svasdssvasds

เกาหลีเหนือเจอวิกฤตขาดแคลนอาหารให้ประชาชน มากถึง 860,000 ตัน

เกาหลีเหนือเจอวิกฤตขาดแคลนอาหารให้ประชาชน มากถึง 860,000 ตัน

เกาหลีเหนือ ภายใต้รัฐบาลของคิม จองอึน กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร และกำลังต้องการอาหารให้ประชาชนในประเทศได้บริโภค มากกว่า 8 แสนตันเลยทีเดียว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หรือ CIA เปิดเผยว่า ประเทศเกาหลีเหนือ ภายใต้รัฐบาลของคิม จองอึน กำลังขาดแคลนอาหาร สำหรับประชาชนในประเทศ จำนวนมากถึง 860,000 แสนตัน

โดย ตามรายงาน อ้างข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หรือ CIA ระบุว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องเร่งนำเข้าอาหาร หรือต้องรับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หลังพบว่า มีประชาชนจำนวนมากกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนอาหาร จนมีผลกระทบต่อร่างกายประชาชน  โดย CIA ประเมินว่า เกาหลีเหนือต้องการอาหารมากถึง 860,000 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริมาณอาหารที่เกาหลีเหนือต้องการดังกล่าวนั้น เป็นปริมาณต้องใช้เลี้ยงปากท้องประชาชนเป็นเวลา 2-3 เดือน ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมถึงการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยเป็นไข้มากกว่า 3 ล้านคน ซึ่งประเทศเกาหลีเหนือ ปิดพรมแดนมาตั้งแต่ต้นปี 2020 

 เกาหลีเหนือมีประชากรราว 25.96 ล้านคน  โดยมี 3.13 ล้านคน หรือคิดเป็น 12% อาศัยอยู่ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศ โดยมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 71.77 ปี   

การขาดแคลนอาหารของเกาหลีเหนือ สะท้อนให้เห็นว่า นี่เป็นาวนหนึ่งของ ความไม่มั่นคงด้านอาหาร (Food Insecurity) เมื่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตพุ่งสูงขึ้น เช่น ข้าว ขนมปัง เนื้อสัตว์ นม ไข่ นั่นแปลว่าประชาชนต้องหักส่วนรายได้เพื่อมาใช้จ่ายในส่วนนี้มากขึ้น สำหรับประเทศที่ค่าครองชีพมีความสอดคล้องกันอาจส่งผลกระทบบ้างเล็กน้อยประปราย แต่ในประเทศรายได้น้อยนั้นได้รับผลกระทบอย่างมาก

เกาหลีเหนือเจอวิกฤต ขาดแคลนอาหารให้ประชาชน มากถึง 8.6 แสนตัน Credit ภาพจาก Xinhuathai
 

related