svasdssvasds

เสรีพิศุทธ์ รับเรื่องสอบปมประเมินร้านปลอดภาษี ! ชัชชาติ พร้อมให้ตรวจสอบ

เสรีพิศุทธ์ รับเรื่องสอบปมประเมินร้านปลอดภาษี ! ชัชชาติ พร้อมให้ตรวจสอบ

"เสรีพิศุทธ์" รับเรื่องสอบ "ชัชชาติ" ปมประเมินมูลค่าโครงการร้านปลอดภาษี มีเจตนาช่วยเอกชนหรือไม่ แต่ขอสอบหลังสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เสร็จสิ้น โดยชัชชาติ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พร้อมชี้แจง และยินดีรับการตรวจสอบ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มบุคคล กรณีการปฏิบัติหน้าที่และความโปร่งใสของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร และโครงการจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และการประเมินมูลค่าความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ

เข้าข่ายเอื้อเอกชนหรือไม่ ?

โดยผู้ร้องอ้างถึงชัชชาติในฐานะเป็นวิศวกรที่ปรึกษาของสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเจตนาคำนวณมูลค่าโครงการดังกล่าวให้ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐปี 2535 หรือไม่

และเป็นการประเมินเพื่อช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิที่สูงกว่ามติ ครม.เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่ผู้ประกอบการ โดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานผลวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ผผ 11 / 1525 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4101-4102 / 2563 เป็นแหล่งข้อมูล และผู้ร้องให้เหตุผลการยื่นร้องตอนนี้ที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถตรวจสอบได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร

 

บทความเกี่ยวกับชัชาติ สิทธิพันธ์ุ

ตรวจสอบหลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เสร็จสิ้น

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รับเรื่องที่จะตรวจสอบ แต่ขอเป็นหลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในวันที่ 22 พฤษภาคม เสร็จสิ้นไปแล้ว ด้วยกังวลว่าจะเป็นการได้เปรียบเสียบเปรียบต่อการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นธรรม

เช่นเดียวกันกับเรื่องคำร้องของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่า กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงอยู่ระหว่างการสอบคำร้อง และจะแถลงความคืบหน้าหลังสนามเลือกตั้งผู้ว่า กทม.เสร็จสิ้น หวั่นเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบการเมืองสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8

ชัชชาติ พร้อมชี้แจง ยินดีรับการตรวจสอบ

ต่อมา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ให้สัมภาษณ์หลังจากลงพื้นที่หาเสียงในเขตดุสิต ถึงกรณีมีผู้ยื่นร้องเรียนกับทาง คณะกรรมาธิการป้องกัน และปราบปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับกรณีการขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประเมิลมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร และโครงการจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และการประเมินมูลค่าความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ มีการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่ สมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นวิศวกรที่ปรึกษา ของสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยชัชชาติกล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของการร้องเรียน ว่าเป็นเรื่องใด ขอดูข้อมูลก่อนว่าเขาจะว่าอย่างไร ทั้งนี้หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการเชิญไปชี้แจงรายละเอียด ก็พร้อมไป เพราะทำตามหน้าที่ทุกอย่าง

เป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้ง ?

ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ชัชชาติมองว่า ก็เป็นเรื่องธรรมดา ประชาชนต้องสร้างภูมิคุ้มกัน จากการปล่อยข่าวลือที่มีจำนวนมาก ถ้าไม่สามารถไปกำจัดที่ต้นตอได้ ก็หวังว่าประชาชนจะมีภูมิคุ้มกัน และที่ผ่านมาประชาชนก็มีภูมิคุ้มกันเยอะขึ้นจากไอโอต่างๆ ที่ออกมาก็ไม่มีผลอะไรมาก จึงขอย้ำฝากประชาชนว่าอะไรที่ไม่แน่ใจก็อย่าส่งต่อเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเหล่านี้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8

เป็นเรื่องเก่า ผ่านการตรวจสอบแล้วหลายครั้ง

ขณะที่ ธีรภัทร เจริญสุข ฝ่ายงานกฎหมายของชัชชาติ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวชัชชาติไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เป็นเรื่องเก่าที่ยาวนานเกือบ 20 ปี และผ่านการตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง ยินดีพร้อมรับการตรวจสอบและเข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการ เชื่อมั่นในความยุติธรรมของ กมธ.ปปช. และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การมาร้องเรียนนี้จงใจให้เป็นข่าวในช่วงที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ และ ขออย่าให้เป็นการกลั่นแกล้งเพื่อทำลายชื่อเสียงของผู้สมัครซึ่งอาจผิดกฎหมายและมีโทษอาญา ที่สำคัญคือประชาชนต้องมีภูมิคุ้มกัน ไม่เป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง

related