svasdssvasds

WHO แนะนำใช้แพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์ ในผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่หนัก

WHO แนะนำใช้แพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์ ในผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่หนัก

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรง ที่มีแนวโน้มต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ให้ใช้ยา แพกซ์โลวิด Paxlovid ของไฟเซอร์ Pfizerในการรักษาโรคตัวจากโรคโควิด-19

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรง ที่มีแนวโน้มต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ให้ใช้ยา แพกซ์โลวิด Paxlovid ของไฟเซอร์ Pfizerในการรักษาโรคตัวจากโรคโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตาม ในคำแนะนำนี้ ยังมีคำเตือนว่า  แพกซ์โลวิด Paxlovid  ไม่ได้มีการทดลองในหญิงมีครรภ์และแม่ให้นมบุตร รวมไปถึงเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้ในกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ การแนะนำของ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ในครั้งนี้อ้างอิง ข้อมูลจากการทดลองของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ใช้ยาแพกซ์โลวิด Paxlovid  เกือบ 3,100 คน แล้วพบว่า ยาแพกซ์โลวิด  Paxlovid สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเข้าโรงพยาบาลได้มากถึง 85% เลยทีเดียว

 องค์การอนามัยโลก หรือ  WHO แนะนำใช้แพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์ ในผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่หนัก

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุด้วยว่า ยาเม็ดแพกซ์โลวิด Paxlovid  เป็น ทางเลือกในการรักษาที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงสูง  ซึ่งที่จริงแล้ว ยาแพกซ์โลวิด Paxlovid ที่ WHO แนะนำนั้น เกิดจากการผสมยาต้านไวรัส 2 ตัวคือ เนอร์มาเทรลเวียร์ กับ ริโทนาเวียร์ 

พร้อมกันนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO  ยังได้ออกคำแนะนำใหม่สำหรับยาเม็ดต้านโควิด-19 อีกตัวหนึ่ง คือ เรมเดซิเวียร์ Remdesivir จากก่อนหน้านี้ ที่ WHO เคยแนะนำไม่ให้ใช้ยาตัวนี้ แต่คำแนะนำใหม่ล่าสุดของคือ ให้ใช้ ยาเรมเดซิเวียร์ Remdesivir ได้ ในผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเล็กน้อยหรือปานกลาง ที่มีความเสี่ยงเข้าโรงพยาบาล หลังจากมีผลการศึกษาใหม่ออกมาเป็นบวกสำหรับยาตัวนี้
 

related