svasdssvasds

EU (อียู) ลงนามซื้อวัคซีนฝีดาษลิง เกือบ 110,000 โดส เริ่มส่งมอบปลาย มิ.ย.

EU (อียู) ลงนามซื้อวัคซีนฝีดาษลิง เกือบ 110,000 โดส เริ่มส่งมอบปลาย มิ.ย.

อียู ลงนามในข้อตกลงกับผู้ผลิตวัคซีนจากเดนมาร์ก เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง (monkeypox) จำนวนเกือบ 110,000 โดส ซึ่งจะมีกำหนดทยอยส่งมอบตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สหภาพยุโรป หรือ EU ลงนามข้อตกลงกับ บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก เพื่อจัดซื้อวัคซีนควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิง จำนวน 109,090 โดส

โดย สเตลล่า คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพแห่งสหภาพยุโรป เผยว่าจะมีการบริจาควัคซีน ควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิง ให้กับประเทศ สมาชิกอียู EU อาทิ นอร์เวย์ และ ไอซ์แลนด์

EU อียู ลงนามซื้อวัคซีนฝีดาษลิง เกือบ 110,000 โดส เริ่มส่งมอบ ปลาย มิ.ย.  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย วัคซีนควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิง ชุดนี้ จะมีการส่งมอบในช่วงปลายเดือนมิ.ย. 2022 

บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ ทางการเงินประจำปี 2022 จากเดิม ราวๆ 8.85 - 9.84  พันล้านบาท เป็น 9.3 พันล้านบาท - 1.03 หมื่นล้านบาท โดยมีปัจจัยจากบรรดาคำสั่งไม่ซื้อ วัคซีน ควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิง เหล่านี้ 

 

ขณะที่ อีกฟากของโลก , ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี CDC) ก็มีการ อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันไข้ทรพิษของบาวาเรียน นอร์ดิก ในการต่อต้านเชื้อฝีดาษลิง หรือ Monkeypox ไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่รัฐบาลบางประเทศในอียู เช่น เยอรมนี และสเปนก็สั่งซื้อวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงแล้ว เช่นกัน

ปัจจุบัน สหภาพยุโรป หรือ EU ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox  สะสมประมาณ 900 ราย แล้วกระจายอยู่ใน 20 ประเทศ  ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ป่วยยืนยันแล้ว ณ วันที่ 15 มิ.ย. 2022 อยู่ที่ ประมาณ 2,000 ราย

related