svasdssvasds

เจาะเบื้องลึกศึกโหวตงบฯ ชัยชนะของบิ๊กตู่ ?

เจาะเบื้องลึกศึกโหวตงบฯ ชัยชนะของบิ๊กตู่ ?

รายการสุดกับหมาแก่ คุยกับ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังชัยชนะของรัฐบาลจากการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 วาระแรก

จากผลโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 วาระแรก มีเสียงเห็นชอบ 278 เสียง ไม่เห็นด้วย 194 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ทำให้บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ รอดพ้นวิกฤตไปอีกครั้ง โดยรายการสุดกับหมาแก่ ได้ชวน สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ มาพูดคุยถึงเบื้องลึกเบื้องหลังชัยชนะของรัฐบาลจากอีเว้นต์ดังกล่าว


บทความที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบประมาณผ่านฉลุย เพราะบารมีบิ๊กป้อม

สุชาติ ชมกลิ่น ได้กล่าวว่า ผลโหวตที่ออกมา ถือว่าเกินกว่าที่คาดหมายไว้ โดยพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นแกนนำ รวมถึงกลุ่มพรรคเล็ก ไม่พลิกขั้ว ยังคงสนับสนุนรัฐบาลต่อไป เสียงอีกส่วนหนึ่งก็ได้มาจาก ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน

และที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ผลโหวตออกมาเช่นนี้ สุชาติเชื่อว่า เป็นเพราะบารมีในสภาของบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ

งูเห่าโหวตหนุนงบฯ ย้ำแค้นพรรคฝ่ายค้าน

แต่อย่างที่รู้ๆ กัน ในทางการเมืองนั้น บารมีอย่างเดียวไม่พอ เพราะของฟรีไม่มีในโลก ดนัยจึงตั้งข้อสังเกตว่า จากการที่พรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นแกนนำ และพรรคเล็กกลุ่ม 16 เทคะแนนโหวตเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 วาระแรก ก็เนื่องมาจากได้โควตาเพิ่มในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ?

โดยสุชาติกล่าวว่า ในรายละเอียดนั้นตนไม่ทราบว่าที่ประชุมวิปรัฐบาล มีการพูดคุยตกลงกันไว้อย่างไร แต่ยืนยันว่าโควตาคณะกรรมาธิการฯ เป็นไปตามสัดส่วน ส.ส.ของแต่ละพรรค

ส่วนเสียงของ ส.ส.ฝ่ายค้านที่โหวตทิศทางเดียวกับรัฐบาล สุชาติก็ยอมรับว่ามีกระบวนการจัดการ แต่เป็นฝีมือของหลายภาคส่วนในพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมด้วยช่วยกัน  

รายการสุดกับหมาแก่

สุชาติ เชื่อ เพราะความดี หนุนบิ๊กตู่รอดทุกวิกฤต

การที่บิ๊กตู่รอดวิกฤตได้อีกวาระ ในอีเว้นต์โหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 วาระแรก สุชาติ ชมกลิ่น ก็เชื่อว่า นอกจากบารมีบิ๊กป้อมแล้ว ยังเป็นเพราะคุณงามความดีของบิ๊กตู่ ที่ทำให้คลาดแคล้วครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์กันว่า บิ๊กตู่น่าจะหลุดจากตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565

แต่ดนัยก็แย้งว่า ในทางการเมืองความดีอย่างเดียวไม่พอ และถ้าบิ๊กตู่เชื่อมั่นว่าความดีเป็นเกราะคุ้มกัน และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน แล้วทำไมจึงไม่เปิดไฟเขียวให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ

ซึ่งสุชาติกล่าวว่า ในวันนี้ ส.ว. ก็มีความเป็นตัวของตนเองสูง ไม่สามารถไปสั่งให้ทำ หรือไม่ทำอะไรได้ เพราะแต่ละท่านก็ถือว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่กันทั้งนั้น  

ก่อนสุชาติจะสรุปในช่วงท้ายว่า จากจำนวนเสียงโหวตดังกล่าวก็ถือว่าส่งผลบวกให้กับรัฐบาลเป็นอย่างมาก ซึ่งหากมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าฝ่ายค้านต้องการคว่ำรัฐบาลให้ได้ ก็ต้องไปหาเสียงเข้ามาเติมให้ได้อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่ายๆ นัก

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

รายการสุดกับหมาแก่

related