svasdssvasds

สปป.ลาวขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเอกชน ช่วยพยุงสถานการณ์ค่าครองชีพขึ้นสูง

สปป.ลาวขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเอกชน ช่วยพยุงสถานการณ์ค่าครองชีพขึ้นสูง

สปป.ลาว มีมติ จะ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ต่อเดือนสำหรับพนักงานภาคเอกชน ตั้งแต่เดือน ส.ค.2022 นี้เป็นต้นไป เพื่อรับมือสถานการณ์ค่าครองชีพสูงขึ้น โดยมาตรการนี้ จะช่วยเหลือประชาชนหลายล้านคนในประเทศเลยทีเดียว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สปป.ลาว มีมติ จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนสำหรับพนักงานภาคเอกชน จากเดิม 1.1 ล้านกีบ ( ราว 2,600 บาท ) เป็น 1.3 ล้านกีบ ( ราว 3,100 บาท ) ตั้งแต่เดือน ส.ค.2022 นี้เป็นต้นไป เพื่อรับมือสถานการณ์ค่าครองชีพพุ่งสูง มาตรการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนสำหรับพนักงานภาคเอกชนจะช่วยเหลือประชาชนหลายล้านคนในประเทศเลยทีเดียว

ทั้งนี้   หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาล สปป.ลาวมีมติเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนสำหรับพนักงานภาคเอกชน ในอีก 2 เดือนข้างหน้า เพื่อรับมือสถานการณ์ค่าครองชีพสูงขึ้น


มาตรการดังกล่าวจะช่วยเหลือประชาชนหลายล้านคน ซึ่งดิ้นรนเอาชีวิตรอด ขณะที่เศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ถ้าหาก เจ้าของกิจการไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้  จะถูกทางการลงโทษ ด้วยการดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม าตรการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนสำหรับพนักงานภาคเอกชน ครั้งนี้ ไม่ได้ครอบคลุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลสปป.ลาว ที่ได้รับเงินเดือนในระดับที่แตกต่างกัน 

โดย เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงแรงงาน สปป.ลาว เผยว่า นายจ้างควรจะมีความเห็นอกเห็นใจแรงงานและช่วยพวกเขายกระดับการใช้ชีวิต เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ช่วยนายจ้างสร้างผลกำไร โดยการเพิ่มค่าแรงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ป้องกันผู้คนตกลงสู่ห้วงความยากจน และเผชิญความยากลำบาก ท่ามกลางค่าครองชีพที่พุ่งสูง 
สปป.ลาวขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเอกชน ช่วยพยุงสถานการณ์ค่าครองชีพพุ่งสูง Credit ภาพ xinhuathai

ทั้งนี้ ค่าครองชีพในประเทศสปป.ลาว เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประเทศไทยด้วย ที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตค่าครองชีพ ถีบตัวสูงขึ้น , โดยเฉพาะราคา น้ำมันเชื้อเพลิง และ ค่าโดยสาร ค่าอาหารในชีวิตประจำวันที่แพงขึ้น 
 

related