svasdssvasds

ตำรวจสเปนผงะ พบโกดังสะสมสัตว์สตัฟฟ์กว่า 1,000 ตัว

ตำรวจสเปนผงะ พบโกดังสะสมสัตว์สตัฟฟ์กว่า 1,000 ตัว

มีสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วด้วย! ตำรวจสเปนเข้าบุกค้นโกดังยักษ์แห่งหนึ่งในสเปน ผงะพบสัตว์สตัฟฟ์กว่า 1,000 ตัวอัดแน่นเต็มโกดัง มีตั้งแต่สัตว์คุ้มครองไปจนถึงสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

เมื่อวันพุธที่ 6 เมษายนที่ผ่านมาตำรวจสเปนได้บุกค้นโกดังขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในเมืองเบตารารา (Bétera) ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองบาเลนเซีย (Valencia) ทางตะวันออกของสเปน หลังตรวจสอบก็ทำให้อึ้ง เพราะพบสัตว์สตัฟฟ์กว่า 1,000 ตัวอัดแน่นอยู่เต็มโกดัง

รายงานการตรวจค้นถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการโดย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหน่วยยามรักษาความปลอดภัยของสเปน (Guardia Civil) รายงานผลการยึดของสะสมส่วนตัวของชายคนหนึ่งได้ เป็นสัตว์สตัฟฟ์กว่า 1,000 ตัว มูลค่าประมาณ 32 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 1,059 ล้านบาทไทยในตลาดมืด

ซึ่งเจ้าหน้าที่รายงานว่า เป็นการจับกุมการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในยุโรปเลย เกือบครึ่งหนึ่งของตัวอย่างที่กู้คืนมาได้นั้น ถูกระบุว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์และบางตัวก็เป็นสัตว์ที่ประกาศสูญพันธุ์ไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยรวมแล้ว เจ้าหน้าที่พบสัตว์ตัวอย่างหรือสัตว์สตัฟฟ์เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,090 ตัว ประกอบไปด้วย ช้าง แรดขาว เสือชีตาห์ เสือดาว สิงโต จระเข้ เสือเบงกอลและหมีขั้วโลก นอกจากนี้ยังพบงาช้างอีก 198 ตัว และหัวสัตว์สตัฟฟ์ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองอีกกว่า 400 รายการ นอกจากนี้ยังพบสิ่งของแปรรูปแล้ว เช่น อุปกรณ์คล้ายๆเก้าอี้ที่ดูเหมือนทำมาจากเท้าช้างละเก้าอี้หุ้มหนังจระเข้ ตามที่ปรากฏในวิดีโอของ ABC News

งานช้างหลายคู่วางเรียงรายแบบนี้เลย cr.guardiacivil

สัตว์สตัฟฟ์ที่พบมีทั่งแบบสมบูรณ์เต็มตัวและสตัฟฟ์แค่หัวก็มี cr.guardiacivil เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ตัวอย่างของสัตว์ที่พบประมาณ 405 ตัวอย่าง เป็นสายพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครองที่ผิดกฎหมายภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีทั้งชนิดของสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITIES) ซึ่งของสะสมส่วนตัวเหล่านี้ยังรวมไปถึง scimitar oryx (แอนทอโลป) ซึ่งได้รับการประกาศสูญพันธุ์ไปแล้วในปี 2000 และ แอดแดกซ์ หรือแอนทิโลปขาวชนิดหนึ่งที่สูญพันธุ์ไปแล้วตามธรรมชาติ

พื้นที่ภายในโกดังมีขนาดประมาณ 50,000 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าเป็นโกดังที่ใหญ่ที่สุดของเมือง ภายในดูเหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ผนังบางส่วนถูกทาสีด้วยภาพทิวทัศน์จากแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์บางชนิด และตัวอย่างบางส่วนถูกเก็บไว้ในตู้กระจกคลังสินค้า โดยมีรายงานเพิ่มเติมนอกจากนี้ยังพบตู้คอนเทนเนอร์และเรืออีก 2 ลำด้วย ที่ถูกยึดเป็นของกลางเรียบร้อยแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเจ้าหน้าที่กล่าวว่าเป็นการจับกุมการค้าสัตว์ผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดของเมือง แต่เจ้าของทรัพย์สินดังกล่าวยังคงไม่ได้ถูกจับกุม แต่ถูกตรวจสอบมาอย่างยาวนานแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/1000-taxidermy-animals-seized-in-spain

https://www.guardiacivil.es/es/prensa/noticias/8183d.html

https://www.reuters.com/world/europe/lions-tigers-bears-spain-seizes-one-europes-biggest-taxidermy-hauls-2022-04-10/

related