svasdssvasds

นักวิทยาศาสตร์พบโลกปริศนา ใต้แผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกที่ประเทศนิวซีแลนด์

นักวิทยาศาสตร์พบโลกปริศนา ใต้แผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกที่ประเทศนิวซีแลนด์

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ ร่วมกับ National Institute of Water and Atmospherics (NIWA) และ Geological and Nuclear Sciences (GNS) ศึกษาเกี่ยวกับการละลายของน้ำแข็ง จึงทำการขุดเจาะแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกลึกลงไป 500 เมตร และได้พบกับโลกปริศนา

ขณะขุดเจาะ กล้องที่ติดอยู่กับเครื่องมือขุดเจาะได้จับภาพฝูงแอมฟิพอด (Amphipod) หรือสัตว์เล็กขนาดจิ๋วลักษณะคล้ายกุ้งประหลาด 

ซึ่งแอมฟิฟอด เคยถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอเบอร์ดีน และสถาบันวิจัยทางทะเล NIWA ในกรุงเวลลิงตัน ซึ่งกำลังทำการสำรวจร่องน้ำเคอร์มาเด็ค (Kermadec Trench) นอกชายฝั่งนิวซีแลนด์ หนึ่งในร่องน้ำที่มีความลึกที่สุดในโลก

Cr.NIWA

Cr.Eawag
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

และครั้งนี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับนักวิทยาศาสตร์เพราะปกติแล้วการขุดเจาะแบบนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค้นพบสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่ครั้งนี้พวกเขาได้พบฝูงแอมฟิฟอดเป็นจำนวนมาก และอาจเป็นโชคดีที่จะได้ศึกษาระบบนิเวศแห่งใหม่ที่ไม่เคยค้นพบ นักวิทยาศาสตร์จึงได้เก็บหลักฐานต่างๆนำไปวิจัยต่อ รวมถึงทิ้งอุปกรณ์ไว้ที่แม่น้ำเพื่อสังเกตพฤติกรรมของแอมฟิฟอดเพิ่มเติมอีกด้วย

นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับการค้นพบแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ ใต้แผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติก ซึ่งประเทศนิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ มีความหลากหลายของภูมิประเทศและยังศึกษาได้อีกมากมาย 

related