svasdssvasds

จีน ชี้ "วิวัฒนาการความรุนแรง" ในยูเครน คือ "สิ่งที่จีนไม่อยากเห็น"

จีน ชี้ "วิวัฒนาการความรุนแรง" ในยูเครน คือ "สิ่งที่จีนไม่อยากเห็น"

หวาง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ชี้ว่า "วิวัฒนาการ" ความรุนแรงของสถานการณ์ในยูเครน คือ "สิ่งที่จีนไม่อยากเห็น" เรียกร้องให้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และ NATO ใช้ "การทูตและการเจรจา" แก้ไขปัญหา

หวาง ยี่ (Wang Yi) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า "วิวัฒนาการ" ของสถานการณ์ในยูเครนที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น คือ "สิ่งที่จีนไม่ต้องการเห็น" ในระหว่างการโทรศัพท์พูดคุยกับ แอนโทนี บลิงเคน (Antony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

หวาง กล่าวว่า วิกฤตในยูเครนควรแก้ไขผ่าน "การทูตและการเจรจา" และเรียกร้องให้สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และ NATO มีส่วนร่วมใน "การเจรจาที่เท่าเทียมกัน" กับรัสเซีย พวกเขาควร "ให้ความสนใจกับผลกระทบจากการขยายตัวทางตะวันออกอย่างต่อเนื่องของ NATO ที่มีต่อความมั่นคงของรัสเซีย"

"จีนสนับสนุนความพยายามทุกวิถีทางที่เอื้อต่อการลดระดับความรุนแรงและการระงับข้อพิพาททางการเมือง ในขณะเดียวกันก็ต่อต้านการเคลื่อนไหวใด ๆ ที่ขัดต่อการส่งเสริมการแก้ปัญหาทางการทูตและเติมเชื้อเพลิงให้กับไฟสงคราม" หวาง กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

บลิงเคน เน้นย้ำว่า มอสโกจะ "จ่ายในราคาที่สูง" สำหรับ "สงครามที่ผ่านการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ไร้ซึ่งการยั่วยุ และไม่ยุติธรรม" ในยูเครน โลกกำลังเฝ้าดูเพื่อดูว่าประเทศใดยืนหยัดเพื่อหลักการพื้นฐานของเสรีภาพ การกำหนดตนเอง และอธิปไตย

รัฐบาลปักกิ่ง พบว่า ตัวเองอยู่ในสถานะที่ซับซ้อนในขณะที่การรุกรานของรัสเซียทวีความรุนแรงขึ้น โดยจำเป็นต้องสร้างสมดุลระหว่างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดกับมอสโกวด้วยนโยบายสนับสนุนอธิปไตยของรัฐที่ดูเหมือนจะขัดแย้งกัน

จีนไม่ได้เร่งรีบช่วยเหลือรัสเซียหลังจากเศรษฐกิจของตนถูกคว่ำบาตรจากทั่วโลก โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าทางเลือกของปักกิ่งมีจำกัด นักวิเคราะห์กล่าวว่าธนาคารและบริษัทต่าง ๆ ของจีนต่างก็กลัวการคว่ำบาตรครั้งที่สอง หากพวกเขาจัดการกับคู่สัญญาของรัสเซีย

related