svasdssvasds

วันชัย สอนศิริ ชี้ บิ๊กป้อม มีความพร้อมที่สุดที่จะเป็นนายกฯ นอกบัญชี

วันชัย สอนศิริ ชี้ บิ๊กป้อม มีความพร้อมที่สุดที่จะเป็นนายกฯ นอกบัญชี

ส.ว. วันชัย สอนศิริ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หากบิ๊กตู่ หลุดจากตำแหน่งนายกฯ บิ๊กป้อมมีความพร้อมที่สุด และมีโอกาสที่จะเป็นนายกฯ นอกบัญชี

วันชัย สอนศิริ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีหาก พล.อ.ประยุทธ์ มีอันต้องหลุดออกจากตำแหน่ง บิ๊กป้อมก็มีโอกาสเป็นนายกฯ เพราะมีความพร้อมที่สุด โดยได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ ดังนี้  

จะนายกฯ คนนอก (นายกฯ นอกบัญชี) หรือนายกสำรอง ตามรัฐธรรมนูญ 272 อะไรก็เกิดขึ้นได้ หากพลเอกประยุทธ์มีอันเป็นไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด เช่น ลาออกหรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ หรือศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนายก 8 ปี ในระหว่างนั้นก็จำต้องหานายกฯ คนใหม่

โดยหลักแล้วก็ต้องเอานายกฯ ในบัญชีรายชื่อก่อน ถ้ามาโหวตในรัฐสภาแล้วใครได้ คนนั้นก็เป็นนายกไป แต่ถ้าโหวตแล้วก็ยังไม่ได้ ทีนี้แหละจึงจะต้องใช้ก๊อก 2 หานายกฯ คนนอกที่มีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร หมอชลน่าน นายพิธา นายวราวุธ หรืออุ๊งอิ๊ง หรือจะเป็นบุคคลอื่นใดก็ได้ทั้งนั้น เพียงแต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนคือ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

บทความที่เกี่ยวข้อง

1. สมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ครึ่งหนึ่งจำนวน 363 คน เข้าชื่อเสนอต่อประธานชวน ขอให้มีมติเอานายกฯ คนนอก (นายกฯ นอกบัญชี)

2. จากนั้น ประธานต้องจัดให้มีการประชุมร่วมกันเพื่อขอมติ ถ้าได้เสียงมติ 484 เสียงก็ถือว่าที่ประชุมต้องการให้เอานายกฯ คนนอก (นายกฯ นอกบัญชี)

3. ต่อจากนั้นก็เป็นขั้นตอนที่ส.ส.จะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ จะเป็นพลเอกประวิตรหรือใครก็ได้ตามที่ว่ามานั้น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตรงนี้

ดูหน้าดูตานายกฯ สำรอง หรือนายกฯ คนนอกเท่าที่เห็นในขณะนี้ ถ้าไม่มีใครลอยมาจากไหน พล.อ.ประวิตรก็ดูเหมือนจะเห็นเด่นชัดที่สุด เพราะท่านเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มี ส.ส.จำนวนมากในระดับหนึ่ง ทั้งสามารถจะประสานความร่วมมือกับพรรคการเมืองเล็กและใหญ่ได้ พรรคไหนไม่ร่วม ก็ให้เป็นฝ่ายค้านไป

วันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา

เรียกว่าเป็นรัฐบาลประสานความร่วมมือเฉพาะกาล แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่สำคัญๆ เฉพาะกิจ นำไปสู่การเลือกตั้งด้วยความสมานฉันท์ร่วมกันทุกฝ่าย แม้ว่าจะมีคนนอกคนอื่นที่จะเป็นนายกฯ ได้ แต่ก็ไม่มีความพร้อมไม่มีเสียงสนับสนุนในสภาเหมือนพล.อ.ประวิตร

ดังนั้นกระแสข่าวเรื่องนายกสำรอง หรือนายกฯ คนนอก ตามรัฐธรรมนูญ 272 จึงพุ่งเป้าไปที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วนจะได้เป็นจริงหรือไม่... ก็แล้วแต่โชคชะตาฟ้าลิขิต

ที่มา FB : ทนายวันชัย สอนศิริ

 

related