svasdssvasds

สงครามรัสเซีย - ยูเครน ใกล้ END GAME แล้วหรือยัง ?

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านความมั่นคง มาร่วมวิเคราะห์วิกฤตสงครามรัสเซีย - ยูเครน ว่าในวันนี้ สามารถฟังธงได้แล้วหรือยังว่า ยูเครน END GAME แล้ว ?

ยังคงต้องจับจ้องในระดับที่กระพริบตาไม่ได้ สำหรับวิกฤตสงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่ล่วงเลยมาเป็นเวลา 17 – 18 วันแล้ว ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการสุดกับหมาแก่ ได้ชวน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านความมั่นคง มาร่วมวิเคราะห์วิกฤตสงครามรัสเซีย - ยูเครน ว่าในวันนี้ สามารถฟังธงได้แล้วหรือยังว่า ยูเครน END GAME แล้ว ?

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแผนยุทธศาสตร์รัสเซีย ล้อมเมืองเคียฟ ปิดเส้นทางส่งอาวุธจากโปแลนด์  

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ได้ฉายให้เห็นภาพชัดๆ ในแง่ของยุทธวิธีการบดขยี้ของรัสเซีย ที่เปิดแนวรบ 3 ด้าน ก่อนบุกทะลวงจ่อกรุงเคียฟ และได้มีการส่งกำลังไปปิดเส้นทางด้านโปแลนด์ เพื่อปิดกั้นการส่งอาวุธมาสนับสนุนยูเครน

โดย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ได้กล่าวว่า หากวิเคราะห์จากทางเส้นทางการยกทัพ มีแนวโน้มว่ารัสเซียอาจจะใช้วิธีโอบล้อมเมืองเคียฟ เพื่อกดดัน เพราะถ้าหากบุกทะลวงเข้าไปทันที จะก่อให้เกิดความเสียหายทั้งฝั่งของยูเครนและรัสเซียเอง

แต่ศึกครั้งนี้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ก็กล่าวย้ำว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า ยูเครนแพ้แล้ว หรือถึงแม้ในที่สุดจะต้องยอมทำเงื่อนไขของรัสเซีย แต่ยังอาจไม่ END GAME เพราะประชาชนในประเทศยังไม่ยอมสยบ แม้ในที่สุดรัสเซียสามารถบุกยึดกรุงเคียฟได้ แต่ก็อาจไม่สามารถปกครองได้

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านความมั่นคง

ประเทศใดที่ได้ประโยชน์จากสงครามรัสเซีย - ยูเครน มากที่สุด

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข ได้วิเคราะห์ว่า สถานการณ์หลังจากนี้ ที่รัสเซียกำลังปิดล้อมเมืองเคียฟ น่าจะเป็นไปในลักษณะที่ว่า ยูเครนพยายามยื้อเพื่อดึงเกมในการต่อรองเจรจา เพราะชัดเจนแล้วว่า สหรัฐฯ และพันธมิตร ไม่ส่งกำลังทหาร และกำลังทางอากาศเข้ามาช่วยยูเครน โดยอ้างว่าจะเป็นการจุดชนวนสงครามโลก ครั้งที่ 3

และหากวิกฤตสงครามยังคงคาราคาซัง ไม่ END GAME สักที กลุ่มประเทศยุโรปตะวันตก ก็ยิ่งได้รับผลกระทบหนักขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในด้านพลังงาน ที่ยุโรปต้องพึ่งพิงรัสเซียเป็นอย่างมาก

ส่วนสหรัฐฯ ก็ไม่ใช่ประเทศที่ได้ประโยชน์มากที่สุด ตามที่มีหลายคนวิเคราะห์ แต่จะเป็นจีนที่ได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ และมีแนวโน้มว่า หลังจากนี้โลกจะมีการเปลี่ยนดุลอำนาจเป็น 3 ขั้ว ได้แก่สหรัฐฯ จีน และรัสเซีย

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านความมั่นคง

ติดตามได้ในรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านความมั่นคง

related