svasdssvasds

"รองโฆษกอสส." แจงคดีแตงโม สอบเพิ่มประเด็นสำคัญ ไม่ตัดสิทธิอัยการฟ้องต่อ

"รองโฆษกอสส." แจงคดีแตงโม สอบเพิ่มประเด็นสำคัญ ไม่ตัดสิทธิอัยการฟ้องต่อ

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุ คดีแตงโม สั่งพนักงานสอบสวน สอบเพิ่มหลายประเด็นตั้งแต่ 17 มิ.ย. ยันเป็นประเด็นสำคัญ ยังไม่เลื่อนนัดฟังคำสั่งผู้ต้องหา พร้อมแจง คดีอาญาแผ่นดิน ไม่มีผลให้การฟ้องของอัยการยุติลง หากผู้เสียหายยื่นฟ้องเอง

วันที่ 20 มิ.ย. 65 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) โดยระบุว่า หลังพนักงานสอบสวน สภ.นนทบุรี ได้ส่งสำนวนการสอบสวน ให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเพื่อพิจารณา วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญ หลังอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้พิจารณาเบื้องต้น ก็ได้ส่งสำนวนให้ นายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค1 เพื่อพิจารณา ต่อมา อธิบดีอัยการภาค1 ได้อาศัยอำนาจตาม ม.15 ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสำนวน โดยมีรองหัวหน้าอัยการภาค1  เป็นหัวหน้าคณะทำงานและเมื่อมีการตรวจสำนวนโดยละเอียดแล้ว ทำให้พบว่า มีประเด็นต้องสอบสวนเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ จึงได้เสนออธิบดีไปยังอัยการภาค1 เพื่อสั่งสอบสวนเพิ่มเติม จากนั้นจึงมีการสั่งสอบเพิ่มเติมไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. และกำชับให้พนักงานสอบสวนไปสอบสวนเพิ่มเติมตามที่อัยการกำหนด และให้ส่งกลับมาภายใน15วัน  ทำให้จึงต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติมก่อน เมื่อมีผลการสอบสวนเพิ่มเคอมครบถ้วน คณะทำงานและอธิบดีอัยการภาค1 จะมีคำสั่งทางคดีต่อไป

"รองโฆษกอสส." แจงคดีแตงโม สอบเพิ่มประเด็นสำคัญ ไม่ตัดสิทธิอัยการฟ้องต่อ

ส่วนกำหนดนัดผู้ต้องหาเดิมวันที่ 23 มิ.ย. ยังเป็นไปตามเดิม เพราะพนักงานสอบสวนอาจจะส่งมาทัน หากสำนวนสอบเพิ่มเติมส่งไม่ทัน ก็จะเลื่อนวัดนัดฟังคำสั่งกับผู้ต้องหาอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ประเด็นที่สั่งสอบเพิ่มเติมมีในหลายประเด็น โดยยืนยันว่า เป็นประเด็นที่สำคัญทางคดี แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ 

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยังบอกถึงกรณีที่มีบุคคลภายนอกให้ข่าวว่า ถ้าคดีนี้ ผู้เสียหายฟ้องคดีเองแล้ว จะตัดสิทธิอัยการฟ้องไม่ได้อีกนั้น ขอชี้แจงว่า ความเห็นบุคคลดังกล่าวคาดเคลื่อนและไม่เป็นความจริง เพราะระบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดระบุไว้ชัดเจนว่า เฉพาะความผิดส่วนตัวและความผิดที่ยอมความได้ ถ้าหากผู้เสียหายไปฟ้องคดีเอง พนักงานอัยการจะยุติการฟ้องทันที เช่น คดีหมิ่นประมาท ซึ่งระเบียบดังกล่าวไม่ใช่บังคับกับคดีอาญาแผ่นดิน ซึ่งการฟ้องคดีอาญาทุกอย่างต้องไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ไม่ขอให้ความเห็นกรณีที่ ผู้เสียหายยื่นฟ้องเอง และมีการนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 20ส.ค. เพราะแนวทางปฏิบัติมีข้อกฎหมายและระเบียบการปฏิบัติชัดเจนอยู่แล้ว

related