svasdssvasds

วัดดังยัน ไม่รับบวช ‘ไฮโซปอ-โรเบิร์ต’ ชี้เป็นบุคคลต้องห้าม

วัดดังยัน ไม่รับบวช ‘ไฮโซปอ-โรเบิร์ต’ ชี้เป็นบุคคลต้องห้าม

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เผยวัดท่าไม้ ไม่รับบวชให้ ไฮโซปอ-โรเบิร์ต เหตุเพราะเป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ชี้ขอให้ทางกฎหมายให้จบก่อน ค่อยไปบวชทีหลังได้

จากกรณีที่ ไฮโซปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ได้เคยพูดไว้ในรายการโหนกระแสว่า จะบวชถวายบุญให้คุณโม" เนื่องจากเจ้าตัวนั้นเป็นเจ้าของเรือและเพื่อนกลุ่มสุดท้ายที่อยู่กับแตงโม พร้อม ขอกราบขอโทษคุณแม่แตงโมและขอโทษแฟนคลับ 

ล่าสุดได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง หลัง นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ (ไฮโซปอ) และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ (โรเบิร์ต) เตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้ “แตงโม นิดา” ที่วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 16 มี.ค.นี้

ขณะที่คนใกล้ชิดของหลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ เผยว่ามีผู้ใหญ่พาไฮโซปอ ตนุภัทร และ โรเบิร์ต ไพบูลย์ มาติดต่อขอบวชในวันที่ 16 มี.ค. 2565 นี้ ซึ่งทางวัดต้องขอตรวจสอบดูก่อนว่า ไฮโซปอ บวชให้แตงโม ได้หรือไม่เพราะทั้งคู่ยังเป็นผู้ต้องหา

พระครูสีลาธิการี (ถวิล) เจ้าอาวาสวัดหนองพะอง จ.สมุทรสาคร ในฐานะเจ้าคณะอำเภอ กระทุ่มแบน กล่าวว่า เท่าที่ทราบพระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร) หรือ พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ไม่ ได้เป็นพระอุปัชฌายั ดังนั้นจึงไม่สามารถทำพิธีในการบวชให้ได้ แต่หากมีการนิมนต์พระอุปัชฌาย์มาจากวัดอื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. เผยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สมุทรสาคร และวัดท่าไม้ ได้รับการยืนยันแล้วว่า ทางวัดจะไม่มีการรับ นายตนุภัทร และนายไพบูลย์ เข้ามาบวช เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ มส.ได้กำหนดลักษณะของคนที่ต้องห้ามให้งดเว้น จากการบรรพชาอุปสมบทไว้ในข้อ 14 ว่า

พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้ 

-คนทำผิดหลบหนีคดีอาญาแผ่นดิน 

-คนหลบหนีราชการ 

-คนต้องหาในคดีอาญา 

-คนถูกตัดสินจำคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสำคัญ 

-คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระพุทธศาสนา 

-คนเป็นโรคติดต่อ เป็นที่น่ารังเกียจ อาทิ วัณโรคในระยะอันตราย และ 

-คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้

ผู้ที่จะบวชเป็นสามเณรหรือพระได้ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

-เป็นสุภาพชนที่มีความประพฤติดีประพฤติชอบ ไม่มีความประพฤติเสียหาย เช่นติดสุราหรือยาเสพติดให้โทษเป็นต้น และไม่เป็นคนจรจัด

-มีความรู้อ่านและเขียนหนังสือไทยได้

-ไม่เป็นผู้มีทิฏฐิวิบัติ

-ไม่เป็นคนล้มละลาย หรือมีหนี้สินผูกพัน

-เป็นผู้ปราศจากบรรพชาโทษ และมีร่างกายสมบูรณ์ อาจบำเพ็ญสมณกิจได้ ไม่เป็นคนชราไร้ความสามารถหรือทุพพลภาพ หรือพิกลพิการ

-มีสมณบริขารครบถ้วนและถูกต้องตามพระวินัย

-เป็นผู้สามารถกล่าวคำขอบรรพชาอุปสมบทได้ด้วยตนเอง และถูกต้องไม่วิบัติ

 

 

 

ด้าน นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้ที่หนีคดีแล้ว มาบวชค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่จะเป็นกรณีที่พระอุปัชฌาย์ไม่ทราบ พอทราบก็ให้ลาสิกขาทันที การที่หนีคดีแล้วมาบวช ไม่ใช่ว่าจะพ้นผิด บางคนอยากบวช เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ที่ถูกกระทำ ซึ่งตรงนี้อยากบอกว่าในฐานะชาวพุทธ ต้องเข้าใจว่ากระทำความผิดระดับใด ไม่สามารถไปบวชได้ แม้จะสำนึกผิด และอยากใช้ศาสนาเป็นที่พึ่ง แต่ขอให้รับโทษทางกฎหมายให้จบก่อน เมื่อรับโทษจบแล้ว อยากจะสร้างบุญให้กับผู้ที่ถูกกระทำ สามารถไปบวชทีหลังได้ ตรงนี้ต้องเข้าใจ และลำดับขั้นตอนให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

related