svasdssvasds

จีนคลายล็อกดาวน์ คืนอิสรภาพคนเซี่ยงไฮ้ 12 ล้านออกจากบ้านได้ ยอดติดเชื้อลด

จีนคลายล็อกดาวน์ คืนอิสรภาพคนเซี่ยงไฮ้ 12 ล้านออกจากบ้านได้ ยอดติดเชื้อลด

โควิดจีน ประชากรเมืองเซี่ยงไฮ้มากกว่า 12 ล้านคน มีโอกาสได้ออกจากบ้านได้แล้ว หากอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อโรคโควิด-19 ซึ่งจำนวนนี้ นับเป็นจำนวนราวๆ 50 เปอร์เซนต์ของประชากรเมืองเซี่ยงไฮ้ หลังจากทางการจีนคลายล็อกดาวน์โควิดในพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนชาวเซี่ยงไฮ้ จำนวน 12.38 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งเมือง 25 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ ที่เป็นพื้นที่ปลอดเชื้อมานานกว่า 2 สัปดาห์  จะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้แล้ว หลังจากต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2022  ทั้งนี้เพราะทางการจีนเริ่มมีการคลายล็อกดาวน์บ้างแล้ว เพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

โดยกลุ่มประชากรเซี่ยงไฮ้ ที่จะได้สิทธิ์ออกจากบ้าน มาใช้ชีวิตตามปกติวิสัย  คือ กลุ่มพื้นที่เสี่ยงต่ำหรือโซนพื้นที่ป้องกัน คือพื้นที่ที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เลยในรอบ 14 วัน ทางการจีนจะเปิดทางไฟเขียวอนุญาตให้ประชาชนสามารถออกไปทำกิจกรรมตามความเหมาะสมได้  แต่ก็ยังอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคของโควิดจีนอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ โควิดจีน ในเมืองเซี่ยงไฮ้  มีการแบ่งพื้นที่ดังนี้ พื้นที่เสี่ยงต่ำ , พื้นที่เสี่ยงปานกลาง และ พื้นที่เสี่ยงสูง

โดย ส่วนพื้นที่เสี่ยงปานกลาง ซึ่งครอบคลุมประชากรราว 5.93 ล้านคน ประชาชนในพื้นที่กลุ่มนี้ จะได้รับอนุญาตให้ออกจากที่พักอาศัยได้ตามความจำเป็น แต่ยังคงต้องอยู่ในที่พักของตัวเองต่อไป

ขณะที่กลุ่มพื้นที่เสี่ยงสูง หรือโซนพื้นที่ปิดกั้นและควบคุม ซึ่งครอบคลุมประชากรราว 5.27 ล้านคนจะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดต่อไป เนื่องจากยังพบการติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก

จีนคลายล็อกดาวน์ คืนอิสรภาพให้คนเซี่ยงไฮ้ 12 ล้าน ออกจากบ้านได้ ยอดติดเชื้อลด  Credit ภาพจาก xinhuathai
แต่ในขณะเดียวกัน ที่ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน กลับมีการ เพิ่มมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมี สั่งห้ามจัดงานแต่งงานและงานศพ ปิดสถานที่ท่องเที่ยวและสถานบันเทิง รวมถึงห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ และฟิตเนส และปิดอาคารเพิ่มอีกหลายหลัง ทั้งอาคารอพาร์ทเมนท์ อาคารสำนักงาน และปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย 
.
ปัจจุบัน โควิดจีน มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 215,667 ราย ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น +1,424 และเสียชีวิตรายวัน +47 และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดแล้วจากโควิด-19 อยู่ที่ 5,022 ราย

related