svasdssvasds

อย่าชะล่าใจโควิด! ได๋ ไดอาน่า เตือนภาวะลองโควิด น่ากลัวกว่าที่คิด

อย่าชะล่าใจโควิด! ได๋ ไดอาน่า เตือนภาวะลองโควิด น่ากลัวกว่าที่คิด

เรื่องน่ารู้สู้ภัยโควิด จากเสียงเตือนของ "ได๋ ไดอาน่า" ดาราจิตอาสา ที่ออกมาเตือนภาวะลองโควิด (Long Covid) ผลกระทบระยะยาวที่น่ากลัวกว่าที่คิด

ถึงแม้ว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนเกือบหมดแล้ว แต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทุกวัน และคาดว่าอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แต่อีกหนึ่งสิ่งที่น่ากลัวไม่แพ้การติดโควิด นั่นคืออาการหลังหายป่วย หรือที่เรียกว่า "ภาวะลองโควิด" (Long Covid) ผลกระทบระยะยาวที่ยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมามีหลายคนออกมาเตือนเรื่องนี้กันมากมาย

หนึ่งในนั้นมีดาราสาว "ได๋ ไดอาน่า" ที่ยังคงเดินหน้าเปิดเพจ "เราต้องรอด" และเปิดศูนย์พักคอย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ล่าสุดเธอได้ออกมาเตือนอาการลองโควิด ภัยร้ายที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว ดังนี้

ลองโควิด อาการที่ไม่ธรรมดา

"ทุกคนชอบคิดว่าติดๆ ไปเถอะ แต่เราต้องคิดด้วยว่ามันจะส่งผลกับร่างกายของเราในระยะยาวยังไงบ้าง หรือที่เรียกว่า Long COVID อาการลองโควิดมันก็ไม่ธรรมดานะคะ บางคนหายใจไม่เต็มปอด บางคนเหนื่อยง่าย บางคนมีผื่นขึ้นตามตัว

ทุกอย่างที่พูดถึงตรงนี้ มันยังไม่มีงานวิจัยอะไรที่ครอบคลุมเลย เพราะฉะนั้นไม่ติดดีที่สุด มันไม่ใช่แฟชั่นที่ทุกคนจะมาติดโควิดกันเถอะ เราเจอเยอะมาก 1 ปีติดไปแล้วสามรอบ ก็พูดแล้วพูดอีกค่ะ ว่าอย่าชิลเพราะเรากำลังสู้กับสิ่งที่มองไม่เห็นและไม่รู้ว่ามันคืออะไร"

อย่าชะล่าใจโควิด! ได๋ ไดอาน่า เตือนภาวะลองโควิด น่ากลัวกว่าที่คิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจประชาชนเริ่มชินกับโควิด แต่การ์ดต้องไม่ตก

"คนชิลมากกว่าค่ะ คงเบื่อกันด้วย เราอยู่กับมันมาตั้งหลายปีแล้ว ทุกคนคิดว่าไม่เป็นไร ออกไปใช้ชีวิต ยอมติดโควิดดีกว่าอดตาย เข้าใจเพราะทุกคนเจอสภาวะเดียวกันหมด ทำมาหากินไม่คล่อง ธุรกิจสะดุด แต่ภายใต้การที่เราต้องดิ้นรนในแต่ละวัน ก็อยากให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เพราะตอนนี้มีหลายคนใส่หน้ากากสองชั้น ดูแลตัวเองดีมาก แต่ก็ยังติดและไม่รู้ติดมาจากไหน ฉะนั้นโควิดอยู่รอบตัวเรา

แล้วใครที่ติดก็ขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่ว่าติดแล้ว ชิลชิลออกไปเดินเล่น เข้าห้าง เปิดหน้ากากกินข้าวกับเพื่อน ถ้าติดช่วยบอกความจริงกับเพื่อน เพราะมันมีบางคนที่ติดแล้ว บอกไม่เป็นไรหรอก ฉันไม่มีอาการอะไร ซึ่งเราไม่รู้ว่าคนที่เรากินข้าวด้วย คนในครอบครัวเขาเป็นใครบ้าง มันอาจจะทำให้คนๆ หนึ่งต้องเสียชีวิตไปเพราะความชิลของเรา"

ยืนยันสถานการณ์โควิดยังน่าเป็นห่วง

"เป็นห่วงมากค่ะ ครั้งที่แล้วเราพูดว่าที่ศูนย์เราคนเยอะมาก แต่ตอนนั้นที่ศูนย์มีแต่เด็ก แต่ ณ วันนี้ศูนย์พักคอยมีแต่ผู้สูงอายุ ซึ่งวันนี้มันเป็นเทรนด์ให้เราเห็นแล้วว่าผู้สูงอายุเริ่มติดเยอะ เพราะผู้ป่วยติดเตียงจะออกไปฉีดวัคซีนมันก็ยาก เพราะฉะนั้นสงกรานต์นี้กังวลมาก ไม่ต้องถึงสงกรานต์ เอาแค่อาทิตย์นี้ก็กังวลแล้วค่ะ"

อย่าชะล่าใจโควิด! ได๋ ไดอาน่า เตือนภาวะลองโควิด น่ากลัวกว่าที่คิด

และเพื่อให้ทุกคนเข้าใจถี่ถ้วน จากสิ่งที่ ได๋ ไดอาน่า กล่าวมาข้างต้นนั้น ทาง สปริงบันเทิง จะพาไปรู้จักผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพของผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิด-19 จากข้อมูลของ กรมการแพทย์ โดยอาการที่พบได้บ่อย มีดังนี้

- ระบบทางเดินหายใจ (44.38%) หอบเหนื่อย ไอเรื้อรัง

- ระบบทางจิตใจ (32.1%) นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า

- ระบบประสาท (27.33%) อ่อนแรงเฉพาะที่เฉียบพลัน ปวดศีรษะ มึนศีระษะ หลงลืม กล้ามเนื้อลีบ

- ระบบทั่วไป (23.4%) อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อ

- ระบบผิวหนัง (22.8%) ผมร่วง ผื่นแพ้

- ระบบหัวใจและหลอดเลือด  (22.86%) เจ็บหน้าอก ใจสั่น

อย่างไรก็ตาม หากเกิดอาการดังกล่าวนานกว่า 2 เดือน ควรพบแพทย์ เพราะส่วนใหญ่อาการผิดปกติเหล่านี้จะหายได้เองในระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือน สามารถติดต่อได้ทั้งโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลที่เคยรักษาเมื่อครั้งติดเชื้อโควิด-19

ที่มา : สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์

related