svasdssvasds

ปากีสถาน เร่งอินเดีย สืบสวนเหตุ เผลอยิงขีปนาวุธใส่แบบไม่ตั้งใจ

ปากีสถาน เร่งอินเดีย สืบสวนเหตุ เผลอยิงขีปนาวุธใส่แบบไม่ตั้งใจ

ผิดพลาดทางเทคนิค ? กระทรวงกลาโหมของ อินเดีย​ แถลงกรณียิง ขีปนาวุธ ใส่ปากีสถาน​ โดย ยืนยันไม่ได้ตั้งใจ​ แต่เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค​ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวตจากเหตุการณ์นี้​ ฝั่งปากีสถานยังไม่ได้แสดงท่าทีต่อเหตุการณ์นี้ แต่เร่งให้อินเดียสอบสวนเหตุการณ์นี้

กระทรวงกลาโหมของอินเดีย​ แถลงการณ์ระบุว่า​ อินเดียได้ยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถานโดยไม่ได้ตั้งใจ​ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 9 มีนามคม 2022  ซึ่งทั้งหมด ทางการอินเดียบอกว่าเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคระหว่างการตรวจสอบและซ่อมบำรุงตามปกติ

ทั้งนี้ เบื้องต้น​ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ผิดพลาดทางเทคนิคยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถาน โดยรัฐบาลอินเดีย ภายใต้การนำของ นเรนทรา โมดี  จะมีการพิจารณาและไต่สวนเหตุการที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน โดยทางกองทัพปากีสถานรายงานเพียงว่า มีวัตถุเคลื่อนที่ความเร็วสูง ตกลงที่บริเวณ เมือง มิอัน ชานนู Mian Channu ทางตะวันออกของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ทางการปากีสถานได้เชิญอุปทูตอินเดียในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงปากีสถาน มาพูดคุยกับกับเหตุการณ์ผิดพลาดทางเทคนิคยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถานแล้ว​ พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น​ และย้ำว่า​ เหตุการณ์นี้อาจทำให้เกิดอันตรายต่อเที่ยวบินโดยสารและพลเรือนปากีสถานได้​

ปากีสถาน ในยุคนายกอิมร่าน ข่าน ยังได้เตือนอินเดียให้คำนึงถึงผลอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากความประมาท ความผิดพลาดแบบไม่น่าพลาด​ และขอให้ใช้มาตราการที่มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในอนาคตอีก
ปากีสถาน เร่งอินเดีย สืบสวนเหตุ เผลอขีปนาวุธใส่แบบไม่ตั้งใจ

สำหรับ อินเดีย และ ปากีสถาน เป็น 2 ประเทศในเอเชียใต้ ที่มีการสะสมขีปนาวุธ โดยข้อมูลจาก สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน หรือ FAS (Federation of Amesican Scientists) และ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ The International Campaign to Abolish Nuclear Weapons (ICAN) พบว่า อินเดีย มี หัวรบนิวเคลียร์ อยู่ที่ 160 ลูก ขณะที่ ปากีสถาน มีราวๆ 165 ลูก 

related