svasdssvasds

ซอสพริกศรีราชาขาดตลาดในสหรัฐฯเนื่องจากภัยแล้ง

ซอสพริกศรีราชาขาดตลาดในสหรัฐฯเนื่องจากภัยแล้ง

เป็นที่ฮือฮา หลังซอสพริกศรีราชาประกาศ ซอสจะหยุดผลิตไปก่อนแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากขาดแคลนพริกจากวิกฤตภัยแล้ง ทำให้แฟน ๆ ออกมาโต้เถียงและเริ่มมีการกักตุนสินค้าบ้างแล้ว

สร้างความเจ็บปวดใจให้กับแฟน ๆ อย่างมาก หลังซอสพริกศรีราชาในสหรัฐอเมริกาประกาศว่ากำลังทยอยหยุดการผลิตซอส เนื่องมาจากภัยแล้ง ทำให้พริกไม่เป็นไปตามมาตรฐานและขาดแคลน

คุณอาจจะไม่เชื่อ แต่มันมีจริงๆ ซอสพริกศรีราชาเป็นที่นิยมในสหรัฐฯถึงขนาดที่ว่ามีแฟน ๆ ทำเสื้อยืดหรือไปสักเป็นโลโก้ศรีราชา แต่ข่าวที่ว่าซอสพริกศรีราชากำลังขาดแคลนทำให้แฟน ๆ ศรีราชาเริ่มมีการพูดคุยเป็นวงกว้างในโซเลียลมีเดียทั้งตื่นตระหนก เศร้าใจและโกรธเคือง

Huy Fong Foods เป็นผู้ผลิตซอสศรีราชารายใหญ่ที่สุดในโลกในตลาดซอสร้อนเอเชีย ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้แจ้งให้ลูกค้ารายย่อยทราบว่ากำลังหยุดผลิตซอส การแจ้งเตือนนี้กลายเป็นการแพร่กระจายข่าวสารสู่วงกว้างมากขึ้น ทั้งสร้างความตระหนกและความโกลาหล

บริษัทกล่าวว่า สภาพอากาศส่งผลต่อการผลิตพริกขี้หนูทำให้ไม่สามารถผลิตซอสสีแดงเพลิงนี้ได้ นอกจากนี้ไม่ได้ขาดแคลนเพียงแค่พริก แต่ยังขาดแคลนไปถึงกระเทียมและเครื่องปรุงแซมบาลโอเล็ก (sambal oelek-น้ำพริกอินโดนีเซีย) ด้วย

ปัญหาการขาดแคลนพริกนั้นกำลังรุนแรง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศ บริษัทได้จัดหาพริกจากฟาร์มต่าง ๆ ในแคลิฟอร์เนีย นิวเม็กซิโก และเม็กซิโก แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่รุนแรงทำให้คุณภาพของพริกไม่ดีและทำให้ขาดแคลนพริก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุณหภูมิที่ร้อนระอุและภัยแล้งที่เป็นประวัติการณ์ในปีนี้เกิดขึ้นทั่วสหรัฐฯตะวันตก ส่งผลกระทบหนักต่อการเกษตรของแคลิฟอร์เนีย ด้าน US Drought Monitor ได้รายงานว่า ทั้งรัฐกำลังอยู่ในภาวะ ‘ภัยแล้งรุนแรง’ เมื่อสัปดาห์ที่ผานมา โดยที่หุบเขา Central Valley อยู่ในสภาวะ 'รุนแรงที่สุด'

พริกปลูกในปีนี้ไม่ได้มาตรฐานและไม่เพียงพอต่อการผลิตซอสพริก ข่าวดังกล่าวทำให้แฟน ๆ ศรีราชาต้องลุกเป็นไฟ โดยบางคนในทวิตเตอร์เรียกมันว่า “สัญญาณของวันสิ้นโลก” เลยทีเดียว และคนอื่นๆ บอกว่าการกักตุนซอสพริกศรีราชากำลังจะเริ่มต้นขึ้น

