svasdssvasds

นักวิทย์ค้นพบ กบ สายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโก ตัวเล็กกว่าเหรียญซะอีก

นักวิทย์ค้นพบ กบ สายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโก ตัวเล็กกว่าเหรียญซะอีก

เม็กซิโกมักมีเรื่องการค้นพบที่น่ามหัศจรรย์ใจเสมอ และนี่ก็เป็นอีกการค้นพบใหม่ กับการได้พบเจอกับ กบ ที่ตัวเล็กที่สุดและไม่เคยผ่านการเป็นลูกอ๊อดเหมือนกบทั่วไป ยังไงนะ?

ใครจะไปรู้ว่าโลกนี้ยังมีอะไรแอบแฝงซ่อนอยู่อีกมากแค่ไหนที่ยังไม่มีการค้นพบ เฉกเช่นเดียวกับเจ้ากบตัวจิ๋วนี้ที่เพิ่งถูกค้นพบว่ามันไม่ได้ผ่านการเป็นลูกอ๊อดมาก่อนและเป็นกบที่เล็กที่สุดในโลกขณะนี้

กบจิ๋ว 6 สายพันธุ์จากเม็กซิโกและกัวเตมาลาที่เพิ่งได้รับการอธิบายมาใหม่ มีขนาดเล็กมากจนแต่ละตัวพอดีกับปลายนิ้วของมนุษย์เลย 2 สายพันธุ์นี้มีความยาวอย่างน้อย 0.7 นิ้ว และกบที่ตัวเล็กที่สุดของเม็กซิโกชื่อว่า Craugastor candelariensis มีความยาวไม่เกิน 0.5 นิ้วเท่านั้น

กบกระจ้อยร่อยเหล่านี้อาศัยอยู่ในเศษใบไม้ชื้นบนพื้นป่าและเป็นที่รู้จักกันในว่าเป็นกบที่ถูกพัฒนามาจากสายพันธุ์ดั้งเดิมโดยตรง ซึ่งหมายความว่าพวกมันไม่ได้ผ่านระยะลูกอ๊อดมา พวกมันเป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตของพวกมันเอง นักวิจัยบรรยายถึงสายพันธุ์ดังกล่าว กบจะฟักออกจากไข่ในรูปแบบจิ๋วและในสภาพของตัวโตเต็มวัยทันที

นักวิทย์คาดว่าลูกกบที่ฟักออกตอนแรกจะมีขนาดความยาวน้อยกว่า 0.4 นิ้ว แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะยังไม่มีใครเคยเห็นกบเหล่านี้ฟักออกมาเลย ทอม เจมสัน (Tom Jameson) หัวหน้าทีมวิจัยจากภาควิชาสัตววิทยา จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในสหราชอาณาจักร และผู้วิจัยระดับปริญญาเอกจากโครงการ Cambridge Climate, Life and Earth (C-CLEAR) กล่าวในรายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เรารู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ ประวัติชีวิต และพฤติกรรมของพวกมัน” เจมสันบอกกับ WordsSideKick.com ในอีเมล

นักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆได้รวบรวมกบเมื่อหลายปีก่อนและวางไว้ในคอลเล็กชันของพิพิธภัณฑ์ โดยจัดรายการสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดเล็กเป้นสายพันธุ์ที่ได้กำหนดไว้ในสกุลของ Craugastor และพ่วงสายพันธุ์จิ๋วลงไปเป็น C. pygmaeus หรือ C. hobartsmithii จากรายงานเมื่อวันที่ 4 เมษายน ในวารสาร Herpetological Monographs

อย่างไรก็ตาม กบจิ๋วทั้งหมดดูคล้ายกันมากจนนักวิทยาศาสตร์ไม่แน่ใจว่า กบตัวนั้นจะพอดีกับแผนภูมิต้นไม้ของสัตว์ตระกูล Craugastor ตรงไหน

เจสันกล่าวว่า "เราทบทวนการจัดหมวดหมู่นี้อีกครั้งเพราะหนึ่งในผู้ร่วมเขียนของฉัน eff Streicher [ภัณฑารักษ์อาวุโสของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและสัตว์เลื้อยคลานที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในลอนดอน] ได้ทำการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมในปี 2012 และพบรูปแบบที่แนะนำหลายสายพันธุ์ที่ไม่ได้มีบันทึกไว้"

จากนั้นนักวิจัยได้ติดตามผลการค้นพบของ Streicher โดยทำการวิเคราะห์ DNA ของตัวอย่าง Craugastor ที่เป็นปัญหา และใช้การสแกนด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) เพื่อสร้างแบบจำลองดิจิทัล 3 มิติที่เน้นความแตกต่างในรูปร่างของกระดูกกบและส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อการวิเคราะห์เสร็จสิ้น นักวิทยาศาสตร์ได้จัดกลุ่มตัวอย่างเป็น 6 สายพันธุ์ใหม่ ได้แก่ C. bitonium, C. candelariensis, C. cueyatl, C. polaclavus, C. portilloensis และ C. rubinus

เราพบว่าแต่ละสปีชีส์มีความแตกต่างทางพันธุกรรม และเรายังพบความแตกต่างในด้านรูปร่างกะโหลกศีรษะ ระดับการสร้างกระดูกของโครงกระดูก และลักษณะภายนอก เช่น จำนวนตุ่มที่มือและเท้า

กบตัวเล็กกว่าเหรียญ Cr.University of Cambridge/explorersweb.com เนื่องจากกบมีขนาดเล็กมาก พวกมันจึงอยู่ในเมนูของนักล่าเกือบทุกคนในระบบนิเวศป่าไม้ รวมถึงนก กิ้งก่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก และแม้แต่แมลงขนาดใหญ่และกบอื่นๆ แต่กบต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นจากกิจกรรมของมนุษย์ด้วยเช่นกัน

ภัยคุกคามที่แท้จริงของกบเหล่านี้มาจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (การเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม) และโรคภัยไข้เจ็บ เช่น โรคไคไทรดิโอไมโคสิสจากเชื้อราที่ติดเชื้อสูง หรือโรคไคทริด เจมสันเขียนไว้ในอีเมล

โรค Chytrid เกิดจากเชื้อรา Batrachochytrium dendrobatidis ซึ่งแพร่ระบาดในสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำผ่านผิวหนังของพวกมัน และแพร่กระจายไปยังแหล่งอาศัยใหม่ของมนุษย์ได้ง่าย ตามรายงานของ Cornell Wildlife Health Lab ที่ Cornell University ในเมือง Ithaca รัฐนิวยอร์ก

แม้จะมีขนาดเล็ก แต่กบเหล่านี้สามารถเป็นตัวแทนของภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่มากซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ไม่รู้จักในภูมิภาคนี้ "เราสงสัยว่ามีสปีชีส์เพิ่มเติมรอการค้นพบอีกไหม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเม็กซิโกตะวันตกและทางตะวันออกของคอคอดเตฮวนเตเปก (Isthmus of Tehuantepec) ซึ่งความพยายามในการสุ่มตัวอย่างของเรามีจำกัด" 

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/six-tiny-frog-species-discovered-mexico

related