svasdssvasds

ตร.ยันรู้ตัวคนโพสต์เฟซบุ๊ก-ไอจี "แตงโม นิดา" แล้ว ชี้ไม่เข้าข่ายผิดอาญา

ตร.ยันรู้ตัวคนโพสต์เฟซบุ๊ก-ไอจี  "แตงโม นิดา" แล้ว ชี้ไม่เข้าข่ายผิดอาญา

ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ แจงมือปริศนาโพสต์เฟซบุ๊ก-ไอจี “แตงโม นิดา” ไม่เข้าข่ายความผิดอาญา ยังเอาผิดทางกฎหมายไม่ได้ หากแม่-ผู้อยู่ในภาพ ได้รับผลกระทบ สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที ยันรู้ตัวคนโพสต์รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้แล้ว

 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยถึงกรณีบุคคลปริศนาโพสต์เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ของ “แตงโม นิดา” ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ว่า ตำรวจได้ทำการตรวจสอบ และทราบบุคคลที่โพสต์รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่โพสต์นั้นมีข้อความลักษณะเข้าข่ายความผิดกฏหมายอาญา จึงยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย

“มองว่าลักษณะของการโพสต์มีความจงใจให้คนเกิดความสงสัย และร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่าการเปิดเผยหลักฐานทางคดี แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เฟซบุ๊ก แตงโม นิดา เคลื่อนไหวไม่หยุด! โพสต์รูปสุดท้ายในโทรศัพท์

• "ทนายตั้ม ษิทรา" แฉหลักฐานไลน์ที่ "บังแจ็ค" ส่งมาเพื่อข่มขู่ "วัน อยู่บำรุง"

• "ทนายตั้ม" เฉลย! ใครเป็นคนป่วนเฟซบุ๊ก "แตงโม นิดา" ใครเคยคุยจากนี้ระวังหลุด

โดยกรณีนี้ผู้เสียหาย คือ แตงโม นิดา แต่เจ้าตัวได้เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นหากคุณแม่และครอบครัว ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ ต้องการทราบว่าบุคคลที่โพสต์เป็นใคร ก็ให้มาแจ้งความกับตำรวจได้ โดยทางตำรวจจะทำการตรวจสอบทันทีเช่นเดียวกันกับบุคคลที่ถูกนำภาพไปโพสต์ หากได้รับผลกระทบก็มาแจ้งความได้เช่นกัน

 นอกจากนี้ตำรวจได้มีการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาที่พบความเคลื่อนไหว และพอทราบรายละเอียดบางอย่าง กรณีนี้การตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์ ไม่จำเป็นต้องมีโทรศัพท์ของแตงโมอย่างเดียว แค่ทราบรหัสก็สามารถเข้าได้

 ส่วนรหัสไอคลาวด์ถือว่าเป็นจุดสำคัญเปรียบเสมือนสมองของบุคคลนั้น หากผู้ใดรู้และนำไปใช้ ก็จะทราบข้อมูลสำคัญทั้งหมด ซึ่งกรณีนี้หากมีการผูกรหัสเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เข้ากับไอคลาวด์ ก็จะสามารถรู้และล้วงข้อมูลทั้งหมดได้ทันที

related