ซอสศรีราชาบนชั้นวางในซุปเปอร์มาเก็ตเริ่มไม่มีให้เห็น แต่ในทางกลับกันมีผู้ไปพบการซื้อขายออนไลน์จำนวนมาก ทำให้มีการวิพาร์กวิจารณ์กันถึงเรื่องการกักตุนซอสที่ดูรุนแรงเหมือนในช่วงที่มีการกักตุนกระดาษชำระ เจลทำความสะอาดมือ หรือสินค้าที่ขาดแคลนตลาด เพราะมีผู้กวาดซื้อสินค้าไปหมดและไปอัพราคาเพิ่มภายหลัง

ข่าวการขาดแคลนนี้ทำให้เราพบกับความสิ้นหวังบนโซเชียลมีเดียจำนวนมาก ซึ่งการขาดแคลนนี้ได้กระทบกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วยทั้งยีสต์ แป้ง ครีมชีสและไก่งวงในวันขอบคณพระเจ้า ที่บางอย่างขายไม่ออกเพราะไม่มีซอสเป็นเครื่องปรุง

ทาง Huy Fong ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่สามารถควบคุมได้แล้ว มันอยู่เหนือการคาดการณ์และนี่เป็นประวัติการณ์แรกที่บริษัทต้องเผชิญ พร้อมทั้งแจ้งว่า บริษัทจะหยุดรับคำสั่งซื้อหลังวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาและจะหยุดไว้อย่างนั้นจนกว่าจะถึงเดือนกันยายน หรือจนกว่าเราจะมีพริกมาเติมเต็มให้กับซอสของเรา

ทาง Huy Fong Foods ได้ส่งอีเมลตอบคำถามกับ Washington Post พร้อมยืนยันว่า การขาดแคลนผลิตภัณฑ์เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน

“เรายังคงพยายามแก้ไขปัญหานี้ซึ่งมีสาเหตุจากเหตุการณ์ที่วนเวียนอยู่หลายครั้ง รวมถึงความล้มเหลวในการเพาะปลูกที่ไม่คาดคิดจากการเก็บเกี่ยวพริกในฤดูใบไม้ผลิ เราหวังว่าจะประสบความสำเร็จในฤดูใบไม้ร่วมนี้และขอบคุณลูกค้าสำหรับความอดทนและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ยากลำบาก”

เริ่มมีการกักตุนซอสพริกและปล่อยขายออนไลน์พร้อมอัพราคาไปสูงพอสมควรเลย ตัวอย่างมีให้เห็นแล้ว ร้านอาหารซูชิในรัฐเคนตักกี้ (Brady’s Sushi) ก็ได้โพสต์ข้อความบน Facebook เพื่อแจ้งลูกค้าว่าไม่สามารถให้บริการซอสพริกศรีราชาเป็นเครื่องปรุงฟรีกับเมนูที่เคยนำเสนอได้แล้ว ซึ่งซอสพริกมีบทบาทสำคัญในเมนู Spicy Mayo ของร้านจึงต้องเริ่มจำกัด Spicy Mayo ฟรี 1 รายการต่อ 2 ม้วนจนกว่าซอสจะถูกเติมเต็มอีกครั้ง และขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในช่วงเวลาที่ท้าทายเหล่านี้

ศรีราชาก่อตั้งในปี 1980 โดย David Tran ผู้อพยพชาวจีน ได้เปิดทางสู่ชั้นวางของร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น Target (TGT) และ Whole Foods และเป็นที่โปรดปรานของผู้บริโภคตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

ด้วยความไม่แน่ใจว่าซอสร้อนเอเชียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของอเมริกาจะมีจำหน่ายในร้านค้าเมื่อใด จึงอาจถึงเวลาต้องหาทางเลือกซอสร้อนอื่น ๆ แทนไปก่อน หลายคนแนะนำว่าซอสเผ็ดร้อนมีอยู่อีกมาก ใช้แก้ขัดไปก่อน แต่บางคนที่เป็นผู้ชื่นชอบก็โต้ว่า ไม่มีทาง ซอสศรีราชาคือที่สุดสำหรับฉันแล้ว พร้อมทั้งโกรธเคืองผู้ที่กักตุนซอสเพื่อไปขายในราคาแพง

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2022/06/09/business-food/sriracha-shortage/index.html

https://www.theguardian.com/us-news/2022/jun/09/sriracha-chili-pepper-shortage

https://www.washingtonpost.com/food/2022/06/09/sriracha-shortage-huy-fong-foods/

related