svasdssvasds

ญี่ปุ่นผ่อนคลายสวมหน้ากากอนามัย แต่คนญี่ปุ่นเคร่งไม่ยกเลิกสวมหน้ากาก

ญี่ปุ่นผ่อนคลายสวมหน้ากากอนามัย แต่คนญี่ปุ่นเคร่งไม่ยกเลิกสวมหน้ากาก

รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาตรการผ่อนคลายสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันคนเป็นโรคลมแดดในฤดูร้อน แต่คนญี่ปุ่นเคร่งจัด ไม่ยกเลิกสวมหน้ากาก

เป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนแล้วที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผ่อนคลายคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้หน้ากากเพื่อสะท้อนถึงความกลัวที่ลดลงของโควิด-19 แต่การเรียกร้องให้ถอดหน้ากากออกเมื่อทำได้ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในหมู่ประชาชนทั่วไป

ไม่เคยมีคำสั่งให้สวมหน้ากากในประเทศ แต่กว่าสองปีของการระบาดใหญ่ทำให้การสวมหน้ากากเป็นสิ่งที่สุภาพที่ต้องทำ แม้ว่าความเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับความร้อนกำลังเกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเตรียมพร้อมสำหรับฤดูร้อนที่เดือดพล่าน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หลายคนไม่ทราบว่ารัฐบาลได้เสนอให้ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. ให้ถอดหน้ากากออกได้ในบางสถานการณ์ ซึ่งอาจยังคงอยู่จนกว่าบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น ฟุมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะร่างแนวทางใหม่นี้ต่อสาธารณะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คำแนะนำสำหรับการใช้หน้ากากกลางแจ้งตอนนี้ใช้ได้กับผู้ที่สนทนากันภายในระยะสองเมตรเท่านั้น แต่คนส่วนใหญ่ยังคงสวมใส่ข้างนอกโดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์

รัฐบาลได้พยายามเพิ่มการรับรู้ของสาธารณชนต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ สร้างแผ่นพับ และวางแผนที่จะเผยแพร่ข้อความผ่านโฆษณา

มีหลายกรณีที่เด็กสวมหน้ากากระหว่างเรียนยิมที่ถูกส่งไปโรงพยาบาลเนื่องจากอาการอ่อนเพลียจากความร้อนหรือลมแดด

กระทรวงศึกษาธิการขอให้โรงเรียนปล่อยให้เด็กนักเรียนสวมหน้ากากระหว่างทำกิจกรรมออกกำลังกาย และให้เด็กเล็กถอดหน้ากากระหว่างเดินทางไปโรงเรียน

สำหรับการกำบังในร่ม "กฎ" ของหน้ากากที่หลวมกว่าของสาธารณชนนั้นช้ากว่า ตอนนี้การปิดบังไม่จำเป็นสำหรับผู้ที่รักษาระยะห่างมากกว่า 2 เมตรเมื่อแทบไม่มีการสนทนาใดๆ

อย่างไรก็ตาม การประกาศในที่สาธารณะยังคงเรียกร้องให้มีการสวมหน้ากากอย่างเข้มงวด เนื่องจากบริษัทต่างๆ ยังคงระมัดระวังการต่อต้านโควิด-19

บริษัทอีสท์เจแปนเรลเวย์ (East Japan Railway Co.) ผู้ให้บริการรถไฟในเขตมหานครโตเกียว ยังคงขอให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากตลอดเวลา บริษัทกล่าวว่าการประกาศของบริษัทจะ "ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเว้นแต่จะได้รับคำขอจากรัฐบาล"

จากการสำรวจออนไลน์ที่จัดทำขึ้นในเดือนพฤษภาคมโดยบริษัท Laibo Inc. ประมาณ 40% ของผู้ตอบแบบสอบถาม 708 คนกล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าคำขอสวมหน้ากากสามารถยุติลงได้ แต่เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขาจะยังคงสวมใส่ต่อไป

มากกว่า 48% กล่าวว่าพวกเขาจะหยุดทำเช่นนั้นหากมีการสร้าง "ยามหัศจรรย์" กับ โควิด-19

การสำรวจพบว่า ประมาณ 62 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าไม่สมควรที่จะปรากฏตัวในที่สาธารณะโดยไม่สวมหน้ากาก

"แรงกดดันจากเพื่อนฝูงในญี่ปุ่นมีมาก และผู้คนมักจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามการกระทำของผู้อื่น" นาโอกิ ซาโตะ (Naoki Sato) ศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์จากสถาบันเทคโนโลยีคิวชู (Kyushu Institute of Technology) ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องทัศนคติของสาธารณชนกล่าว คำว่า "ตำรวจหน้ากาก" ถือกำเนิดขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ และความรู้สึกที่ไม่สามารถถอดหน้ากากได้ยังคงอยู่"

อย่างไรก็ตาม ซาโตะ กล่าวว่า หลายคนต้องการสวมหน้ากาก และนายกรัฐมนตรีควรพยายามให้ "ความคิดเห็นที่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และมีอิทธิพล"

related