svasdssvasds

ชายถูกลอตเตอรี่กว่า 7 พันล้านบาท และเขาใช้เกือบทั้งหมดนั่นช่วยโลกใบนี้

ชายถูกลอตเตอรี่กว่า 7 พันล้านบาท และเขาใช้เกือบทั้งหมดนั่นช่วยโลกใบนี้

ฝันเป็นจริง! ชายชาวฝรั่งเศสตีแจ็กพอตแตก ถูกรางวัลลอตเตอรี่ชื่อดังของยุโรป มูลค่ารวม 7 พันล้านบาท เขานำเงินเกือบทั้งหมดที่ได้มาบริจาคให้มูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อม

“นาทีที่ฉันรู้ว่าตัวเองเป็นผู้โชคดี ฉันก็เต็มใจที่จะแบ่งปันโชคของฉันให้กับโลกใบนี้”

การถูกลอตเตอรี่เป็นความฝันอันยิ่งใหญ่ของใครหลายๆคน เงินจำนวนมหาศาลที่เหมือนกับลาภลอยนั้นแทบจะทำให้คนที่ได้รับอยู่อย่างสุขสบายไปได้หลายปี ‘กาย’ ชายชาวอิตาลี ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาถูกลอตเตอรี่แจ็กพอร์ตมูลค่าราวๆ 7 พันล้านบาท แต่เขาตัดสินใจมอบความโชคดีของตัวเองนั้นให้กับโลกใบนี้แทน

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2020 เมื่อ EuroMillions บริษัทลอตเตอรี่รายใหญ่ของยุโรปได้ประกาศผู้ชนะรางวัลแจ็กพอตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ผู้ชนะมีนามว่า กาย ‘Guy’ จากกลุ่มลอตเตอรี่ฝรั่งเศส  Françaises des Jeux (FDJ) เขาชนะเงินรางวัลที่ใหญ่ที่สุดไปจำนวนทั้งหมด 217 ล้านดอลลาร์หรือราว 7 พันล้านบาทไทย

ใครหลายคนคิดว่าเขาจะต้องเอาเงินไปใช้ส่วนตัวเพื่อให้ชีวิตตัวเองราบรื่น แต่เปล่าเลย เขากลับทำตรงข้าม กายมองเงินเกือบทั้งหมดที่ได้มาให้แก่มูลนิธิที่เขาก่อตั้งขึ้นในการช่วยเหลือปัญหาด้านพลังงานหรือสิ่งแวดล้อมโลก กายได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เลอ ปาริเซียง ว่า

“จากมุมมองของฉัน ลำดับความสำคัญในวันนี้คือการกอบกู้โลก เราต้องลงมือทำ นี่ถือเป็นกรณีฉุกเฉินอย่างยิ่ง ถ้าไม่มีใครทำอะไรในเรื่องนี้ การกระทำอื่น ๆ ทั้งหมดก็จะไร้ประโยชน์ เราจะไม่ได้อยู่บนโลกนี้อีกต่อไป”

มาวันนี้เขายังคงคิดถึงเมื่อหวนถึงชัยชนะอีกครั้ง เขาแทบจะไม่เชื่อเลยว่าเขาจะชนะรางวัลขนาดนั้นได้ แต่วันนี้เขาก็ยังคงทำตามคำสัญญาที่กล่าวไว้ คือทยอยมอบเงินช่วยเหลือเกือบทั้งหมดมูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลลัพธ์จากความมุ่งมั่นของกาย คือ อันยามะ (Anyama) มูลนิธิที่ตั้งชื่อตามเมือง โกตดิวัวร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาฝันและใช้เวลาก่อตั้งมาหลายปีตั้งแต่วัยเด็ก 

เว็บไซต์มูลนิธิ Anyama อธิบายว่ามันเป็นความทรงจำของ Guy ในการดูรถบรรทุกที่เต็มไปด้วยต้นไม้ในโกตดิวัวร์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างรากฐานด้านสิ่งแวดล้อม

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศจากทั่วโลกรายงานเมื่อวันจันทร์ว่าพลังงานหมุนเวียนต้องเข้ามาแทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อป้องกันผลกระทบที่ร้ายแรงและการทำลายล้างจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานจำเป็นต้องเกิดขึ้นภายในทศวรรษนี้ คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลแห่งสหประชาชาติว่าด้วยกาเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสรุป

กลุ่มลอตเตอรี FDJ ยินดีกับการตัดสินใจของ Guy ในการบริจาคเงินรางวัลส่วนใหญ่เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โฆษกของกลุ่ม Thibault Mongis กล่าวกับ CNN Friday โดยเรียกสิ่งนี้ว่าการแสดงท่าทางที่พิเศษและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ทั้งนี้ชุดค่าผสมที่กายชนะมาในปี 2020 คือ 6, 9, 13, 24, 41 และดาวนำโชคหมายเลข 3 และ 12 ตามคำแถลงของ FDJ ในขณะนั้น

แต่สถิติของกายได้ถูกโค่นลงแล้ว ในฐานผู้ถูกรางวัลแจ็กพอตใหญ่สุด เพราะมีผู้เล่นชาวฝรั่งเศสอีกคนถูกรางวัล รับเงินรวมทั้งสิ้น 239 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8 พันล้านบาท ในเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมานี้เอง

การถูกรางวัลแน่นอนว่าเป็นความสุขสำหรับใครหลายคนที่ได้ได้นำเงินไปใช้ให้ชีวิตได้สุขสบาย แต่สำหรับกายการช่วยเหลือโลก การรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นความสุขทางใจของเขาที่เป็นผู้ให้

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2022/04/09/world/france-lotto-winner-spends-on-planet-climate/index.html

related