svasdssvasds

FINA ห้ามนักกีฬาข้ามเพศลงแข่งว่ายน้ำหญิง

FINA ห้ามนักกีฬาข้ามเพศลงแข่งว่ายน้ำหญิง

สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (FINA) ลงมติใหม่ ห้ามนักกีฬาข้ามเพศลงแข่งขันกีฬาทางน้ำหญิง มีผลบังคับใช้ 20 มิ.ย. 2022 นี้ ชี้ต้องปกป้องสิทธิ์ และความยุติธรรมให้นักกีฬา

สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (International Swimming Federation: FINA) ลงมติอนุมัตินโยบายใหม่ที่จะจำกัดนักกีฬาข้ามเพศส่วนใหญ่ไม่ให้แข่งขันในการแข่งขันกีฬาทางน้ำของผู้หญิง ซึ่งสมาชิกเห็นด้วยกว่า 71.5% ในที่ประชุม FINA Extraordinary General Congress 2022

กฎใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 มิ.ย. 2022 กล่าวว่า นักกีฬาข้ามเพศชายเป็นหญิงจะมีสิทธิ์เข้าแข่งขันในประเภทสตรีในการแข่งขัน FINA หากมีการเปลี่ยนแปลงก่อนอายุ 12 หรือ ก่อนที่พวกเขาจะไปถึงขั้นที่ 2 ของ Tanner Scale วัยแรกรุ่น

นโยบายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า นักกีฬาที่เคยใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาฮอร์โมนที่ยืนยันเพศระหว่างหญิงกับชาย จะมีสิทธิ์เข้าแข่งขันในการแข่งขันของผู้หญิงเท่านั้น หากใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนรวมน้อยกว่าหนึ่งปี การรักษาไม่ได้ผล เกิดขึ้นในช่วงวัยแรกรุ่นและระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในซีรัมจะกลับสู่ระดับก่อนการรักษา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จากการโหวตครั้งนี้ FINA กล่าวว่า จะจัดตั้งคณะทำงานใหม่เพื่อพัฒนากิจกรรมประเภทเปิดสำหรับนักกีฬาที่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติขององค์กรปกครองสำหรับประเภทชายหรือหญิง

FINA ดูแลการแข่งขันทางน้ำในการว่ายน้ำ โปโลน้ำ การดำน้ำ การว่ายน้ำอย่างมีศิลปะ การว่ายน้ำในที่โล่ง และการดำน้ำลึก

ฮูเซน อัล-มูซาลาม (Husain Al-Musallam) ประธาน FINA กล่าวว่า "เราต้องปกป้องสิทธิ์ของนักกีฬาของเราในการแข่งขัน แต่เราต้องปกป้องความยุติธรรมในการแข่งขันในกิจกรรมของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทหญิงในการแข่งขัน FINA และเรายินดีต้อนรับนักกีฬาทุกคนเสมอ การสร้างประเภทเปิดจะหมายความว่าทุกคนมีโอกาสแข่งขันในระดับยอด สิ่งนี้ไม่เคยมีมาก่อนดังนั้น FINA จะต้องเป็นผู้นำ ฉันอยากให้นักกีฬาทุกคนรู้สึก รวมไปถึงความสามารถในการพัฒนาความคิดในระหว่างกระบวนการนี้"

พ.ย. 2021 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC) ได้วางกรอบการทำงานเกี่ยวกับความเป็นธรรม การรวม และการไม่เลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของอัตลักษณ์ทางเพศและความหลากหลายทางเพศ โดยกล่าวว่า นักกีฬาไม่ควรถูกกีดกันจากการแข่งขันโดยถือว่าได้เปรียบเนื่องจากเพศของพวกเขา และปฏิเสธความคิดที่ว่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเพียงพอที่จะแยกออกจากหมวดหมู่ของผู้หญิง

หลายเดือนต่อมา ม.ค. 2022 ทางสหพันธ์เวชศาสตร์การกีฬาระหว่างประเทศ (International Federation of Sports Medicine) และสหพันธ์เวชศาสตร์การกีฬาแห่งยุโรป (European Federation of Sports Medicine Associations) ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนร่วมเพื่อโต้แย้งมติของ IOC

related