svasdssvasds

ก.ยุติธรรม แจงผ่าซ้ำ "แตงโม นิดา" เชิญ "หมอพรทิพย์" เฝ้าสังเกตการณ์

ก.ยุติธรรม แจงผ่าซ้ำ "แตงโม นิดา"  เชิญ "หมอพรทิพย์" เฝ้าสังเกตการณ์

กระทรวงยุติธรรม แจงผ่าศพรอบสอง แตงโม นิดา ตามที่แม่และทนายร้องขอ โดยมี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ร่วมชันสูตรด้วยในสัปดาห์หน้า

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงชี้แจงขั้นตอนการผ่าชันสูตรพลิกศพรอบสอง น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นิดาตามที่มารดาและทนายความมีหนังสือร้องขอเพื่อคลี่คลายบางประเด็นที่ยังสงสัย

 โดยขั้นตอนขณะนี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมยังรอเอกสารการขอผ่าชันสูตรศพ แตงโม นิดา จากพนักงานสอบสวนในคดี เนื่องจากที่ผ่านมาทางพนักงานสอบสวนมีหนังสือให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปรับศพแตงโม มาฝากไว้ที่รพ.ธรรมศาสตร์เท่านั้น 

 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะยังไม่ได้รับเอกสารจากทางพนักงานสอบสวน แต่ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็สามารถดำเนินการได้ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายป วิ.อาญา มาตรา 5 (1) ซึ่งจะมีคณะกรรมการหรือบอร์ด จำนวน 15 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงยุติฯ เป็นประธาน และกรรมการอีก14 คน คือ ผบ.ตร.หรือผู้แทน, อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์, เลขาธิการ สำนักงานมาตราฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม, เลขาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นายกแพทยสภา และ ผบช.สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน เพื่อพิจารณาว่าจะมีมติให้ผ่าหรือไม่ผ่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 โดยได้มีหนังสือนัดประชุมในวันศุกร์นี้จากนั้นเมื่อได้มติจากบอร์ดทั้ง 15 คนแล้ว ก็จะดำเนินการผ่าชันสูตรตามขั้นตอนคาดว่าจะดำเนินการผ่าชันสูตรรอบสองในสัปดาห์หน้า โดยผู้ที่จะร่วมในการผ่าชันสูตร จะประกอบด้วยแพทย์นิติเวช 3 คน รวมถึงแพทย์จากนิติเวชวิทยา รพ.ตร.ซึ่งเป็นแพทย์คนแรกที่ผ่าชันสูตรมาร่วมด้วย 

ยธ.แจงขั้นตอนผ่าศพ"แตงโม"คาดผ่าชันสูตรสัปดาห์หน้า เชิญ"หมอพรทิพย์"ร่วมสังเกตการณ์แล้ว

 เลขาฯ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า ก่อนการผ่าชันสูตรประมาณ 1-2 ชั่วโมง ทางคณะทำงานจะเชิญมารดารวมถึงทนายความมาพูดคุยเพื่อชี้แจงขั้นตอนรวมถึงสอบถามในประเด็นที่สงสัย ว่าต้องการทราบอะไรเพิ่มเติมจากการผ่าชันสูตรครั้งที่สอง เบื้องต้นทราบว่า ประเด็นหลักๆ ที่ยังสงสัยคือบาดแผลรอยไหม้บริเวณหน้าอก/รอยแผลบริเวณลำคอ บาดแผลที่ขารวมถึงกรณีพบทรายและโคลนในปอด โดยเมื่อดำเนินการผ่าชันสูตรแล้วก็จะส่งผลการชันสูตรไปให้พนักงานสอบสวนประกอบการพิจารณาในสำนวนคดีต่อไป

related