svasdssvasds

ปากีสถานไม่พอใจ อินเดียยิงขีปนาวุธใส่ อ้าง "เป็นเหตุบังเอิญ"

ปากีสถานไม่พอใจ อินเดียยิงขีปนาวุธใส่ อ้าง "เป็นเหตุบังเอิญ"

ปากีสถาน ร้องประชาคมระหว่างประเทศสอบสวนอินเดีย เหตุยิงขีปนาวุธใส่ประเทศ อ้าง "เป็นเหตุบังเอิญจากความผิดพลาดทางเทคนิค" ระหว่างการบำรุงรักษาตามปกติ

สำนักงานต่างประเทศของปากีสถานเรียกร้องให้มีการสอบสวนร่วมกันเกี่ยวกับขีปนาวุธของอินเดียที่ยิงเข้าสู่อาณาเขตของตนที่กล่าวอ้างว่าไม่ได้ตั้งใจ โดยปฏิเสธการตัดสินใจของรัฐบาลอินเดียที่จะจัดให้มีการสอบสวนภายในเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศมีบทบาท

"เรื่องร้ายแรงเช่นนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยคำอธิบายง่าย ๆ ที่ทางการอินเดียเสนอให้ ปากีสถานเรียกร้องให้มีการสอบสวนร่วมกันเพื่อสร้างข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาคมระหว่างประเทศต้องแสดงบทบาทที่เหมาะสมในการส่งเสริมเสถียรภาพในสภาพแวดล้อมที่มีนิวเคลียร์" สำนักงานต่างประเทศปากีสถาน ระบุในแถลงการณ์

ทางการอินเดีย ยืนยันว่า การยิงขีปนาวุธเข้าไปในปากีสถานเป็นเหตุบังเอิญ เนื่องจาก "เกิดความผิดพลาดทางเทคนิค" ระหว่างการบำรุงรักษาตามปกติ ทำให้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากปากีสถานเตือนนิวเดลีถึง "ผลที่ไม่พึงประสงค์"

ในอดีต ผู้เชี่ยวชาญทางทหารเคยเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือการคำนวณผิดโดยเพื่อนบ้านติดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งได้ต่อสู้ในสงครามมาแล้ว 3 ครั้ง และเข้าร่วมในการปะทะกันด้วยอาวุธขนาดเล็กหลายครั้ง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเหนือดินแดนพิพาทอย่าง "แคชเมียร์"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ความตึงเครียดได้คลี่คลายลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเหตุการณ์นี้ ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกในประเภทนี้ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับกลไกความปลอดภัยในทันที

ปากีสถานเรียกร้องคำชี้แจงจากอินเดียเกี่ยวกับกลไกด้านความปลอดภัยของตนเพื่อป้องกันการยิงขีปนาวุธโดยไม่ได้ตั้งใจ และได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมโดยกองกำลังติดอาวุธของตนหรือไม่

ตามรายงานของสมาคมควบคุมอาวุธในสหรัฐฯ พิสัยของขีปนาวุธอยู่ระหว่าง 300-500 กม.  ทำให้สามารถโจมตีกรุงอิสลามาบัด (Islamabad) จากฐานยิงจรวดทางตอนเหนือของอินเดียได้

related