svasdssvasds

จีน ส่ง 3 นักบินอวกาศออกนอกโลกสำเร็จ เพื่อภารกิจสร้างสถานีอวกาศใหม่ของจีน

จีน ส่ง 3 นักบินอวกาศออกนอกโลกสำเร็จ เพื่อภารกิจสร้างสถานีอวกาศใหม่ของจีน

ประเทศจีน ส่ง 3 นักบินอวกาศออกนอกโลกสำเร็จ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ให้สำเร็จภายใน 6 เดือน

สำนักงานอวกาศแห่งมนุษย์ชาติของประเทศจีน (China's Manned Space Agency: CMSA) เผยว่า ประเทศประสบความสำเร็จในการส่ง 3 นักบินอวกาศไปควบคุมสถานีอวกาศเสินโจว-14 (Shenzhou-14) เพื่อที่จะไปทำงานประกอบและก่อสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่ของจีน อย่าง สถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ซึ่งแปลว่า "วังสวรรค์" ร่วมกับทีมภาคพื้นดินให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาหกเดือน

ลูกเรือทั้ง 3 คนประกอบด้วย เฉิน ตง (Chen Dong) , หลิว หยาง (Liu Yang) และ ไค ซือเช (Cai Xuzhe) ออกเดินทางจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน (Jiuquan Satellite Launch Center) ในทะเลทรายโกบี (Gobi Desert) มองโกเลียใน (Inner Mongolia) ด้วยจรวดลองมาร์ชสองเอฟ (Long March 2F)

เฉิน ตง เป็นผู้บัญชาการในภารกิจนี้ เคยประจำการอยู่บนสถานีอวกาศเสินโจว-11 (Shenzhou-11) ของจีน เมื่อปี 2016 และเคยครองสถิติการอยู่ในอวกาศนานที่สุดโดยนักบินอวกาศชาวจีน ในขณะที่ หลิว หยาง เป็นผู้หญิงชาวจีนคนแรกที่ไปอวกาศในปี 2012 ในภารกิจเสินโจว-9 (Shenzhou-9) และนี่จะกลายเป็นภารกิจแรกของไค ซือเช ของการปฏิบัติงานในอวกาศ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นี่เป็นภารกิจครั้งที่สามของจีนในการก่อสร้างสถานีอวกาศ ซึ่งลูกเรือชุดแรกปฏิบัติภารกิจ 3 เดือน และชุดที่สองปฏิบัติภารกิจนาน 6 เดือน โดยคาดว่าลูกเรือชุดที่ 3 นี้ จะเสร็จสิ้นภารกิจภายใน ธ.ค. 2022 ซึ่งการปฏิบัติภารกิจนาน 6 เดือนถือเป็นมาตรฐานสำหรับหลายประเทศ แต่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักบินอวกาศชาวจีนที่จะคุ้นเคยกับการอยู่ในอวกาศในระยะยาวและช่วยเตรียมนักบินอวกาศในอนาคตให้ทำเช่นเดียวกัน

ทางการจีน มีกำหนดการภารกิจอวกาศอีก 6 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ รวมถึงภารกิจการส่งลูกเรือทีมอื่น โมดูลห้องปฏิบัติการสองห้อง และภารกิจขนส่งสินค้าอีกสองภารกิจ

ทีมงานที่อยู่บนสถานีอวกาศเสินโจว-14 จะช่วยในการเทียบท่า ตั้งค่าและทดสอบโมดูลห้องปฏิบัติการทั้งสองแบบคือ เหวินเทียน (Wentian) และ เหม่งเทียน (Mengtian) ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมและตุลาคม

"โมดูลต่าง ๆ จะถูกประกอบเป็นโครงสร้างรูปตัวที พร้อมกับห้องโดยสารหลัก เทียนเหอ ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยหลักสำหรับนักบินอวกาศ ซึ่งจะขยายจาก 50 ลูกบาศก์เมตรเป็น 110 ลูกบาศก์เมตร นักบินอวกาศจะดำเนินการเดินอวกาศ 2-3 ครั้ง"  CMSA แถลง

ในตอนท้ายของภารกิจสถานีอวกาศเสินโจว-14 นักบินอวกาศอีกสามคนคาดว่าจะหมุนเวียนและอาศัยอยู่กับลูกเรือเป็นเวลา 5-10 วัน ทำให้จำนวนนักบินอวกาศชาวจีนในอวกาศในเวลาเดียวกันเป็นประวัติการณ์ถึง 6 คน

เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าสถานีอวกาศเทียนกงจะมีอายุ 15 ปี จีนวางแผนที่จะเปิดตัวภารกิจลูกเรือสองภารกิจและภารกิจขนส่งสินค้าสองภารกิจไปยังสถานีทุกปี ตามรายงานของ CMSA

ขอบคุณรูปภาพจาก Xinhua News

related