svasdssvasds

Apple เปิดตัวฟีเจอร์แจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้ “ผู้ติดเชื้อโควิด 19”

Apple เปิดตัวฟีเจอร์แจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้ “ผู้ติดเชื้อโควิด 19”

เป็นการร่วมมือระหว่าง Apple และ Google ที่พัฒนามาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงแรกๆของการระบาดของโรคโควิด 19 ขณะนี้ได้เปิดใช้งานในหลายประเทศแล้วซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับฟีเจอร์การแจ้งเตือนนี้ที่จะช่วยให้เราห่างกับผู้ติดเชื้อโควิดได้

ฟีเจอร์นี้เกิดจากการรวมตัวสองบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Apple ที่จริงแล้วเป็นคู่แข่งกัน ร่วมกันพัฒนาระบบ API ที่จะสามารถส่งข้อมูลผ่าน Bluetooth ของโทรศัพท์เครื่องใกล้เคียงแบบไม่ต้องระบุตัวตน โดยฟีเจอร์นี้จะใช้ได้ทั้งระบบ iOS และระบบ Android
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


วิธีการทำงานของการแจ้งเตือนความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกจะร่วมมือกับระบบการแจ้งเตือนความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพื่อช่วยในการติดตามผู้ติดเชื้อเพื่อเฝ้าระวัง

เมื่อคุณเลือกใช้ระบบการแจ้งเตือน ระบบการแจ้งเตือนความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจะสร้าง ID แบบสุ่มสำหรับอุปกรณ์ของคุณ เพื่อช่วยให้แน่ใจว่าคีย์สุ่มเหล่านี้ไม่สามารถใช้ระบุตัวคุณหรือตำแหน่งของคุณได้ คีย์จะเปลี่ยนทุกๆ 10-20 นาที โดยข้อมูลต่างๆผ่านบลูทูธ

โทรศัพท์ของคุณจะตรวจสอบคีย์สุ่มทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเคส COVID-19 ในเชิงบวกเป็นระยะๆ เทียบกับรายการในเครื่อง หากมีความเสี่ยงเกิดขึ้น คุณจะได้รับการแจ้งเตือนพร้อมคำแนะนำเพิ่มเติมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของคุณเกี่ยวกับวิธีการดูแลคุณและคนรอบข้างให้ปลอดภัย
 


Exposure Notification เป็นระบบที่จะคอยแจ้งเตือนหากมีความเสี่ยงและการเข้าใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด19 โดยเก็บข้อมูล 14 วันเพื่อใช้แจ้งเตือนคนรอบข้าง

ซึ่งขณะนี้ iPhone บางเครื่องใช้ได้ และบางเครื่องยังใช้ไม่ได้ แต่ในส่วนของระบบ Android ยังคงต้องพัฒนา

วิธีง่ายๆในการเปิดฟีเจอร์แจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อโควิด19 (Exposure Notification)

ก่อนอื่นจะต้องอัปเดต iOS ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อน
การใช้ฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องเปิดบลูทูธไว้ตลอดเวลา
เข้าไปที่การ ตั้งค่า > การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อ > เลือกประเทศ > เปิดใช้งาน 
สำหรับภาษาอังกฤษ Settings > Exposure Notifications > Exposures
 

related