svasdssvasds

เซเลนสกี ส่งสัญญาณ ไม่คิดว่ายูเครนจะเข้าร่วม NATO ในเร็ว ๆ นี้

เซเลนสกี ส่งสัญญาณ ไม่คิดว่ายูเครนจะเข้าร่วม NATO ในเร็ว ๆ นี้

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ส่งสัญญาณ ไม่คิดว่าประเทศจะเข้าร่วมพันธมิตรทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก NATO ในเร็ว ๆ นี้

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelensky) ประธานาธิบดียูเครน ได้ทิ้งคำใบ้ที่ชัดเจนที่สุด ว่า ยูเครนไม่คิดที่จะเข้าร่วม NATO ในเร็ว ๆ นี้ ระหว่างกล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอคอลล์ถึงผู้นำอังกฤษ ซึ่งเปลี่ยนท่าทีไปจากเดิมถึงความทะเยอทะยานครั้งสำคัญของยูเครน

"เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เราได้ยินมาว่าประตูควรจะเปิดอย่างไร (สำหรับการเป็นสมาชิก NATO) แต่ตอนนี้เราได้ยินมาว่า เราไม่สามารถเข้าไปได้ และมันเป็นเรื่องจริง และสิ่งนี้ต้องได้รับรู้ ผมดีใจที่คนของเราเริ่มเข้าใจเรื่องนี้และพึ่งพาตนเองและพันธมิตรที่ช่วยเหลือเรา" เซเลนสกี กล่าว

NATO พันธมิตรด้านความมั่นคงของ 30 ประเทศในอเมริกาเหนือและยุโรป ก่อตั้งขึ้นในปี 1949 เพื่อตอบสนองต่อการเริ่มต้นของสงครามเย็น จุดประสงค์เดิมคือเพื่อปกป้องตะวันตกจากภัยคุกคามจากสหภาพโซเวียต

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น อดีตรัฐบริวารของสหภาพโซเวียตหลายแห่งได้เข้าร่วมกับ NATO ซึ่งหมายความว่าขณะนี้รัสเซียมีพรมแดนทางบกติดกันกับพันธมิตรทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก เหมือนเป็นการไปกระตุกหนวดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ผู้นำรัสเซีย

ความปรารถนาของยูเครนที่จะเข้าร่วม NATO เป็นหนึ่งในสมาชิกพันธมิตรทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นหนึ่งจุดที่สร้างความคับข้องใจอย่างมากให้ประธานาธิบดีปูติน และกลายเป็นชนวนสงครามรัสเซีย - ยูเครน นั่นเอง

แม้ว่า NATO จะมี "นโยบายเปิดประตู" อยู่เสมอ ซึ่งระบุว่าประเทศใด ๆ ในยุโรปที่พร้อมและเต็มใจที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีและภาระผูกพันของการเป็นสมาชิกสามารถเข้าร่วมได้ ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ได้เน้นว่าการเป็นสมาชิกเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานาน

โธนี่ บลิงเคน (Tony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีส่งสัญญาณว่ายูเครนจะยังไม่เข้าร่วม NATO ในเร็ว ๆ นี้ เป็น "ภาพสะท้อนของความเป็นจริง"

"ผมไม่คิดว่านั่นเป็นสัมปทาน ผมคิดว่าอย่างแรกเลยมันเป็นภาพสะท้อนของความเป็นจริงที่แม้แต่ก่อนรัสเซียจะเริ่มการรุกราน ใช่ว่ายูเครนจะได้เข้าสู่ NATO ในวันพรุ่งนี้ซะอย่างนั้น เหตุผลที่ประธานาธิบดีปูติน บอกว่า รัสเซียกำลังกังวลกับการที่ยูเครนเป็นสมาชิก NATO นั่นไม่ถูกต้อง นั่นเป็นเรื่องโกหก" บลิงเคน กล่าว

บลิงเคน กล่าวเสริมว่า ปูตินได้แสดงให้เห็นว่าสงครามในยูเครนครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "การปฏิเสธการดำรงอยู่อย่างเป็นอิสระของยูเครน" และสหรัฐฯ จะให้การสนับสนุนต่อไป "เพื่อให้แน่ใจว่ายูเครนมีหนทางในการป้องกันตัวเอง"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้นำสหรัฐฯ จะส่งออกยุทโธปกรณ์ชุดใหญ่ให้กับยูเครน เปิดด้วยขีปนาวุธต่อต้านรถถัง รวมถึงขีปนาวุธต่อต้านเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ อย่าง Javelins และ Stingers ซึ่งจะช่วยให้กองกำลังยูเครนสามารถต่อกรกับรัสเซียได้ตามที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีร้องขอ

related