svasdssvasds

รมว.ต่างประเทศจีน ชี้ "จีนจะเลือกถูกข้างในสงครามรัสเซีย - ยูเครน"

รมว.ต่างประเทศจีน ชี้ "จีนจะเลือกถูกข้างในสงครามรัสเซีย - ยูเครน"

หวาง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวว่า "จีนจะเลือกข้างที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์ในสงครามรัสเซีย - ยูเครน"

หวาง ยี่  (Wang Yi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวว่า "กาลเวลาจะพิสูจน์ว่าจีนอยู่ในจุดยืนที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์ในสงครามรัสเซีย - ยูเครน"

"จีนจะยังคงเป็นอิสระในการตัดสินต่อไป โดยพิจารณาจากข้อดีของเรื่องนี้ด้วยทัศนคติที่เป็นกลางและยุติธรรม เราจะไม่ยอมถูกบีบบังคับจากแรงกดดันภายนอก รวมไปถึงเราจะไม่ยอมรับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลใด ๆ ต่อประเทศจีน" หวาง ยี่ กล่าว

พร้อมกล่าวต่อว่า "ทางออกระยะยาวคือการละทิ้งความคิดของสงครามเย็น ละเว้นจากการเผชิญหน้าแบบกลุ่ม และสร้างสถาปัตยกรรมการรักษาความปลอดภัยระดับภูมิภาคที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนอย่างแท้จริง ด้วยวิธีนี้เท่านั้นที่สามารถบรรลุความมั่นคงในระยะยาวในทวีปยุโรปได้"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ผู้นำแห่งสหรัฐ ได้ต่อสายพูดคุยกับสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีของจีน เมื่อวันศุกร์ เพื่อพยายามห้ามไม่ให้ประเทศจีนช่วยเหลือรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

เจน พซากิ (Jen Psak) โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า "จีนต้องตัดสินใจด้วยตัวเองว่าตนต้องการจะยืนหยัดอย่างไร และต้องการให้หนังสือประวัติศาสตร์มองดูการกระทำของพวกเขาอย่างไร นั่นคือการตัดสินใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะต้องทำ"

แม้ว่าที่ผ่านมา จีนจะไม่ได้เข้าร่วมประณามรัสเซียรุกรานยูเครนกับชาติตะวันตก แต่ก็ไม่เคยให้การสนับสนุนสงครามรัสเซีย - ยูเครน อย่างโจ่งแจ้ง

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า รัฐบาลจีนกำลังไปในเส้นทางที่ซับซ้อนในขณะที่วิกฤตในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น โดยพยายามสร้างสมดุลระหว่างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับรัฐบาลรัสเซีย ในขณะที่กำลังรักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับชาติตะวันตก

สหรัฐฯ จับตามองอย่างระมัดระวังในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน โดยเชื่อว่าพันธมิตรของผู้นำเผด็จการกำลังวางตำแหน่งตัวเองเพื่อต่อต้านสหรัฐฯ ด้านการทหารและเศรษฐกิจ ในระหว่างการพูดคุยที่มีชื่อเสียงในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีปูติน ผนึกความร่วมมือกัน โดยประกาศในแถลงการณ์ยาวถึงความสัมพันธ์ที่ไร้ขอบเขต

related