svasdssvasds

ถ้าบิ๊กตู่พ้นเก้าอี้ เพราะปม 8 ปี ใครมีโอกาสเป็นนายกฯ ?

ถ้าบิ๊กตู่พ้นเก้าอี้ เพราะปม 8 ปี ใครมีโอกาสเป็นนายกฯ ?

รัฐธรรมนูญ ปี 2560 มีข้อกำหนดอย่างชัดเจนว่า ห้ามนายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี และถ้าบิ๊กตู่ต้องหลุดจากตำแหน่ง เพราะข้อกำหนดดังกล่าว ใครบ้างมีโอกาสเป็นนายกฯ คนต่อไป ?

รัฐธรรมนูญ ปี 2560 มีข้อกำหนดอย่างชัดเจนว่า ห้ามนายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี โดยในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2557 หากยึดตามข้อกำหนดดังกล่าว ก็เท่ากับว่า บิ๊กตู่จะต้องสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในเดือนสิงหาคมนี้

แต่ถึงกระนั้นก็ตามที แม้จะมีข้อกำหนดอย่างชัดเจน แต่รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในปี 2560 ดังนั้นจึงมีข้อถกเถียงตามมาว่า...

- ข้อกำหนดนี้จะเริ่มนับได้ตั้งแต่ปี 2560 (ปีที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้) ?

- ข้อกำหนดนี้ มีผลย้อนหลังไปถึงปี 2557 ได้หรือไม่ (ก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้) ?

- หรือต้องเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งหลังการเลือกตั้งปี 2562 ?

ซึ่งคาดว่าจะมีการส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไปเพื่อหาข้อยุติ แต่ในกรณีที่สมมตินะ สมมติ มีคำวินิจฉัยออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ครบ 8 ปี ในเดือนสิงหาคม 2565 จึงต้องยุติการทำหน้าที่ ถ้าเป็นเช่นนี้ แล้วใครล่ะ จะเป็นนายกฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์ ?

โดยหากถอดความจากที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งจากกรณีดังกล่าว ก็จะมีนายกฯ รักษาการเข้ามาทำหน้าที่แทน โดย นายกฯ รักษาการ คนที่ 1 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วนนายกฯ รักษาการคนที่ 2 ก็คือ วิษณุ เครืองาม นั่นเอง

หลังจากนั้น ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ต้องจัดให้มีการโหวตเลือกนายกฯ โดยนายกฯ คนต่อไปจะต้องได้รับเสียงโหวตเกินครึ่งหนึ่งของรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว.)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

บทความที่น่าสนใจ 

1. แคนดิเดตนายกฯ

หากไม่นับนายกฯ รักษาการ ผู้ที่มีสิทธิ์เป็นนายกฯ จากกรณีที่บิ๊กตู่หลุดจากตำแหน่ง ก็คือบุคคลที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมือง ที่มีจำนวน ส.ส. 5 % ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือประมาณ 25 คนขึ้นไป

ซึ่งแต่ละพรรคเสนอรายชื่อได้ไม่เกิน 3 คน โดยได้ยื่นไว้แล้วในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 และไม่สามารถเปลี่ยนรายชื่อใหม่ภายหลังได้ โดยพรรคการเมืองที่เข้าเงื่อนไข มี ส.ส. 5 % ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย

1.1. พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย ได้ส่งแคนดิเดตนายกฯ 3 คน ตามโควต้า คือ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ , ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และชัยเกษม นิติสิริ แม้ตอนนี้บางคนจะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่ก็ยังมีสิทธิ์เป็นนายกฯ ซึ่งขึ้นอยู่ที่ว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งชื่อเข้าชิงหรือไม่ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ

1.2. พรรคพลังประชารัฐ

พรรคพลังประชารัฐ ส่งแคนดิเดตนายกฯ 1 คน นั่นก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนั้นหากบิ๊กตู่ต้องพ้นจากตำแหน่ง เพราะถูกวินิจฉัยว่าอยู่ครบ 8 ปี แล้ว พรรคพลังประชารัฐก็หมดสิทธิ์ที่จะส่งผู้เข้าชิงตำแหน่งนายกฯ ได้อีก

1.3. พรรคภูมิใจไทย

พรรคภูมิใจไทย ส่งแคนดิเดตนายกฯ 1 คน ได้แก่ อนุทิน ชาญวีรกูล

1.4.พรรคประชาธิปัตย์

พรรคประชาธิปัตย์ ส่งแคนดิเดตนายกฯ 1 คน ได้แก่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

1.5. พรรคอนาคตใหม่

พรรคอนาคตใหม่ ส่งแคนดิเดตนายกฯ 1 คน ได้แก่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่จากกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ธนาธรจึงหมดสิทธิ์

2. นายกฯ นอกบัญชี

ในกรณีที่ไม่มีใครได้รับเสียงโหวตเกินครึ่งของรัฐสภา ทางที่จะไปต่อได้ก็คือ นายกฯ นอกบัญชี โดยเริ่มต้นจาก ส.ส. กับ ส.ว. จำนวนเกินครึ่งสภา หรือประมาณ 376 คน เข้าชื่อ เพื่อขอให้มีการเสนอชื่อนายกฯ นอกบัญชี

ลำดับต่อมา รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดไว้ว่า จะต้องมี ส.ส. และ ส.ว. 1 ใน 3 ของสภา ลงมติ เพื่ออนุมัติการเสนอชื่อนายกฯ นอกบัญชี

และขั้นตอนสุดท้าย ส.ส. และ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ตามรายชื่อที่เสนอมา หากได้เสียงโหวตเกินครึ่งของสภา หรือประมาณ 376 คน บุคคลนั้นก็จะกลายเป็นนายกฯ คนใหม่ของประเทศไทยในทันที

3. สรุป ใครบ้างมีสิทธิ์ เป็นนายกฯ ถ้าบิ๊กตู่หลุดจากตำแหน่งจากกรณี ปม 8 ปี

3.1 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ : นายกฯ รักษาการคนที่ 1

3.2 วิษณุ เครืองาม : นายกฯ รักษาการคนที่ 2

3.3. สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคเพื่อไทย

3.4. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคเพื่อไทย

3.5. ชัยเกษม นิติสิริ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคเพื่อไทย

3.6. อนุทิน ชาญวีรกูล : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคภูมิใจไทย

3.7. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ : แคนดิเดตนายกฯ โควต้าพรรคประชาธิปัตย์

3.8. นายกฯ นอกบัญชี

ถ้าบิ๊กตู่พ้นเก้าอี้ เพราะปม 8 ปี ใครมีโอกาสเป็นนายกฯ ?

อ้างอิง

เปลี่ยนม้ากลางศึก ! ถ้าบิ๊กตู่ลาออก ใครบ้างมีโอกาสเป็นนายกฯ ?

related