svasdssvasds

ประเสริฐ ซัดบิ๊กตู่ ยังไม่เคยเห็นผู้นำเผด็จการทหาร นำพาประเทศชาติเจริญ

ประเสริฐ ซัดบิ๊กตู่ ยังไม่เคยเห็นผู้นำเผด็จการทหาร นำพาประเทศชาติเจริญ

ประเสริฐ อัด นายกฯ ต้นตอปัญหาวิกฤตการเมือง-เศรษฐกิจ ซัดอย่าอวดฉลาด เลิกแจกกล้วยรักษาเก้าอี้ จี้เลิกหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง แนะถ้าทนไม่ไหวแบกรับภาระแล้วเกิดความละอายใจก็ลาออกหรือยุบสภาฯ ปูด 2 ส.ส.หญิงเพื่อไทย ถูกเจ้าหน้าที่คุกคาม ห้ามอภิปรายทั่วไปนายกฯ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินและการปฏิรูปประเทศว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ล้มเหลวจากระบบที่สร้างขึ้นมาเอง โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายของประเทศ ส่งผลให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตการเมือง

ยังไม่เคยเห็นผู้นำจากเผด็จการทหาร นำพาชาติรุ่งเรือง

ประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวว่า ต้นตอปัญหามาจาก พล.อ.ประยุทธ์ และความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่ได้อำนาจมาจากการทำรัฐประหาร ผู้นำรัฐประหารย่อมไม่เข้าใจการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสาเหตุของความขัดแย้งมาจนถึงปัจจุบัน

ตนยังไม่เคยเห็นผู้นำเผด็จการทหารคนไหนนำประเทศชาติสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้ เมื่อได้อำนาจมาจากปลายกระบองปืน ท่านก็มาสร้างกลไกผ่านรัฐธรรมนูญวางกลไกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และองค์อิสระ เพื่อเป็นฐานอำนาจค้ำยันตำแหน่ง

ขณะที่ตัวรัฐธรรมนูญมักจะอ้างเสมอว่า ผ่านการทำประชามติจากประชาชน แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นประชามติแบบมัดมือชก วางกลไกไว้ขัดแย้งกับประชาธิปไตย การปฏิรูปจึงเกิดขึ้นยาก และนายกฯ ไม่เคยให้ความสำคัญในการแก้รัฐธรรมนูญนายกฯ ลอยตัวเหนือปัญหา เวลาพรรคการเมืองเรียกร้องก็ให้ลิ่วล้อมาขัดขวาง การตั้งองค์คณะเกี่ยวกับการปฏิรูปก็ไม่เคยสำเร็จ แล้วใครจะรับผิดชอบ

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การปฏิรูปองค์กรต่างๆ ล้มเหลว

ประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวด้วยว่า การปฏิรูปองค์กรตำรวจ ตนไม่อยากเรียกว่าเป็นการปฏิรูป เพราะนับหนึ่งไม่ถึงร้อยสักที เป็นการสร้างฐานอำนาจใหม่ให้พวกพ้องการโยกย้ายการเข้าสู่ตำแหน่ง ไม่ใช่เฉพาะตำรวจแต่รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่ต้องใช้ปัจจัยคอนเน็กอย่างไม่เคยมีมาก่อน

“ส่วนการปฏิรูปการเมืองเขียนไว้สวยหรูในรัฐธรรมนูญเท่านั้น รัฐบาลของท่านสาละวนอยู่กับการต่อรอง เรื่องผลประโยชน์และการแจกกล้วย ถือเป็นกิจวัตร ไม่มียุคสมัยไหนที่การเลือกตั้งมีการใช้เงินใช้ทองมากเท่ากับท่านเป็นนายกฯ ท่านทำการเมืองให้เป็นเรื่องของธุรกิจไม่ใช่การเมืองของภาคประชาชน ภายใต้การต่อรองผลประโยชน์ต่างๆ ทางการเมือง ส่งผลให้สภาฯ ล่มซ้ำซาก”

ประเสริฐ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นทุจริต เช่น การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ราคา 9 เหรียญต่อโดส  ขออนุมัติงบ 17 เหรียญต่อโดส ซื้อ 30 ล้านโดส ปัจจุบันพบว่าวัคซีนใกล้จะหมดอายุ หรือการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. ที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องบอกว่าเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ แบบนี้จะมีรัฐมนตรีทำไม

ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม

เผย ส.ส.หญิงของพรรคถูกคุกคาม

ประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวว่า นอกจากนั้นตนขอฝากคำถามไปยังนายกฯ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ความจริงใจต่อการส่งเสริมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพให้ใช้สิทธิได้ตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากก่อนการอภิปรายทั่วไป พบว่ามี ส.ส.หญิงของพรรค 2 คนถูกคุกคาม คือ สมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย และมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย พบว่ามีเจ้าหน้าที่สอบถามลูกชาย เพื่อถามถึงเจ้าตัวในการอภิปรายนายกฯ วันที่ 17 - 18 ก.พ. โดยพูดทำนองว่าอย่าให้อภิปราย ตนมองว่านี่คือการคุกคาม

"ส่วนกรอบการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ภายในเดือนส.ค.นี้ ท่านเป็นต่อไม่ได้แล้ว และจากที่ผมกล่าวมาทั้งหมดมีข้อเสนอ 3-4 ข้อ เรื่องแรกเรื่องใดที่ๆ ไม่มีความรู้อย่าอวดฉลาด อย่าทำไปทั้งๆ ที่รู้จะมีปัญหา ควรปรึกษาผู้รู้ก่อน

“ข้อที่ 2 ลดการแจกกล้วยหรือแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เพื่อรักษาตำแหน่งของท่าน ข้อที่ 3 ควบคุมพวกพ้องให้ลดละเลิก การเแสวงหาผลประโยชน์ให้น้อยลง แล้วกลับมาแก้ไขปัญหาประชาชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะพี่ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวท่านขอให้เบาๆ ลงหน่อย

“และเรื่องสุดท้าย หากท่านทนไม่ไหวที่จะแบกรับภาระต่อไปแล้วเกิดความละลายใจ ก็ขอให้รับความละอายใจ ลาออกหรือยุบสภาฯให้ประชาชนเลือกผู้นำคนใหม่ และสิ่งที่ท่านควรให้ความสนใจ คือกรณีที่ภาคธุรกิจออกมาแนะนำว่าสถานการณ์เช่นนี้ควรยุบสภาฯและมีการตั้งรัฐบาลให้ หาคนใหม่ นโยบายใหม่ น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า" ประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าว

related