svasdssvasds

โควิดเกาหลีใต้ ยอดผู้ป่วยรายวันขึ้นนิวไฮในรอบ 2 เดือน

โควิดเกาหลีใต้ ยอดผู้ป่วยรายวันขึ้นนิวไฮในรอบ 2 เดือน

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศ มียอดผู้ป่วยโควิด-19 รายวันขึ้นนิวไฮในรอบ 2 เดือน นับตั้งแต่ 11 พ.ค.

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (Korea Disease Control and Prevention Agency: KDCA) เปิดเผยยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในเกาหลีใต้มีจำนวนกว่า 37,360 ราย พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน เป็นผลมาจากโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยที่สามารถแพร่ระบาดได้สูงจนกลายเป็นการระบาดระลอกใหม่

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในเกาหลีใต้ อยู่ที่ 18,561,861 ราย

ยอดโควิด-19 วันนี้ (12 ก.ค.) ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. เมื่อยอดผู้ป่วยรายวันมาถึง 43,908 ราย หลังจากการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอน นอกจากนี้ยังเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 19,371 รายที่เข้าสู่ระบบในสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากประเทศนี้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลาย มิ.ย.

KDCA รายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 7 ราย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 4,668 ราย อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.13% และมีจำนวนผู้ป่วยวิกฤตอยู่ที่ 74 รายเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 71 คน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 620,000 รายในช่วงกลางเดือนมีนาคม แต่อย่างไรก็ดียอดผู้ป่วยรายวันได้เพิ่มขึ้นอีกครั้งสู่ระดับมากกว่า 20,000 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม

KDCA ยืนยันว่า เกาหลีใต้ได้เข้าสู่การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และเพิ่มระดับความเสี่ยงทั่วประเทศขึ้นหนึ่งขั้นจากระดับ "ต่ำ" เป็น "ปานกลาง" เป็นครั้งแรกในรอบแปดสัปดาห์โดยอ้างถึงความเป็นไปได้ของการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในการติดเชื้อ

KDCA ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโดยเฉลี่ยต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (3-9 ก.ค.) อยู่ที่ 15,987 เพิ่มขึ้น 87% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจำนวนรายวันจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 200,000 ในเดือนหน้า

แนวโน้มขาขึ้นเป็นผลมาจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของการกลายพันธุ์ที่ติดต่อได้สูงของโควิดโอไมครอน BA.5 ซึ่งทราบกันดีว่าติดต่อได้ง่ายกว่าและสามารถหลบหนีภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า

สัดส่วนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 35% ในสัปดาห์ที่แล้ว จากอัตรา 24.1% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ปัจจัยอื่นที่อยู่เบื้องหลังการระบาดระลอกใหม่คือ "ภูมิคุ้มกันที่ลดลง" เนื่องจากการป้องกันด้วยวัคซีนหรือการติดเชื้อลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

รวมไปถึงการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากยิ่งขึ้น และการเว้นระยะห่างทางสังคมและการใช้ระบบปรับอากาศในร่มที่เพิ่มขึ้นในช่วงคลื่นความร้อนในช่วงต้นยังทำให้ประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

เมื่อแยกตามกลุ่มอายุ ผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป มีส่วนแบ่งการติดเชื้อมากที่สุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สูงถึง 21% รองลงมาคือกลุ่มอายุ 30 ปี ที่ 15.9% และในวัย 40 ปี อยู่ที่ 15.2%

จากสถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลีใต้ ทางรัฐบาลกำลังทบทวนมาตรการควบคุมโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะประกาศในวันพรุ่งนี้

ซึ่งรัฐบาลได้ยกเลิกกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมเกือบทั้งหมดเพื่อสนับสนุนการกลับสู่ภาวะปกติของประชาชน รวมถึงการจำกัดการชุมนุมส่วนตัวและเคอร์ฟิวเวลาทำการ ไปตั้งแต่ เม.ย.

แต่ดูเหมือนโอกาสที่รัฐบาลจะกำหนดมาตรการที่เข้มงวดกลับคืนมานั้น ดูเหมือนต่ำมาก เนื่องจากประเทศนี้ยังคงรักษาระบบการตอบสนองทางการแพทย์ที่มีเสถียรภาพ และการเติบโตของการติดเชื้อไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยร้ายแรงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

หนึ่งในมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่น่าจะเป็นไปได้ใหม่นี้ ได้แก่ การให้วัคซีนกระตุ้นครั้งที่ 2 หรือวัคซีนโควิด-19 ครั้งที่ 4 แก่ผู้คนจำนวนมากขึ้น เนื่องจากได้รับการฉีดให้เฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ

related