svasdssvasds

ภาพวาดมาริลีน มอนโร ผลงาน แอนดี้ วอร์ฮอล ถูกประมูล 195 ล้าน แพงสุดในศตวรรษ 20

ภาพวาดมาริลีน มอนโร ผลงาน แอนดี้ วอร์ฮอล ถูกประมูล 195 ล้าน แพงสุดในศตวรรษ 20

ภาพวาด มาริลีน มอนโร ผลงานของศิลปิน แอนดี้ วอร์ฮอล ถูกประมูลไปในราคามหาศาลถึง 195 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นภาพศิลปะที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ในยุคศตวรรษที่ 20 เลยทีเดียว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภาพวาด มาริลีน มอนโร ผลงานของศิลปิน แอนดี้ วอร์ฮอล ถูกประมูลไปในราคามหาศาลถึง 195 ล้านดอลลาร์  หรือราวๆ 6,747 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นภาพศิลปะที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ในยุคศตวรรษที่ 20 เลยทีเดียว

สำหรับ ภาพวาด มาริลีน มอนโร ที่กลายเป็นภาพ iconic ของโลกภาพนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ Shot Sage Blue Marilyn ถูกวาดโดย  แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) ตั้งแต่ปี 1964  และภาพวาดผลงานศิลปะที่ถือเป็น Pop Culture ของโลกชิ้นนี้ ถูก คริสตี้ (Christie’s) บริษัทประมูลชื่อดังของโลก นำออกมาประมูล 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอนแรกมีการคาดการณ์กันว่า ภาพวาดมาริลีน มอนโร อาจจะมีมูลค่าทะลุไปถึง 200 ล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ยอดการประมูลจะไปไม่ถึงตามคาด แต่ก็พุ่งไปเป็นสถิติโลกของภาพในยุคศตวรรษที่ 20 โดยการประมูลจบลงที่ 170 ล้านดอลลาร์ และบวกภาษีต่างๆแล้ว ก็ะจะพุ่งขึ้นไปถึง 195 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 6,747 ล้านบาท
.
ทั้งนี้ ก่อนที่  ภาพวาดมาริลีน มอนโร จะถูกประมูลไปในราคามหาศาลแบบนี้ สถิติเดิมของศิลปะที่ถูกประมูลในยุคศควรรษที่ 20 คือ ภาพวาด  Les Femmes d'Alger (Version O) ของปาโบล ปิกัสโซ่ ในปี 1955 ซึ่งถูกประมูลไปในปี 2015 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 179.4 ล้านดอลลาร์ 

ภาพวาด มาริลีน มอนโร หรือ Shot Sage Blue Marilyn มีขนาด 3 ฟุต ถือเป็นการจับดาวค้างฟ้าในยุคนั้นอย่างมาริลีน มอนโร มาอยู่ในรูปแบบของงานป๊อปอาร์ต มีใบหน้าสีชมพู พร้อมด้วยริมฝีปากสีทับทิม เสริมความโดดเด่นบนใบหน้าด้วยอายแชโดว์สีฟ้า บนพื้นหลังสีฟ้า

ในอดีตที่ผ่านมา ภาพวาด มาริลีน มอนโร Shot Sage Blue Marilyn เคยถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ชั้นนำหลายแห่งของโลก ไม่ว่าจะเป็น พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ ในนิวยอร์ก, พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชิคาโก, ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมปงปิดู ในปารีส และพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เทต โมเดิร์น ในกรุงลอนดอน , ก่อนที่จะมีการประมูล มีมูลค่าเป็นสถิติโลก จากการที่ คริสตี้ (Christie’s) บริษัทประมูลชื่อดังของโลก นำออกมาประมูลครั้งนี้ 

ดูภาพ มาริลีน มอนโร ที่ถูกประมูล 195 ล้านดอลลาร์ ที่นี่ 

ภาพวาด มาริลีน มอนโร ถูกประมูล 195 ล้านดอลลาร์ แพงสุดในศตวรรษ 20

related