svasdssvasds

'กานา' ยืนยันพบ 'ไวรัสมาร์เบิร์ก' ตระกูลเดียวกับอีโบลา เสียชีวิตแล้วสองราย

'กานา' ยืนยันพบ 'ไวรัสมาร์เบิร์ก' ตระกูลเดียวกับอีโบลา เสียชีวิตแล้วสองราย

ประเทศกานา ยืนยันพบ 2 ผู้ป่วยติดเชื้อ 'ไวรัสมาร์เบิร์ก' (Marburg virus) ตระกูลเดียวกับไวรัสอีโบลา เสียชีวิตแล้วทั้งคู่

ประเทศกานา (Ghana) ยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก (Marburg virus) ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับไวรัสอีโบลา (Ebola) เนื่องจากอยู่ในชนิดเดียว จำนวน 2 รายแรก โดยทั้งสองเสียชีวิตในโรงพยาบาลเขตอัชชานติ (Ashanti) ทางใต้ของประเทศเมื่อไม่นานนี้

ผู้ป่วยทั้งสองรายยืนยันผลตรวจไวรัส Marburg เป็นบวกช่วงต้นเดือนนี้ และได้รับการยืนยันโดยสถาบันปาสเตอร์ (Institut Pasteur) ในกรุงดาการ์ (Dakar) เมืองหลวงของประเทศเซเนกัล (Senegal) แล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแอฟริกาตะวันตก กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศมีผู้สงสัยว่าป่วยติดเชื้อไวรัส Marburg กว่า 98 ราย และกำลังถูกกักกัน

ทั้งนี้ ยังไม่มีหนทางในการรักษาสำหรับไวรัส Marburg แต่แพทย์ระบุว่าการดื่มน้ำปริมาณมาก และการรักษาอาการเฉพาะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการอยู่รอดของผู้ป่วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ไวรัสมาร์เบิร์ก (Marburg virus) มาจากไหน ? อาการ ?

ไวรัส Marburg ติดมาจากค้างคาวผลไม้สู่มนุษย์ จากนั้นก็แพร่ระบาดระหว่างคนผ่านการส่งของเหลวในร่างกาย โดยเป็นโรคร้ายแรงที่ส่วนใหญ่แล้วจะถึงแก่ชีวิต มีอาการต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียนเป็นเลือด และมีเลือดออก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากถ้ำ รวมถึงปรุงอาหารจากเนื้อสัตว์ทั้งหมดให้สุกก่อนบริโภค

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เคยรายงานการระบาดของไวรัส Marburg ครั้งก่อน ๆ ในแอฟริกา อาทิ แองโกลา (Angola) สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (Democratic Republic of the Congo: DRC) เคนยา (Kenya) แอฟริกาใต้ (South Africa) และยูกันดา (Uganda) นอกจากนี้ ไวรัส Marburg ยังเคยระบาดครั้งแรกในเยอรมนีเมื่อปี 1967 มีผู้เสียชีวิต 7 ราย

ไวรัส Marburg คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 200 คนในแองโกลาเมื่อปี 2005 ซึ่งเป็นการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตามรายงานของหน่วยงานด้านสุขภาพทั่วโลก

related