svasdssvasds

ออสเตรเลีย กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 21 พ.ค. นี้

ออสเตรเลีย กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 21 พ.ค. นี้

สก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปของประเทศวันที่ 21 พ.ค. นี้ ให้เวลาหาเสียงหกlสัปดาห์

สก็อตต์ มอร์ริสัน (Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศว่า จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 21 พ.ค. โดยเริ่มใช้ระยะเวลาการหาเสียงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งความกังวลของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในประเด็นต่าง ๆ เช่น ค่าครองชีพและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คาดว่าจะเป็นศูนย์กลาง

นายกฯมอร์ริสัน ประกาศจากกรุงแคนเบอร์รา (Canberra) เมืองหลวงของออสเตรเลีย หลังจากที่เขายื่นข้อเสนอแนะอย่างเป็นทางการสำหรับวันเลือกตั้งกับ เดวิด เฮอร์ลีย์ (David Hurley) ผู้ว่าการรัฐ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับอนุมัติให้ยุบสภาและสั่งการเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลาง

เงินเดิมพันสูงสำหรับรัฐบาลผสมแห่งชาติแบบเสรีนิยมกลางขวาของมอร์ริสันขณะที่พวกเขาลุกขึ้นสู้กับพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้าน รัฐบาลต้องเผชิญกับฟันเฟืองในการจัดการกับการเปิดตัววัคซีนของออสเตรเลีย และเมื่อเร็ว ๆ นี้สิ่งที่นักวิจารณ์กล่าวว่าเป็นการตอบสนองต่ออุทกภัยที่ร้ายแรงซึ่งทำลายล้างบางส่วนของควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในการกล่าวสุนทรพจน์ นายกฯมอร์ริสัน ยอมรับว่า ออสเตรเลียเผชิญกับ "ช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างไม่น่าเชื่อ" และชี้ไปที่สิ่งที่เขากล่าวว่าเป็นความสำเร็จของรัฐบาลของเขาในด้านมาตรการทางเศรษฐกิจและสุขภาพในการเผชิญกับโควิด-19 เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะยังคงมุ่งเน้นไปที่การสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและ "การสร้างกองกำลังป้องกันและความมั่นคงของเราขึ้นใหม่ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง"

"[การเลือกตั้งครั้งนี้เป็น] ทางเลือกระหว่างทีมรัฐบาลที่แข็งแกร่งและผ่านการทดสอบซึ่งได้แสดงความสามารถของเราในการตัดสินใจเลือกที่ยากและยากลำบากในยามยากลำบาก กับฝ่ายค้านของแรงงานที่ให้ความสำคัญกับการเมืองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้จนยังทำได้ อย่าบอกคุณว่าพวกเขาทำอะไร พวกเขาเป็นใคร หรือสิ่งที่พวกเขาเชื่อ และสิ่งที่พวกเขายืนหยัดเพื่ออะไร" นายกฯมอร์ริสัน กล่าว

แอนโธนี อัลบานีส (Anthony Albanese) ผู้นำฝ่ายค้านจะพยายามนำพรรคแรงงานออสเตรเลียกลับเข้าสู่รัฐบาลสหพันธรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2013 พรรคแรงงานได้ดำเนินการตามแนวทางสัญญาว่าจะต่อสู้กับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น และส่งเสริมการเติบโตของงาน การดูแลเด็กในราคาประหยัด และการผลิตในท้องถิ่น

ชาวอัลบาเนียเผยแพร่วิดีโอบน Twitter เรียกร้องให้ นายกฯมอร์ริสัน เรียกการเลือกตั้งโดยกล่าวว่า "ชาวออสเตรเลียคุ้นเคยกับมอร์ริสันที่ทำให้พวกเขารอคอย" และอ้างถึงสิ่งที่เขามองว่าเป็นการกระทำที่ช้าในการเปิดตัววัคซีนโควิด-19 การตอบสนองต่อไฟป่าและการสนับสนุนผู้ประสบอุทกภัยจาก รัฐบาลมอร์ริสัน

การเลือกตั้งวันที่ 21 พ.ค. จะเป็นของสภาผู้แทนราษฎรและครึ่งหนึ่งของวุฒิสภา อายุของสภาผู้แทนราษฎรเป็นเวลาสามปีใกล้จะสิ้นสุดลงตั้งแต่การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2019

หลังจากให้คำปรึกษาแก่เฮอร์ลีย์ ผู้ว่าการรัฐและผู้แทนของควีนอลิซาเบธในออสเตรเลียในการเลือกตั้งเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกฯมอร์ริสัน กลายเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคนแรกที่ดำรงตำแหน่งเต็มวาระเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่จอห์น ฮาวเวิร์ด (John Howard) ได้รับเลือกให้พ้นจากตำแหน่งในปี 2007

related