svasdssvasds

ไตรมาสล่าสุด Apple รายได้สูงสุด หวั่นไตรมาสถัดไป ห่วงโซ่อุปทานจีนกระทบหนัก

ไตรมาสล่าสุด Apple รายได้สูงสุด หวั่นไตรมาสถัดไป ห่วงโซ่อุปทานจีนกระทบหนัก

ไตรมาสล่าสุด Apple รายงานยอดขายดีที่สุด ด้วยยอดขาย iPhone ที่พุ่งสูง รวมถึง Mac โตขึ้นทุกหมวด ในขณะที่ยอดขาย iPad กลับลดลงด้วยการประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนอย่างต่อเนื่อง หวั่นไตรมาสหน้ากระทบหนักจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน

ยอดขายของ Apple ในไตรมาสล่าสุดอยู่เหนือการประมาณการของ Wall Street และนับเป็นไตรมาสที่มียอดขายสูงสุดเป็นประวัติกาลซึ่งต้องขอบคุณยอดขายของ iPhone แต่อย่างไรก็ตาม ทาง Apple เตือนว่ามาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน อาจส่งผลกระทบต่อไตรมาสถัดไป

Apple รายงานยอดขาย 9.73 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.33 ล้านล้านบาท) สำหรับไตรมาสที่สองของปีงบการเงิน เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนหน้า ธุรกิจ iPhone ของ Apple เติบโตขึ้น 5% เป็น 5.06 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.73 ล้านล้านบาท) ในช่วงไตรมาสดังกล่าว รายรับจากธุรกิจบริการเพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อนหน้าเป็นเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (6.84 แสนล้านบาท) ในไตรมาสนี้ ยอดขาย Mac เพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.42 แสนล้านบาท) แม้จะมีข้อจำกัดด้านอุปทาน โดยส่วนใหญ่แล้วความสนใจของผู้บริโภคเกี่ยวกับชิป M1 ใหม่ภายในบริษัท

Apple มีการเติบโตในเกือบทุกหมวดยกเว้น iPad ซึ่งยังคงประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนอย่างต่อเนื่อง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

หุ้นของ Apple ในขั้นต้นเพิ่มขึ้นในการซื้อขายนอกเวลาทำการหลังจากผลประกอบการก่อนที่จะตกลงมากกว่า 4% คณะกรรมการบริหารของ Apple ยังอนุมัติให้เพิ่มโครงการซื้อหุ้นคืนอีก 9 หมื่นล้านดอลลาร์ (3 ล้านล้านบาท)

ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple เริ่มต้นการเรียกร้องหารายได้โดยตระหนักถึงความพยายามของบริษัทในยูเครน เช่น การบริจาคผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนผู้ลี้ภัยที่เดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกา และพูดคุยกับสถานะปัจจุบันของการระบาดใหญ่ที่ "คาดเดาไม่ได้" ในขณะที่บริษัทเริ่มต้อนรับพนักงานกลับ สำนักงาน "เวลาเหล่านี้เตือนเราว่าเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร"

นอกจากนี้ ทิม คุก ยังอ้างถึงข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นในจีนหลังจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่กล่าวว่า โรงงานประกอบที่ได้รับผลกระทบหลายแห่งได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งตั้งแต่นั้นมา สิ่งนี้พร้อมกับการขาดแคลนซิลิกอนทั่วทั้งอุตสาหกรรมจะส่งผลกระทบต่อไตรมาสหน้า 4,000 - 8,000 ล้านดอลลาร์ (136,000 - 273,000 ล้านบาท) บริษัทยังจับตาดูว่าอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลต่อการใช้จ่ายของลูกค้าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าอย่างไร

"เราเห็นระดับเงินเฟ้ออย่างแน่นอน อย่างที่ทุกคนเห็น เรากำลังติดตาม [ผลกระทบของผู้บริโภค] แต่จุดสนใจหลักของเราตอนนี้อยู่ที่ด้านอุปทาน" ทิม คุก กล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว Apple ได้จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งแรกของปี โดยมีการเปิดตัว iPad Air ที่อัปเกรดแล้ว คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปเครื่องใหม่ ชิป Mac อันทรงพลัง และ iPhone ราคาประหยัดเครื่องแรกที่เข้าถึงเครือข่าย 5G ความสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะสะท้อนให้เห็นในไตรมาสที่สามในช่วงปลายฤดูร้อนนี้

แดน อีฟส์ (Dan Ives) นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เวดบุช (Wedbush Securities) กล่าวว่า ปัญหาซัพพลายเชนยังคงเป็นปัญหาในจีน และจะส่งผลต่อการเติบโตของไตรมาสในเดือนมิถุนายนนี้

related