svasdssvasds

ก.พลังงาน คงตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร กองทุนน้ำมันชดเชยไปแล้ว 23,000 ล้าน

ก.พลังงาน คงตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร กองทุนน้ำมันชดเชยไปแล้ว 23,000 ล้าน

กระทรวงพลังงาน ยังตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ด้านกองทุนน้ำมันชดเชยไปแล้ว 23,000 ล้าน

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันมีการเพิ่มขึ้นสูง เนื่องจากความต้องการน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น ณ ขณะนั้นจึงมีมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ประกอบกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน เกิดความผันผวนของราคาพลังงาน จนทำให้ราคาพุ่งสูงที่สุดในรอบ 14 ปี เช่นเดียวกับราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นสูง จึงเกิดผลกระทบต่อราคาพลังงานที่ส่งไปยังภาคประชาชน ทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลง และราคาไฟฟ้าในครัวเรือน

“แม้ราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ กพช. ก็ยังมีมติในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซธรรมชาติอยู่ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ทั้งนี้การรณรงค์ให้ประหยัดพลังงานก็เป็นเรื่องที่สำคัญ” สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ กล่าว

ขณะที่มติ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีการเพิ่มวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จาก 30,000 ล้านบาท เป็น 40,000 ล้านบาท และยังไม่มีกำหนดสิ้นสุดการตรึงราคา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานการณ์พลังงานโลก

วัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และ แผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ระบุว่า สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนทำให้เกิดราคาผันผวนเป็นอย่างมาก ช่วงที่ผ่านมารัสเซียยุติการส่งออกทำให้น้ำมันในตลาดลดลง ราคาจึงสูงขึ้น ประกอบกับความกังวลของนักลงทุนในตลาดโลก

 

ปัจจัยที่ยังทำให้ราคาพลังงานยังคงผันผวน คือ สงครามรัสเซีย-ยูเครน และ กลุ่มผู้ผลิต OPEC+ มีการเพิ่มปริมาณการผลิตแม้ไม่มากนักแต่ก็ทำให้ราคาน้ำมันขึ้นลงตามสภาวะตลาด แม้ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา แม้ราคาจะลดลง แต่ก็ต้องจับตาราคาน้ำมันที่ยังผันผวนอยู่

สำหรับประเทศไทย อ้างอิงราคาจากตลาดน้ำมันดูไบ ราคาก็เริ่มลดลงมาแล้ว แต่ยังคงสูงกว่าราคาที่รัฐบาลมีการตรึงราคาไว้ ดังนั้นรัฐบาลจึงยังคงมาตรการตรึงราคาไว้อยู่

ปัจจุบัน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ชดเชยราคาน้ำมัน ดีเซล ไปแล้ว 23,986 ล้านบาท และมีการลดภาษีและลดค่าบำรุงธรรมชาติลงเป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

related