svasdssvasds

ทีมนักบินอวกาศ เสินโจว-14 ของจีน เตรียมทดลองการแพทย์ในอวกาศ 24 รายการ

ทีมนักบินอวกาศ เสินโจว-14 ของจีน เตรียมทดลองการแพทย์ในอวกาศ 24 รายการ

จีนนับมีความก้าวหน้าในด้านอวกาศของโลก เพราะจีนเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากสหรัฐฯ รัสเซีย (สหภาพโซเวียต เดิม) ที่มีศักยภาพส่งมนุษย์ไปในห้วงอวกาศ และ สร้างสถานีอวกาศของตัวเองได้ และล่าสุด พวกเขากำลังจะให้ ทีมนักบิน เสินโจว-14 เตรียมทดลองการแพทย์ในอวกาศถึง 24 รายการ

สำนักข่าวซินหัว องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่าทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-14 (Shenzhou-14) จะดำเนินการทดลองทางการแพทย์ในวงโคจร จำนวน 24 รายการ ระหว่างอาศัยอยู่ในสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ของจีนนาน 6 เดือน 

หลี่อิ๋งฮุย รองหัวหน้า นักออกแบบระบบนักบินอวกาศของโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน ให้ข้อมูลว่า การทดลองทางการแพทย์ในอวกาศครั้งนี้ ออกแบบมาเพื่อศึกษาผลกระทบจากสภาพแวดล้อมไร้น้ำหนักและการเดินทางด้วยยานอวกาศต่อนักบิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเปรียบเทียบกับภารกิจนักบินอวกาศหลายครั้งก่อนหน้านี้ เสินโจว-14 จะเก็บตัวอย่างของเหลวในร่างกาย ซึ่งรวมถึงเลือด ปัสสาวะ และน้ำลายของนักบินอวกาศ

 โดยนักบินอวกาศทั้งสามคน (เฉินตง ,หลิวหยาง (นักบินอวกาศสาวจีน) และไช่ซวี่เจ๋อ) จะใช้วิธี ทดลองการแพทย์ ในอวกาศ ทางแสงที่ไม่รุกล้ำร่างกาย เพื่อวัดการสูญเสียกล้ามเนื้อและวิเคราะห์สารเมแทบอไลต์ (metabolite) ในปัสสาวะ

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพหน้าจอถ่ายจากศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง แสดงทีมนักบินอวกาศจีน ได้แก่ เฉินตง (กลาง) หลิวหยาง (ขวา) และไช่ซวี่เจ๋อ แสดงความเคารพหลังเข้าสู่โมดูลเทียนเหอหรือโมดูลหลักของสถานีอวกาศจีน วันที่ 5 มิ.ย. 2022)

 จีนส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-14 ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2022 ซึ่งเป็นนักบินอวกาศชุดที่ 3 สำหรับโครงการสถานีอวกาศของประเทศ โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 ของจีน จะร่วมมือกับทีมภาคพื้นดินในการประกอบและก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จสมบูรณ์ รวมถึงจะทำงานในห้องทดลองการสำรวจทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับชีวิต นิเวศวิทยา และเทคโนโลยีชีวภาพ

ทีมนักบินอวกาศ เสินโจว-14 ของจีน เตรียมทดลองการแพทย์ในอวกาศ 24 รายการ
เปิดไทม์ไลน์โครงการจีนสำรวจอวกาศ มุ่งสู่การเป็นผู้นำอวกาศ ในปี 2045

 

related