svasdssvasds

จีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ พ่นพิษอุตสาหกรรมรถยนต์ เม.ย. ขายได้ 0 คัน

จีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ พ่นพิษอุตสาหกรรมรถยนต์ เม.ย. ขายได้ 0 คัน

จากการที่ประเทศจีน ล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของเอเชีย ทำพิษอุตสาหกรรมรถยนต์ ตัวแทนจำหน่ายเกือบทั้งหมดปิดตัว เดือนเมษายนตลอดทั้งเดือนขายรถยนต์ได้ 0 คัน

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าประเทศจีนนั้นมีมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด ด้วยนโยบาย "โควิดศูนย์ราย" ซึ่งพยายามที่จะให้ประเทศปลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เซี่ยงไฮ้ศูนย์กลางทางการเงินของจีนที่มีประชากรกว่า 25 ล้านคนได้ถูกล็อกดาวน์มายาวนานตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม และนี่ผ่านมานานกว่า 7 สัปดาห์แล้ว ที่ผู้คนต้องอาศัยอยู่แต่ในบ้าน กิจการหลายแห่งถูกปิดตัวลง เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์โควิด-19

แม้ว่าจีนจะปรับมาตรการไปช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา และเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยปล่อยให้ประชาชนสามารถทำ "กิจกรรมระดับต่ำ" ได้บ้างในบางพื้นที่ แต่อย่างไรเมืองก็ยังคงอยู่ภายใต้การคุมเข้ม และประชาชนโดยส่วนมากยังไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้

มาตรการควบคุมโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดรถยนต์ ตัวแทนจำหน่ายเกือบทั้งหมดปิดตัวลง และไม่มีการบันทึกยอดขายเลย แม้แต่คันเดียว ตามคำแถลงของสมาคมการค้าขายรถยนต์แห่งเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Automobile Sales Trade Association)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โดยรวมแล้ว ยอดขายรถยนต์ของจีนลดลง 46% ในเดือนเมษายน มาอยู่ที่ 1.2 ล้านคัน เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (China Association of Automobile Manufacturers) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเป็นยอดขายเดือนเมษายนที่แย่ที่สุดในรอบทศวรรษ

จีนได้กำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดในขณะที่ต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าสองปี กว่า 30 เมืองในจีนอยู่ภายใต้การปิดเมืองทั้งหมดหรือบางส่วน ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากถึง 187 ล้านคนทั่วประเทศ

เซี่ยงไฮ้มีความสำคัญอย่างมากต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน โดยเป็นเมืองที่ครองอันดับ 1 ในด้านยอดขายรถยนต์โดยรวม เมื่อปีที่แล้วมียอดขายรถยนต์ใหม่ประมาณ 736,700 คันในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาเมืองต่าง ๆ ของจีน ตามสถิติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการประกันภัยหลักของประเทศ

นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ยังเป็นศูนย์กลางการผลิตรายใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตรถยนต์เช่น Tesla และ Volkswagen รวมถึงซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรายใหญ่ Bosch และ ZF Group

การล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่น ๆ ทำให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานครั้งใหญ่ และส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ตามข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน ชี้ให้เห็นว่า ยอดขาย Tesla ในจีนลดลง 98% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า การผลิตที่โรงงานเซี่ยงไฮ้ก็ลดลง 81% ด้วย ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ หลังจากเริ่มต้นปีอย่างแข็งแกร่งในจีนแผ่นดินใหญ่

Toyota กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทได้ระงับการดำเนินงานของสายการผลิต 14 แห่งที่โรงงาน 8 แห่งในญี่ปุ่น เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วนอันเป็นผลมาจากการปิดเมืองในเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ Nissan Motor ยังรายงานว่ายอดขายในจีนลดลง 46% จากปีที่แล้ว

related