svasdssvasds

ทีมแพทย์สหรัฐฯ ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้คนสำเร็จ

ทีมแพทย์สหรัฐฯ ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้คนสำเร็จ

ทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ทดสอบการปลูกถ่ายหัวใจหมูสู่คนสำเร็จ ทั้งหมดต้องทำการดัดแปลงพันธุกรรม 10 ตำแหน่งเพื่อให้ร่างกายคนตอบรับหัวใจจากหมู

ทีมแพทย์จากศูนย์การแพทย์ลังกอน เฮลธ์ (Langone Health) แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (New York University: NYU) ของสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการปลูกถ่ายหัวใจหมูที่ถูกตัดแต่งพันธุกรรม 2 ดวง ให้ร่างผู้เสียชีวิตที่ร่างกายยังคงทำงานอยู่

รายงานระบุว่า การผ่าตัดปลูกถ่ายข้างต้นที่เรียกว่า "ซีโนทรานสแพลนต์" (Xenotransplant) ซึ่งมีการดัดแปลงพันธุกรรม 10 ตำแหน่ง ได้แก่ การกำจัดยีนหมู 4 จุด เพื่อป้องกันการปฏิเสธและการเติบโตของอวัยวะที่ผิดปกติ และการถ่ายโอนยีนมนุษย์ 6 จุด เพื่อกระตุ้นการแสดงออกของโปรตีนควบคุมเส้นทางชีววิทยาสำคัญ ซึ่งอาจถูกรบกวนโดยความไม่เข้ากันระหว่างหมูและมนุษย์ ทั้งหมดดำเนินการที่ศูนย์การแพทย์ Langone Health

หัวใจหมูทั้งสองดวงถูกปลูกถ่ายให้ผู้บริจาคที่เสียชีวิต แต่ร่างกายยังคงทำงานอยู่ได้ด้วยการใช้เครื่องช่วยหายใจ ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. และ 6 ก.ค. โดยทีมแพทย์ เผยว่า ไม่พบสัญญาณการปฏิเสธหัวใจทั้งสองดวงในระยะแรก และหัวใจยังทำงานตามปกติร่วมกับการให้ยาหลังปลูกถ่ายแบบมาตรฐาน โดยไม่มีการใช้เครื่องมือช่วยเหลือเพิ่มเติม

อเล็กซ์ เรเยนโทวิช (Alex Reyentovich) ผู้อำนวยการทางการแพทย์แผนกการปลูกถ่ายหัวใจ และผู้อำนวยการโครงการภาวะหัวใจล้มเหลวขั้นสูงของศูนย์การแพทย์ Langone Health ระบุว่า ความก้าวหน้าล่าสุดในการปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์สู่มนุษย์นี้ ทำให้การแพทย์สาขาดังกล่าวขยับเข้าใกล้การสร้างแหล่งอวัยวะใหม่สำหรับผู้เผชิญโรคที่เป็นอันตรายต่อชีวิต

related