svasdssvasds

สวีเดน ฟินแลนด์ เข้าร่วมนาโต้ สงครามโลกครั้งที่สาม มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ ?

สวีเดน ฟินแลนด์ เข้าร่วมนาโต้ สงครามโลกครั้งที่สาม มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ ?

สุดกับหมาแก่ชวน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ ดร.อดุลย์ กำไลทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซีย มาวิเคราะห์สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน หากสวีเดนกับฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการ จะลุกลามนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สามหรือไม่ ?

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ต้นปี เกิดประเด็นร้อนแรงขึ้นมาอีก เมื่อนาโต้ประกาศพร้อมรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิก สุดกับหมาแก่จึงชวน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ ดร.อดุลย์ กำไลทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซีย มาวิเคราะห์สถานการณ์ดังกล่าวว่า จะลุกลามนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สามได้หรือไม่ ?

บทความจากรายการสุดกับหมาแก่ 

แนวโน้มการเกิดสงครามโลกครั้งที่สาม

โดย ดร.อดุลย์ กำไลทอง กล่าวว่า หากเทียบเคียงกับประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และครั้งที่สอง จุดเริ่มต้นของสงครามจะเกิดขึ้นที่ยุโรปตะวันออก ในช่วงที่โลกประสบวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งคล้ายคลึงกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และหากสงครามโลกครั้งที่สามเกิดขึ้น ก็ต้องถือว่า การที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ เป็นปัจจัยเสริมที่เข้ามาเร่งเร้า ส่วนสารตั้งต้นก็ยังคงเป็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

แต่ทั้งนี้ ดร.อดุลย์ กำไลทอง ก็คาดว่า การเข้าร่วมนาโต้ของสวีเดนกับฟินแลนด์ มีแนวโน้มอาจทำให้เกิดสงครามใหญ่ แม้ยังเป็นเรื่องยากที่จะลุกลามจนกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่สาม แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

สวีเดน รัสเซียเข้าร่วมนาโต้ สงครามโลกครั้งที่สาม มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ ?

สวีเดนกับฟินแลนด์ ยุทธภูมิศาสตร์สำคัญ หากนาโต้รบกับรัสเซีย

ส่วน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก วิเคราะห์ว่า หากสวีเดนกับฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการ ก็จะทำให้นาโต้ได้เปรียบรัสเซียด้านยุทธภูมิศาสตร์ในทันที

รัสเซียจึงต้องประกาศออกมาว่า หากนาโต้ส่งกองกำลังเข้าไปประจำในสวีเดนกับฟินแลนด์เมื่อใด รัสเซียก็พร้อมที่จะเปิดแนวรบใหม่ ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดสงครามใหญ่ จึงมีความเป็นไปได้สูง และหากลุกลามเป็นสงครามโลกครั้งที่สาม ก็ยากจะคาดเดาฉากจบได้ เพราะจะเป็นสงครามที่ต่อสู้กันด้วยอาวุธนิวเคลียร์

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

สวีเดน รัสเซียเข้าร่วมนาโต้ สงครามโลกครั้งที่สาม มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ ?

related