svasdssvasds

อันตรายมาก! ห้ามหมากินกระดูก อาจส่งผลลำไส้อุดตัน ปวดท้อง บางตัวถึงตาย

อันตรายมาก! ห้ามหมากินกระดูก อาจส่งผลลำไส้อุดตัน ปวดท้อง บางตัวถึงตาย

ทาสหมาควรฟัง กับความเชื่อแบบผิดๆ ที่เข้าใจว่ากระดูกต้มจะคู่กับน้องหมา น้องหมามีโอกาสทางเดินอาหารทะลุ ท้องเสีย อาเจียน แนะให้กินกระดูกจริงๆเท่านั้น

   ตั้งแต่เล็กจนโตคนส่วนใหญ่เติบโตมากับความเชื่อที่ว่า หมาต้องคู่กับกระดูก ซึ่งทาสหมาอย่างเราๆก็มีหลายคนเคยเข้าใจผิดแบบนั้น แต่ตอนนี้คือความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะกระดูกถ้านำไปต้มจะแข็งและเมื่อน้องหมากินน้องจะมีอาการปวดท้อง อาเจียนท้องเสีย ฟันหัก หรือในบางเคสที่ร้ายแรงกระดูกอาจจะไปทิ่มทางเดินอาหารทะลุได้  แต่คงไม่ได้มีแค่กระดูกอย่างเดียวที่น้องหมากินไม่ได้ 
 
อาหารที่หมาไม่ควรกิน

1.เครื่องในตับ 

2. ไข่ดิบ 

3. ช็อคโกแลต 

4. องุ่น 

5. หัวหอม – กระเทียม 

6. เกลือ 

7. นมวัว ทุกประเภทที่ทำจากนมวัว เช่น ชีส เนย 

8. ชา- กาแฟ 

9. ขนมปัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

   ทั้งหมดนี้ควรหลีกเลี่ยงแต่ถ้าน้องหมาเผลอกินไปแล้ว เราสามารถให้กินขนมปังเพราะเมื่อขนมปังโดนน้ำย่อยจะนิ่ม และจะกวาดกระดูกในลำไส้ได้ และเมื่อน้องหมามีอาการกระดูกติดคอและมีอาการดิ้นทรมาน 

วิธีการปฐมพยาบาล 

1.ดูในปากน้องหมาว่ามีอะไรขวางคออยู่ไหม ถ้ามีให้รีบนำออก 

2.ถ้าพบกระดูกในคอเป็นไปได้ว่าติดอยู่ทางเดินอาหาร วิธีคือกดตรงอกน้องหมาเปิดทางเดินหายใจ และต่อมาให้กอดน้องบริเวณหน้าอกช่วงล่างและเขย่าตัวเพื่อให้กระดูกหลุดออกมา  

3.ตรวจดูบริเวณช่องปากอีกทีและเมื่อมีกระดูกก็สามารถนำออกได้เลย 

  แต่ในความจริงแล้วกระดูกก็ไม่ถือเป็นของต้องห้ามซะทีเดียว เพราะถ้าให้กระดูกจริงๆหรือ กระดูกดิบ ถือว่ามีประโยชน์ กับน้องหมามากทีเดียวกระตุ้นสัญชาตญาณที่ติดตัวเขามา ทำให้น้องหมามีความสุข ป้องกันฟันผุและช่วยขัดฟันได้ดีทีเดียว มีส่วนประกอบของแคลเซียมและฟอสฟออรัสที่ถือว่าเป็นแหล่งแร่ธาตุชั้นดีสำหรับสัตว์ แต่ถ้าเป็นกระดูกต้มทุกชนิดถึงจะเป็นอันตราย

related