svasdssvasds

เปิดตัวอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัว ก้าวย่างที่ไร้นโยบายใหม่ ของพรรคเพื่อไทย

เปิดตัวอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัว ก้าวย่างที่ไร้นโยบายใหม่ ของพรรคเพื่อไทย

รศ.สุขุม นวลสกุล ชี้ แคมเปญเปิดตัว เปิดตัวอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เน้นสร้างอารมณ์ร่วม แต่ไร้นโยบายใหม่ ก้าวไม่พ้น พาทักษิณกลับบ้าน

จากการเปิดตัว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในการจัดกิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" ก็ถูกจับจ้องว่า นี่คือการปูทางเพื่อเสนอชื่ออุ๊งอิ๊ง เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งใหญ่หรือไม่ ?

โดย รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นการเปิดตัวอุ๊งอิ๊งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในรายการเจาะลึกทั่วไทย inside Thailand ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ดังต่อไปนี้

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

บทความที่น่าใจ

“อุ๊งอิ๊ง” เป็นไพ่ใบหนึ่ง และยังจะมีไพ่ใบต่อๆ ไป

จากคำถามของ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ที่ว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นไพ่ตาย หรือไพ่ใบสุดท้าย ของพรรคเพื่อไทย ? รศ.สุขุม นวลสกุล ได้แสดงความคิดเห็นว่า

“ผมว่าน่าจะเป็นไพ่ใบหนึ่งเท่านั้น คือหมายความว่าถ้าไม่สำเร็จก็ยังมีใบอื่นๆ อีก ไม่ได้จบแค่นี้ ผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้พรรคเพื่อไทยเอง ถ้าดูในแง่ของการก้าวย่าง การแตกออกไปของพรรไทยสร้างไทย การประกาศอิสระของชัชชาติ ฯลฯ ถ้าในแง่ของพลัง ในแง่ของอุดมการณ์ พรรคถอยหลังนะ หมายความว่า เราเห็นแต่นักการเมืองประเภทจับผิดมาเป็นตัวหลัก แทนที่จะเสนอนโยบายใหม่ๆ”

รศ.สุขุม นวลสกุล กล่าวต่อไปว่า วันนี้ทางพรรคเพื่อไทยเน้นชูเรื่องอารมณ์ (Emotion Marketing) มากกว่านโยบาย เพื่อให้คนเกิดความรู้สึกร่วม เช่น การใช้คำว่าครอบครัว ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่แนบแน่กว่าคำว่า ‘สมาชิกพรรค’ เพราะคนเราถ้าอยู่ครอบครัวเดียวกัน ถูกหรือผิด ก็ต้องเข้าข้างกันไว้ก่อน

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

พรรคเพื่อไทย ก้าวไม่พ้น พาทักษิณกลับบ้าน

แม้ในวันนี้ยังบอกไม่ได้ว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่การเลือกเปิดตัวอุ๊งอิ๊งในตำแหน่งที่มีนัยยะดังกล่าว ก็เชื่อมโยงไปยังความพยายามกลับไทยของพี่โทนี่ หรือ ทักษิณ ชินวัตร

“ผมมีความรู้สึกว่า พรรคเพื่อไทยดิ้นไม่หลุดกับการที่คุณทักษิณอยากกลับบ้าน คล้ายๆ อุ๊งอิ๊งเป็นสัญลักษณ์ ถ้าคนนิยมอุ๊งอิ๊งมาก การกลับบ้านของคุณทักษิณก็จะหนักแน่นขึ้น มีโอกาสมากขึ้น

“และวันนี้ต้องยอมรับว่า รัฐบาลค่อนข้างเพลี่ยงพล้ำ เนื่องจากไม่สามารถบริหารงานให้เป็นที่ประทับใจของประชาชน แต่ในขณะเดียวกัน มองไปที่พรรคเพื่อไทย ก็ไม่เห็นความหวังเรื่องนโยบายเลย ไม่เหมือนครั้งที่รุ่งโรจน์ในนามของพรรคไทยรักไทย

“ซึ่งในวันนี้ ถ้าเป็นเรื่องนโยบายแล้ว พรรคก้าวไกลจะได้ใจคนรุ่นใหม่มากกว่า ด้วยวิธีการทำงานที่มุ่งไปเรื่องนโยบาย ขายของใหม่ ผมไม่เห็นเขาพูดเรื่องจะทำอย่างไรให้ธนาธรพ้นผิดเลย เขาเน้นไปเรื่องอุดมการณ์ ทางเดินข้างหน้า ไม่ย้อนกลับข้างหลัง”

รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

Power & Charming

ดนัยกล่าวว่า มีคนตั้งของสังเกต พลัง (Power) ของอุ๊งอิ๊งไม่เท่ากับพ่อ และแม้ว่า อดีตนายกฯ ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พลังอาจไม่เยอะ แต่มี Charming เป็นคนที่มีเสน่ห์ แต่อุ๊งอิ๊งเสน่ห์ก็ไม่เท่ายิ่งลักษณ์ ตรงนี้หลายคนจึงค่อยข้างเป็นห่วง โดย รศ.สุขุม นวลสกุล แสดงความคิดเห็นว่า  

“ผมค่อยข้างเชื่อว่าในของการก้าวเดินไปข้างหน้า แล้วไม่ใช่เป็นอำนาจตัดสินใจจากตัวเอง 100 % มันจะค่อนข้างลำบาก แล้วการก้าวขึ้นมาเป็นหมายเลขหนึ่ง ก็จะเป็นเป้า ซึ่งมันหนักสำหรับคนที่ไม่เคยลงเลือกตั้ง ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน มีแต่ความสดอย่างเดียว”

โดย รศ.สุขุม นวลสกุล ได้ทิ้งท้ายว่า ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในวันที่ 22 พฤษภาคม จะเป็นตัวกำหนดว่า พรรคเพื่อไทยต้องปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์หรือไม่ เพื่อให้แลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งใหญ่ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้

ที่มา รายการเจาะลึกทั่วไทย inside Thailand

related