาพของฉันเปลี่ยนเป็นสีแดงที่ทางออกสถานี ฉันครุ่นคิดอยู่นานเรื่องชีวิต ฉันคิดว่าฉันจะต้องถูกพาตัวไป"

หลายจังหวัดและเมืองต่างๆ ในประเทศจีนต่างใช้ระบบ "รหัสสุขภาพแบบสี" เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้คนและควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ผู้อยู่อาศัยแต่ละคนมีแอพสมาร์ทโฟนที่แสดงรหัสสุขภาพ QR ส่วนตัว โดยสีเขียว หมายถึงปลอดภัย สีเหลืองสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิด และสีแดงสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันหรือต้องสงสัย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แม้แต่กรณีที่เป็นบวกเพียงไม่กี่รายก็สามารถจุดชนวนการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดและการทดสอบจำนวนมากในจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศของโลกที่ยังยึดมั่นแนวทางปลอดโควิด-19 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขจัดทุกเคสภายในพรมแดน เมื่อต้นเดือนนี้ เมืองหยูโจวในมณฑลเหอหนาน ซึ่งมีประชากรประมาณ 1.2 ล้านคน ถูกล็อกดาวน์หลังจากรายงานผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ 3 ราย

รถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ขออภัยสำหรับผู้โดยสารทุกราย รหัส QR Code สีแดงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโควิด-19 แต่เป็นความพยายามของรถไฟใต้ดิน "เพื่อต้อนรับการมาถึงของปีเสือและสร้างบรรยากาศรื่นเริงตามประเพณี" และเปลี่ยนกลับไปใช้รหัส QR Code สีดำตามปกติ

การประกาศดังกล่าวได้สร้างความโล่งใจให้แก่ผู้คนบนโซเชียลมีเดียจีนเป็นส่วนใหญ่ "ฉันตกใจเมื่อเห็นมัน และเปิดรหัสสุขภาพของฉันทันทีเพื่อตรวจสอบ" ผู้ใช้รายหนึ่งโพสต์พร้อมกับอิโมจิหัวเราะ

ผู้ใช้บางคนวิพากษ์วิจารณ์รถไฟใต้ดินว่าขาดวิสัยทัศน์ และระบุว่ารหัส QR Code เป็น "การออกแบบผิดพลาดครั้งใหญ่"

แต่คนอื่น ๆ กลับนึกอึมครึมมากขึ้น โดยไตร่ตรองว่าโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 จนถึงจุดที่สีสามารถจุดประกายความกลัวในทันที

"มันน่าเศร้า ก่อนวันตรุษจีนมักจะเป็นสีแดงเสมอ แต่หลังจากการระบาดใหญ่ รหัสสีแดงมีความหมายที่ต่างออกไป ฉันรู้สึกเหมือนลืมสัญลักษณ์ดั้งเดิมไปแล้ว" ผู้ใช้รายหนึ่ง โพสต์

related