svasdssvasds

ญี่ปุ่นออกแบบ ชุดว่ายน้ำไร้เพศให้นักเรียน เข้าเทรนด์ Gender Neutral Style

ญี่ปุ่นออกแบบ ชุดว่ายน้ำไร้เพศให้นักเรียน  เข้าเทรนด์ Gender Neutral Style

ญี่ปุ่น ออกแบบชุดว่ายน้ำแบบไร้เพศ รุ่นแรกสุดให้นักเรียนเลือกใช้ เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าโลกนี้ เรื่องการแบ่งแยกเพศในประเด็นเสื้อผ้าเครื่้องนุ่งห่ม...ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญอีกต่อไปแล้ว

เมื่อโลกเดินทางมาถึง ปี 2022 สไตล์การออกแบบเสื้อผ้า Gender Neutral Style เทรนด์การแต่งตัวยุคใหม่ที่ไม่มีเรื่อง เพศ มาขวางกั้นอีกต่อไปแล้ว ได้ถือเป็นกระแสที่กำลังจะเปลี่ยนโลกในอนาคตข้างหน้า และล่าสุด ญี่ปุ่น
ออกแบบชุดว่ายน้ำ ไร้เพศ รุ่นแรกสุดให้นักเรียนเลือกใช้ เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าโลกนี้ เรื่องการแบ่งแยกเพศในประเด็นเสื้อผ้าเครื่้องนุ่งห่ม...ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญอีกต่อไปแล้ว 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Footmark บริษัทผู้ผลิตชุดว่ายน้ำของญี่ปุ่น ได้นำเสนอชุดแบบใหม่ที่ไม่มีการระบุหรือแบ่งแยกชาย-หญิง เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักเรียนที่ไม่ต้องการให้ตอกย้ำการแบ่งแยกเพศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ดีไซน์ชุดว่ายน้ำแบบใหม่ ที่ระบุว่าเป็นชุดแบบไร้เพศ นั้น มีจุดประสงค์เพื่อให้ มีนักเรียนในกลุ่มความหลากหลายทางเพศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้นักเรียนรู้สึกสบายใจในระหว่างเข้าชั้นเรียนว่ายน้ำ

ชุดว่ายน้ำแบบไม่ระบุเพศ หรือ ชุดว่ายน้ำแบบไร้เพศ ของญี่ปุ่นนั้น เป็นชุดแบบ 2 ชิ้น สีน้ำเงินซึ่งเป็นสีชุดมาตรฐานที่ใช้ในโรงเรียนญี่ปุ่น ดีไซน์ชุดว่ายน้ำแบบไม่ระบุเพศ ให้เป็นชุดแบบหลวมๆ มีชุดชั้นในเย็บติดในตัว
ท่อนบนเป็นเสื้อแขนยาว คอปิด ติดซิป ความยาวอยู่ที่แนวสะโพก ขณะที่ ท่อนล่างเป็นกางเกงตัวหลวม ยาวแค่เข่า สามารถสวมใส่ได้ทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิง และดัดแปลงเพิ่มเติมตาม ความต้องการส่วนบุคคล
เช่น ติดกระเป๋าซ่อน เพิ่มซับในได้

ญี่ปุ่นออกแบบ ชุดว่ายน้ำไร้เพศให้นักเรียน  เข้าเทรนด์ Gender Neutral Style Credit ภาพ rtimes.jp

เวลานี้ มีโรงเรียน 3 แห่ง วางแผนที่จะนำ ชุดว่ายน้ำแบบไม่ระบุเพศ  หรือ ชุดว่ายน้ำแบบไร้เพศ ไปใช้ภายในปีนี้ และมีโรงเรียนอีก 10 แห่งที่เตรียมจะนำเสนอให้นักเรียนของตนภายในปีหน้า ทั้งนี้ มีหลายโรงเรียนที่จะอนุญาตให้ชุดแบบใหม่เป็นตัวเลือกสำหรับนักเรียน นอกเหนือไปจากชุดว่ายน้ำแบบเก่า
ญี่ปุ่นออกแบบ ชุดว่ายน้ำไร้เพศให้นักเรียน  เข้าเทรนด์ Gender Neutral Style Credit ภาพ rtimes.jp


สำหรับการออกแบบ ชุดว่ายน้ำแบบไม่ระบุเพศ หรือ ชุดว่ายน้ำแบบไร้เพศ นับเป็นการเข้ากับเทรนด์ของโลก Gender Neutral Style เทรนด์การแต่งตัวยุคใหม่ที่ไม่มีเรื่องเพศ มาเป็นข้อจำกัดอีกต่อไปแล้ว.



• Gender Neutral Style การแต่งตัวแบบไม่ระบุเพศ  คืออะไร ? 

ทั้งนี้ Gender Neutral Style คือการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแบบ Gender Neutral หรือเสื้อผ้าที่ไม่ระบุเพศ คือ เสื้อผ้าเหล่านี้ จะไม่มีลักษณะที่บ่งบอกว่าเป็นของเพศใด...แต่จะเป็นเสื้อผ้าที่ผู้หญิงใส่ก็ได้ ผู้ชายใส่ก็ดี เป็นการออกจากกรอบของการสวมใส่เสื้อผ้าแบบเดิมๆ แบบเช่นการดีไซน์ชุดว่ายน้ำของนักเรียนญี่ปุ่นครั้งนี้ 

โดยหากจะอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับ Gender Neutral Style หรือ การแต่งตัวแบบไม่ระบุเพศ นั่นคือ จะเป็นเสื้อผ้าที่ผู้หญิงใส่ก็ได้ ผู้ชายใส่ก็ดี เป็นการออกจากกรอบของการสวมใส่เสื้อผ้าแบบเดิมๆ

ในที่สุดแล้ว...ความเข้าใจและเคารพตัวตนอันหลากหลายของตัวเราเอง ไม่ว่าจะมีเพศสภาพอย่างไรก็ตาม นั่นก็คือจุดเริ่มในการเข้าใจและเคารพความหลากหลายของคนอื่น และนั่นคงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ใครคนหนึ่งเรียนรู้ว่า ‘มนุษย์ทุกคนล้วนมีคุณค่าเท่าเทียมกัน’
 

related